5 cầu thủ khiến NBA bắt buộc phải thay đổi luật lệ

09:35 Thứ tư 04/04/2018

TinTheThao.com.vnMọi cổ động viên đều biết giải bóng rổ NBA thường rất đề cao luật lệ và hiếm khi thay đổi. Nhưng vì 5 cái tên này mà bộ luật NBA đã thay đổi khá nhiều.

Wilt Chamberlain

Đầu tiên phải kể đến Wilt Chamberlain, tay ghi điểm vĩ đại của NBA với hàng loạt kỉ lục rất khó có thể xô đổ. Wilt được biết đến là 1 trung phong có thể càn quét mọi đổi thủ dưới bảng rổ nhưng anh cũng có một điểm yếu mà thường trung phong nào cũng mắc phải, đó là ném phạt cực kì tệ.

15

 

Lợi dụng chiều cao, Witl đã nghĩ ra giải pháp để khăc chế điểm yếu này bằng cách ném bóng đập bảng rổ rồi ngay sau đó chạy vào alley ops. Không một trung phong nào cùng thời với Wilt có được chiều cao và sải tay dài để ngăn cản anh. Và thế là các nhà làm luật NBA phải vào cuộc, từ đó một luật mới đã được thêm vào và rất đỗi quen thuộc với fan bóng rổ hiện này: Mỗi khi ném phạt, các cầu thủ không được di chuyển khỏi vạch ném cho đến khi bóng chạm vào bảng rổ.

Reggie Miller

Thứ hai, đó chính là Reggie Miller với những cú 3 điểm đã tạo nên thương hiệu của anh. Vậy cú ném 3 điểm của anh có gì khiến giải bóng rổ NBA phải thay đổi luật. Đó chính là sự sáng tạo đầy khôn ngoan của Miller khi anh luôn ném rổ với cái chân phải luôn hướng ra ngoài để tạo va chạm với các cầu thù phòng ngự để có thể kiếm 1 pha 3 điểm cộng 1 hoặc 3 cú ném phạt.

14

 

Tiểu xảo này cũng đã được các siêu sao khác học theo như Dwayne Wade hay Kobe Bryant. Và một lần nữa, NBA phải thay đổi luật để hạn chế chiêu trò này. Với mỗi hành vi như vậy, thay vì được thổi lỗi, cầu thủ tấn công sẽ bị thổi phạt.

Hack-a-shaq

Ở vị trí số 3 là công thức nổi tiếng “hack-a-shaq” vốn đã quá quen thuộc. Chiêu bài này được nghĩ ra để nhắm vào các trung phong có tỉ lệ ném phạt thấp thảm hại tiêu biểu như Shaquille O'Neal, Dwight Howard hay Andre Drummond. Nhiều trận đấu tại playoff đã khiến khán giả trở nên cực kì nhàm chán và ức chế với kiểu thi đấu này.

11

 

Để chống lại hành vi có phần thiếu fair play này, NBA đã ra thêm điều luật nếu một cầu thủ bị phạm lỗi khi không có bóng trong vòng 2 phút cuối của mỗi quarter, đội bị phạm lỗi sẽ được 1 cú ném phạt và quyền kiểm soát bóng ngay sau đó.

Charles Barkley

Đứng thứ 4 là cái tên Charles Barkley, với những ai không có cơ hội xem Barkley thi đấu đều sẽ không hiểu được vì sao tên ông lại có tên trong danh sách này. Vào thời đỉnh cao của mình Barkley thường dùng 15 đến 20 giây để post up đối thủ của ông rồi dần dần tiến vào bảng rổ.

12

 

Không mấy cầu thủ ở thời của Barkley có thể chịu được những pha post up cực kì nặng của ông. Sau vài mùa giải, NBA đã ra một điều luật mới: Cấm 1 cầu thủ cầm bóng trong tay đứng quay lưng hoặc post up dưới bảng rổ nhiều hơn 5 giây, một điều luật đánh thẳng vào phong cách chơi của Barkley.

Shaquille O'Neal

Cuối cùng, lại là cái tên Shaquille O'Neal một lần nữa. Sau khi chứng kiến Shaq chỉ đứng một chỗ ngay dưới bảng rổ và hủy diệt hầu hết các đối thủ của anh, NBA đã ra thêm một điều luật để chống lại cách chơi này.

13

 

Điều luật này quy định các cầu thủ phòng ngự khi không kèm ai không thể đứng nguyên một chỗ trong 3 giây dưới khu vực cấm ở bảng rổ. Mặc cho điều luật này nhằm thẳng vào mình, Shaq vẫn đè bẹp tất cả các trung phong cùng thời để trở thành 1 biểu tượng của NBA cho đến thế hệ nay.

Xem thêm video để hiểu rõ hơn về bài viết.

Minh Minh - theo bongro24h.vn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục