5 câu hỏi lớn cho vòng loại World Cup 2014 - châu Âu

08:18 Thứ ba 11/09/2012

Vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu mới chỉ diễn ra vòng đầu tiên và mọi thứ đều chưa có gì rõ ràng. Nhưng có 5 câu hỏi lớn mà người ta đang đặt ra dành cho Tây Ban Nha, Hà Lan, Anh, Bỉ và Pháp.


TBN có tiếp tục thống trị?

4 năm trở lại đây, Tây Ban Nha đã giành mọi giải đấu lớn có thể. Từ EURO 2008, World Cup 2010 cho đến EURO 2012 vừa qua, đoàn quân xứ Bò tót đều đoạt chức vô địch. Còn nhớ ở vòng loại World Cup 2010, Tây Ban Nha đã giành 30 điểm tối đa sau 10 lượt trận. Liệu ở vòng loại World Cup 2014, La Roja có tiếp tục thể hiện được mình là đội bóng số 1 thế giới khi nằm chung bảng với Georgia, Belarus, Phần Lan, Pháp?

Còn nhớ tại EURO 2012, Tây Ban Nha đã trình làng một sơ đồ chiến thuật không có tiền đạo cắm đích thực. Tuy nhiên cho chiến dịch vòng loại World Cup 2014, La Roja sẽ có sự trở lại của David Villa sau chấn thương. Villa đang là chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử Tây Ban Nha. Nhưng năm nay, anh đã 31 tuổi và phong độ cũng bị ảnh hưởng khá nhiều bởi những vết đau.

Liệu HLV Vicente del Bosque sẽ lại trọng dụng Villa hay tiếp tục đặt niềm tin vào Cesc Fabregas - người đang đánh mất vị trí tại Barca - cho vai trò số 9 ảo? Còn một phương án nữa cho Del Bosque là dùng Fernando Torres, khi El Nino đang chơi rất hay tại Chelsea.

Hà Lan có đứng dậy sau cú ngã?

Hà Lan vừa trải qua một kì EURO 2012 tủi hổ với việc thua cả 3 trận tại vòng bảng. Sau đó, HLV Bert van Marwijk đã buộc phải nói lời chia tay với Oranje. Lên thay Van Marwijk là Louis van Gaal. Van Gaal đã mời Danny Blind và Patrick Kluivert về làm những người trợ lí cho mình. Cả Blind lẫn Kluivert đều góp mặt trong đội hình Ajax cùng Van Gaal vô địch Champions League năm 1995.

Van Gaal đã rất mạnh tay khi quyết định trảm những ngôi sao hay làm mình làm mẩy, gây ra mẫu thuẫn nội bộ tại ĐT Hà Lan như Rafael van der Vaart, Nigel de Jong hay Mark van Bommel. Liệu cách làm của cựu HLV Barcelona và Bayern có mang đến những hiệu ứng tích cực cho Oranje? Van Gaal và các học trò đã có một khởi đầu suôn sẻ khi giành chiến thắng 2-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng đầu tiên.


Bộ mặt nào cho ĐT Anh?

Theo cách tính điểm của LĐBĐ thế giới (FIFA), ĐT Anh đang là đội mạnh thứ 3 trên thế giới sau Đức và Tây Ban Nha. Nhưng chính các fan của đội bóng xứ Sương mù hiểu rằng vị trí thứ 3 trên BXH FIFA không phản ánh đúng thực lực của họ.

ĐT Anh đã bộc lộ rất nhiều vấn đề tại EURO 2012. Trên băng ghế chỉ đạo của họ là một HLV mà tư tưởng của ông đã lỗi thời là Roy Hodgson. Dưới quyền Hodgson, Tam sư thậm chí bị những đội yếu hơn mình như Ukraine và Thụy Điển ép sân.

Liệu ĐT Anh có tiếp tục thể hiện phong độ kém cỏi của mình tại vòng loại World Cup 2014? Đúng là họ đã có chiến thắng tưng bừng 5-0 ngay trận ra quân nhưng đó là trước Moldova. Khi chạm trán những đội có nhiều cầu thủ chất lượng hơn như Ba Lan, Ukraine và Montenegro, chắc chắn sẽ không dễ cho Hodgson và dàn sao của mình có trọn vẹn 3 điểm. Nếu không cẩn thận, họ còn có thể phải chịu cảnh trắng tay.

Thế hệ vàng của Bỉ sẽ đá thế nào?

Tiếng vang gần nhất mà bóng đá Bỉ gây ra tại một kì World Cup là năm 1986 khi họ đứng ở vị trí thứ 4. Vì vậy, Red Devils rất muốn vượt qua vòng loại và làm được những điều to lớn tại World Cup 2014 trong bối cảnh đang sở hữu một dàn cầu thủ trẻ trung và cực kì tài năng.

Những Marouane Fellaini, Eden Hazard, Axel Witsel, Steven Defour, Moussa Dembele, Jan Vertonghen, Thomas Vermaelen hay Vincent Kompany… là những ngôi sao mà mọi đội bóng lớn đều muốn sở hữu trong đội hình. Nhưng nên nhớ rằng cũng với những con người hiện tại, Bỉ đã không thể giành quyền dự vòng chung kết EURO 2012.


Deschamps có kiểm soát được ĐT Pháp

Sau khi lên thay Laurent Blanc, Didier Deschamps sẽ phải đối mặt với một vấn đề rất lớn là ĐT Pháp đang có rất nhiều cầu thủ có thể nổi loạn. Tại EURO 2012, những Samir Nasri, Jeremy Menez, Hatem Ben Arfa và Yann M’Vila là tâm điểm của sự chú ý. Trước đó tại World Cup 2010, cũng có hàng loạt sao của đội bóng Áo lam đình công nhằm phản đối Raymond Domenech.

Deschamps cần biết cách giúp ĐT Pháp khhông còn những vấn đề nội bộ. Chỉ có vậy, các học trò của ông mới có thể tập trung hoàn toàn vào chuyên môn và đạt được những thành cao đúng như mong đợi của Deschamps và các thành viên trong LĐBĐ Pháp (FFF).
Quế Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục