4 trận cầu kinh điển Việt Nam vs Malaysia: Nỗi ám ảnh Bukit Jalil 2010

16:33 Thứ hai 10/12/2018

TinTheThao.com.vnHãy cùng BongDa.com.vn nhìn lại 4 lần chạm trán nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại các kỳ AFF Cup.

Đối đầu với một đối thủ đầy duyên nợ Malaysia ở 2 trận chung kết AFF Cup 2018, thầy trò HLV Park Hang-seo đang được tiếp lửa từ quá khứ đối đầu trực tiếp của 2 đội. Tính từ năm 1991 tới nay thì ĐT Việt Nam đã gặp ĐT Malaysia 18 lần. Trong đó "Những ngôi sao vàng" đã giàng 10 chiến thắng, hòa 2 và chỉ thua 6. Riêng ở đấu trường AFF Cup, 2 đội gặp nhau 11 lần. ĐT Việt Nam có tới 6 chiến thắng, ĐT Malaysia chỉ thắng 3 lần, 2 trận có tỷ số hòa. 

4 trận cầu kinh điển Việt Nam vs Malaysia: Nỗi đau Bukit Jalil 2010 - Bóng Đá

 Niềm vui của Công Phượng sau khi ghi bàn mở tỷ số trong trận gặp Malaysia tại vòng bảng AFF Cup 2018.

Chưa dừng lại ở đó, chiến thắng 2-0 của chúng ta trước "Hổ Malay" ở trận đấu vòng bảng vào ngày 16/11/2018 vừa qua cũng là một cơ sở để NHM Việt Nam tin tưởng vào chiến thắng của các cầu thủ con cưng tại 2 trận chung kết.

Đó là những thống kê cho thấy được sự nhỉnh hơn của các cầu thủ chúng ta. Nhưng hãy xét đến 4 trận cầu gây, có tính chất quan trọng và tạo ra nên nhiều cung bậc cảm xúc giữa 2 ĐT Việt Nam và Malaysia sau đây:

1. Việt Nam 2-1 Malaysia (tranh hạng 3 Tiger Cup 2002)

Sau khi thất bại tại 2 trận bán kết (Việt Nam thua Thái Lan 0-4, Malaysia thua Indonesia 0-1), "Những ngôi sao vàng" dưới triều đại của HLV Henrique Calisto đã đụng độ những chú Hổ Malay trong trận tranh giải 3 tại Tiger Cup (tiền thân của AFF Cup) 2002. 

Với dàn cầu thủ trẻ, tài năng, thi đấu đầy nhiệt huyết như Minh Phương, Tài Em, Thế Anh, Trường Giang, Xuân Thành, Văn Quyến cùng các hảo thủ dạn dày kinh nghiệm như Huỳnh Đức, Phạm Minh Đức, Minh Quang, Quang Trường, và cả lão tướng Huỳnh Hồng Sơn, ĐT Việt Nam đã có một trận đấu ấn tượng trên đất Jakarta. 

4 trận cầu kinh điển Việt Nam vs Malaysia: Nỗi đau Bukit Jalil 2010 - Bóng Đá

 Các cầu thủ Việt Nam giành chiến thắng trong trận tranh hạng 3 với Malaysia ở Tiger Cup 2002.

Không phụ niềm tin của "thầy phù thuỷ" Calisto, lần lượt Trường Giang (phút 45) và Minh Phương (59) đã ghi 2 bàn thắng cho đội nhà trong khi Indra Putra chỉ kịp gỡ 1 bàn cho Malaysia ở phút thứ 55. Giành chiến thắng 2-1, ĐT Việt Nam kết thúc mùa giải Tiger Cup 2002 với vị trí thứ 3. Và đây cũng là giải đấu bước ngoặt của bóng đá đất nước hình chữ S khi HLV Calisto đã cho ra mắt hàng loạt cầu thủ trẻ có triển vọng sau này trở thành trụ cột của đội tuyển.

2. Việt Nam 3-2 Malaysia (vòng bảng AFF Cup 2008)

Đây là một trận đấu bản lề của bảng B AFF Cup 2008 nơi mà cả Việt Nam và Malaysia đều bắt buộc phải thắng vì sự hiện diện của ĐT Thái Lan hùng mạnh. Rơi vào thế chân tường trước khi trận đấu bắt đầu (thua Thái Lan 0-2 ở trận mở màn), HLV Calisto đã dùng đến “tuyệt chiêu” tâm lý khi yêu cầu các cầu thủ mang theo 1 lá cờ tổ quốc trong người để luôn giữ vững niềm tin trong suốt trận đấu.

Và điều đó đã mang đến một thành quả mỹ mãn. Phạm Thành Lương sớm mở điểm cho đội bóng áo đỏ bằng một cú sút xa không tưởng ở khoảng cách khoảng 30 mét và màn ăn mừng của anh đã làm nức lòng người hâm mộ với lá quốc kì trên tay cùng nụ cười mãn nguyện. Song chiến thắng chưa bao giờ đến một cách dễ dàng, khi Indra Putra - một ngòi nổ trứ danh của bóng đá Malaysia đã lên tiếng với bàn thắng quân bình tỷ số 1-1 ở phút 20.

4 trận cầu kinh điển Việt Nam vs Malaysia: Nỗi đau Bukit Jalil 2010 - Bóng Đá

 Vũ Phong ăn mừng sau khi ghi bàn thắng quyết định ở phút thứ 86.

Kịch tính trận đấu tiếp tục được đẩy lên cao khi ở phút 72, tiền vệ Nguyễn Vũ Phong đã có một pha làm bàn đẹp mắt sau pha xuyên phá từ cánh trái. Sau đó 13 phút, lại là Indra Putra có bàn thắng đưa trận đấu về vạch xuất phát lần thứ 2.

Và dường như định mệnh đã đứng về phía ĐTQG Việt Nam khi ở phút thứ 86, Nguyễn Vũ Phong đã có 1 bàn thắng để đời ở khoảng cách 70 mét đưa bóng qua đầu thủ thành bên phía Malaysia. Cũng cần nói thêm, trong tình huống này, thủ thành Helmi Eliza Elias đã băng ra không hợp lý và để bóng đập đất, bay qua đầu một cách ngớ ngẩn. Không chỉ dừng lại ở giá trị 1 bàn thắng, Vũ Phong đã trực tiếp mang về 3 điểm quý giá và mở toang cánh cửa bước vào vòng bán kết cho đội nhà khi đã vượt qua đối thủ trực tiếp. 

Chiến thắng cũng là một bước đệm để cho "Những ngôi sao vàng" lần đầu tiên bước lên đỉnh Đông Nam Á đầu tiên sau chiến thắng nghẹt thở trước ĐT Thái Lan sau 2 trận chung kết với tổng tỷ số 3-2.

3. Việt Nam 0-2 Malaysia (bán kết lượt đi AFF Cup 2010)

Trận bán kết lượt đi tại Bukit Jalil trong khuôn khổ AFF Cup 2010 luôn được nhắc đến bằng cụm từ "Cơn ác mộng". Bởi vì nó đã để lại cho đội tuyển, NHM Việt Nam và cả thủ thành Tấn Trường một ký ức buồn từ những chiêu trò của các CĐV Malaysia. 

4 trận cầu kinh điển Việt Nam vs Malaysia: Nỗi đau Bukit Jalil 2010 - Bóng Đá

 Tiền vệ Minh Châu trong pha tranh chấp bóng quyết liệt.

Trận đấu lẽ ra đã diễn ra hết sức công bằng nếu như những khán giả trên khán đài không dùng những tia laser để làm loá mắt người gác đền của ĐT Việt Nam.  Và hệ quả của việc làm này đã phát huy tác dụng theo đúng cách mà đội chủ nhà mong muốn. Phút 60, Safee Sali bật cao đánh đầu đưa bóng bay thẳng về phía vị trí Tấn Trường đã lựa chọn và với đôi mắt không còn nhìn thấy rõ, thủ thành số 25 đã bắt hụt bóng trong gang tấc, chấp nhận bàn thua đầu tiên.

Đây có thể xem là một bước ngoặt của trận đấu khi ở những phút đầu trận, ĐT Việt Nam vẫn đều đặn lên bóng và uy hiếp khung thành đối phương. Nhưng sau bàn thắng được tiếp tay bởi những tia laser, Minh Phương và các đồng đội đã chùn xuống và nhận tiếp bàn thua thứ 2 ở phút thứ 79, người ghi bàn lại là  Safee.

Thất bại 0-2 ở lượt đi, đoàn quân của HLV Calisto cũng không thể làm được gì trong trận đấu lượt về và đành chấp nhận trận hoà 0-0 tại Mỹ Đình, chấp nhận nhường tấm vé vào chung kết cho người Mã.

4. Việt Nam 2-4 Malaysia (bán kết lượt về AFF Cup 2014)

Đây là một trong những trận thua cay đắng của ĐT Việt Nam trước Hổ Malay. Không chỉ dừng lại với một thất bại trên sân nhà, mà nó còn vùi dập hy vọng của các CĐV khi thầy trò HLV Toshiya Miura đã giành thắng lợi 2-1 ngay tại Shah Alam ở trận đấu lượt đi.

4 trận cầu kinh điển Việt Nam vs Malaysia: Nỗi đau Bukit Jalil 2010 - Bóng Đá

 Nỗi buồn của Quế Ngọc Hải và các đồng đội sau thất bại cay đắng trước Malaysia ở bán kết AFF Cup 2014.

Gần như bị choáng ngợp trước những pha lên bóng như vũ bão của những cầu thủ áo vàng, chủ nhà Việt Nam không thể ngăn được 4 bàn thua liên tục đến trong hiệp 1 do công của Safiq bin Rahim (pen, phút 4), Norshahrul Talaha (16), Đinh Tiến Thành (phản lưới nhà, 29) và Shukor bin Adan (43). Tất cả những gì ĐT Việt Nam làm được chỉ là 1 bàn thắng của Lê Công Vinh ở phút thứ 22.

Sang hiệp 2, dù đã rất cố gắng nhưng đoàn quân của HLV Miura cũng chỉ có thêm 1 bàn thắng nữa của Công Vinh ở phút thứ 79 và khép lại một trận thua muối mặt 2-4 ngay trên sân nhà, chấp nhận dừng chân tại AFF Cup 2014.

Với 4 trận cầu nảy lửa kể trên, có thể thấy mối "ân oán" giữa 2 nền bóng đá Việt Nam và Malaysia sâu đậm đến mức nào và 2 trận chung kết AFF Cup 2018 hứa hẹn sẽ rất căng thẳng, hấp dẫn.

Đăng Huy | 15:20 10/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục