4 quyết định sai lầm của Southgate trong trận chung kết EURO

08:49 Thứ hai 12/07/2021 | 3

TinTheThao.com.vnHLV Gareth Southgate đã có những nước tính thiếu hợp lý trong trận chung kết EURO 2020 với ĐT Ý.

1. Quá cầu toàn

Có bàn thắng dẫn trước từ rất sớm thế nhưng HLV Gareth Southgate lại có phần quá cầu toàn khi mà sức mạnh của ĐT Anh là rất đáng gờm. Việc lùi sâu phòng ngự trước một ĐT Ý muốn tìm kiếm bàn gỡ là một điều hợp lý song Tam Sư đã quá thận trọng và khi để thủng lưới, họ không còn thể hiện được phong độ vốn có của mình tại 6 trận đấu trước.

3 quyết định sai lần của Southgate trong trận chung kết EURO - Bóng Đá

ĐT Anh chơi có phần cầu toàn sau khi có bàn thắng dẫn trước.

Trên BBC Radio 5 Live, cựu tuyển thủ Anh Micah Richards nhận định: "Tôi rất lo ngại ĐT Anh sẽ đánh mất chính mình dù đã có bàn thắng trước. Đoàn quân của Roberto Mancini làm chủ thế trận và tạo ra nhiều sự khác biệt."

2. Đổi chiến thuật

Sau khi nhận bàn thua, HLV Southgate lập tức điều chỉnh về chiến thuật thông qua việc đưa Bukayo Saka vào sân thay cho Kieran Trippier ở phút 70. Kể từ đó, Tam Sư từ sơ đồ 3-4-3 chuyển sang đá 4-3-3. Mục đích của vị thuyền trưởng 50 tuổi chính là tạo nên sự cân bằng giữa công và thủ trong lối đá ĐT Anh, thay vì co cụm phòng ngự như gần 70 phút đã qua.

3 quyết định sai lần của Southgate trong trận chung kết EURO - Bóng Đá

Southgate tung Saka vào sân và thay đổi luôn sơ đồ chiến thuật.

Tuy nhiên ngay sau khi chuyển đổi, một số vị trí của đội tuyển áo trắng đã gặp đôi chút khó khăn. Nhất là hàng phòng thủ khi Azzurri dâng cao pressing ngay từ bên phần sân của ĐT Anh. Và chung cuộc, sự thay đổi của Southgate cũng không tạo ra được điểm nhấn đáng chú ý nào.

3. Thay đổi người chậm trễ

Phải chờ đến phút 70 thì HLV Southgate mới có sự thay đổi nhân sự đầu tiên. Ông hoàn toàn có lý khi các cầu thủ đá chính vẫn đang thi đấu ổn định tuy nhiên, một vài nhân tố đã có dấu hiệu thấm mệt như Mason Mount hay Raheem Sterling vẫn tiếp tục chiến đấu. Trong khi trên băng ghế dự bị của Tam Sư còn những cái tên đình đám như Jack Grealish, Marcus Rashford hay Jadon Sancho.

3 quyết định sai lần của Southgate trong trận chung kết EURO - Bóng Đá

Sterling đã cày ải quá nhiều trong hành trình của ĐT Anh.

Cựu tuyển thủ Anh Jermaine Jenas nhận định trong lúc bình luận trận đấu: "Tôi thật sự bất ngờ khi đến thời điểm này mà Southgate vẫn chưa đưa bất kỳ cầu thủ nào trên băng ghế dự bị vào sân. Tôi nghĩ đã đến lúc ông ấy cân nhắc những sự thay đổi."

4. Chọn người sút luân lưu

Một trong những sai lầm khiến NHM nhớ nhiều đến Southgate chính là việc ông lựa chọn những nhân tố thực hiện những quả luân lưu. Hai loạt sút đầu, Harry Kane và Harry Maguire - hai cầu thủ dạn dày kinh nghiệm và bản lĩnh đã thực hiện thành công. Song thảm họa lại đến ở 3 lượt sút cuối cùng.

3 quyết định sai lần của Southgate trong trận chung kết EURO - Bóng Đá

Sancho và Rashford được tung vào sân chỉ để đá luân lưu.

Hai cầu thủ Southgate đưa vào ở phút cuối hiệp phụ thứ 2 với nhiệm vụ duy nhất là sút 11m gồm Marcus Rashford và Jadon Sancho. Họ đã phụ lòng tin của ông khi sút hỏng. Nhận định về sự việc này, cựu tiền đạo Alan Shearer phát biểu trên BBC: "Đó là một đòi hỏi cao. Southgate đòi hỏi cao khi đưa hai cầu thủ vào sân cùng một lúc để với mục đích thực hiện những quả luân lưu. Cả hai bị đặt một áp lực lớn và đừng quên họ không có cảm giác bóng, không tham gia vào trận đấu và rồi bị đặt vào hoàn cảnh khó khăn."

Còn với Bukayo Saka, anh chỉ mới 19 tuổi và rất cần nâng cao về kinh nghiệm cũng như bản lĩnh ở những trận đấu lớn. Southgate đã chơi một canh bạc lớn khi xếp Saka thực hiện quả sút thứ 5.

Tuyển Anh lần đầu thắng penalty ở World Cup:

 
Đăng Huy | 08:19 12/07/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục