4 phát kiến của Erik ten Hag mùa này

13:33 Thứ hai 10/04/2023

Người ta có câu trong cái khó ló cái khôn và với Erik ten Hag thì mùa giải năm nay cùng Man United đã đặt ra cho ông nhiều bài toán khó. Nhưng cũng chính nhờ đó mà cựu HLV Ajax đã chứng tỏ được tài thao lược bằng khả năng xoay chuyển nhân sự tài tình.

 

Đầu tiên phải kể đến việc ông cho Christian Eriksen đá vai trò tiền vệ lùi sâu dù ai cũng biết sở trường của ngôi sao người Đan Mạch là vị trí trung tâm. Nhưng tại Man United, Bruno Fernandes chơi hay ở vị trí tiền vệ phát động tấn công trong khi không có ai đảm nhận vai trò “chia bài” trên sân bởi thương vụ Frenkie de Jong thất bại.

 - Bóng Đá

 Eriksen thường xuyên đá tiền vệ trụ dưới thời Ten Hag.

Và thật bất ngờ, sau khi được kéo xuống chơi thấp cạnh Casemiro, cựu cầu thủ của Tottenham đã phát huy khả năng điều tiết nhờ vào nhãn quan xuất chúng. Anh hợp cùng Casemiro và Bruno Fernandes tạo thành bộ ba tiền vệ xuất sắc trong giai đoạn đầu mùa giải. Tiếc vì một pha chấn thương nặng khiến Eriksen phải vắng mặt thời gian khá dài.

Phát kiến thứ hai của Erik ten Hag chính là đưa Luke Shaw vào đá trung vệ lệch trái. Sau World Cup 2022, khi Lisandro Martinez chưa lấy lại được phong độ và thể trạng thì HLV người Hà Lan đã có một quyết định đột phá là cho hậu vệ người Anh trám vào vị trí này và thành công ngoài mong đợi. Ngay như trong trận đại chiến với Man City mà ông vẫn dùng Shaw ở vị trí trái sở trường đủ thấy Ten Hag rất tin tưởng cậu học trò của mình.

 - Bóng Đá

 Shaw được kéo vào đá trung vệ lệch trái.

Và trong một tình cảnh thiếu hụt nhân sự đồng thời gây đột biến trước đối thủ, Erik ten Hag đã khiến NHM Quỷ đỏ phải ngạc nhiên và thán phục khi ông bố trí Wout Weghorst đá vị trí số 10. Điều Ten Hag cần ở “Bobo” khi anh chơi lùi lại chính là khả năng pressing liên tục, lên công về thủ nhịp nhàng và khả năng làm tường cho các đồng đội. Hầu như những trận đá số 10, Weghorst đều hoàn thành tốt nhiệm vụ mà ông thầy đã giao cho mình.

Tiếp tục những sáng tạo không ngừng của Ten Hag chính là với Bruno Fernandes – tiền vệ có biệt danh Người không phổi của Man United. Với thể lực dồi dào, tiền vệ người Bồ Đào Nha có tần suất hoạt động bền bĩ như một động cơ không biết mệt mỏi. Cựu HLV Ajax đã dựa vào điểm mạnh này cùng việc Bruno có khả năng chuyền bóng thông minh để giao cho anh những nhiệm vụ mới.

 - Bóng Đá

 Bruno nhiều thời điểm chơi như một tiền vệ trụ ở trận Everton.

Có lúc Bruno đá tiền vệ lệch phải trong sơ đồ 4-2-3-1 và bây giờ người ta lại thấy anh đá vai trò tiền vệ lùi sâu thay cho Eriksen. Trước Brentford và gần nhất là trong trận đấu với Everton, Ten Hag bố trí Bruno đá thấp cạnh McTominay để Sabitzer thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công. Hiệu quả thì ai cũng thấy. Dù đá khá thấp nhưng Bruno đã có không dưới 4 đường chuyền vượt tuyến mở ra cơ hội cho đồng đội có thể ghi bàn. Tiếc là những Rashford, Antony, Sancho không thể chuyển hoá thành bàn thắng.

Ngay trong mùa giải đầu cùng Man United, Erik ten Hag đã cho thấy mình giỏi ứng biến ra sao. Sắp tới Quỷ đỏ nguy cơ sẽ không có sự phục vụ của chân sút chủ lực mùa này là Marcus Rashford, người ta tò mò muốn xem chiến lược gia người Hà Lan sẽ có thêm phát kiến gì để giúp CLB vượt qua giai đoạn khó khăn.

(Bạn đọc: Tú Tri)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 12:35 10/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục