4 năm sau ngày bắn hạ xe tăng Đức, Hirving Lozano giờ ra sao?

17:42 Thứ ba 22/11/2022

Sự nghiệp của Hirving Lozano không có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhưng câu chuyện về cuộc đời của anh sẽ mang đến rất nhiều năng lượng tích cực.

Ngày 17/6/2018, tuyển Mexico chạm trán ĐKVĐ Đức trong trận ra quân ở World Cup. Phút thứ 35, tuyển Mexico phản công. Lozano tăng tốc, vượt qua cả Mesut Ozil rồi tung ra cú sút. Vào! Cả cầu trường Luzhniki như muốn bùng nổ. Người hâm mộ tuyển Mexico hò reo không ngớt. Phía dưới sân, Lozano không thể che giấu cảm xúc của mình. Anh quỳ xuống, như muốn bật khóc trong vòng tay đồng đội.

Đó là bàn thắng duy nhất được ghi ở trận đấu này. Tuyển Mexico giành chiến thắng 1-0, góp phần khiến tuyển Đức bị loại từ vòng bảng. Với cá nhân Lozano, khoảnh khắc ấy giống như một lời thông báo, giúp chàng trai 23 tuổi có biệt danh “Chucky” được cả thế giới gọi tên. Chàng trai người Mexico đã có bước đệm hoàn hảo để tiến đến những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp.

Nhưng tiếc thay, đến bây giờ, Lozano vẫn chưa thể vươn tới đỉnh cao. Quá nhiều biến cố trong cuộc đời khiến "Chucky” không thể tỏa sáng rực rỡ như sự kỳ vọng.

Hirving Lozano giờ ra sao? - Bóng Đá

 Màn ăn mừng đầy xúc động của Lozano.

Mục tiêu bất thành của Man United

Trước khi cùng các đồng đội hành quân đến Nga để tham dự World Cup 2018, Lozano trải qua mùa giải thăng hoa cùng PSV Eindhoven. Tính trên mọi đấu trường, anh ghi được 19 bàn thắng và đóng góp 11 pha kiến tạo. Sang mùa giải 2018/19, thành tích của cầu thủ người Mexico còn tuyệt vời hơn, với 21 bàn thắng và 12 kiến tạo sau 40 trận (theo Transfermarkt).

Màn trình diễn của Lozano khiến nhiều đội bóng lớn tại châu Âu không thể ngồi yên. Manchester United theo dõi rất sát mọi động thái từ PSV Eindhoven. Thậm chí, theo Chủ tịch Jesus Martinez của Pachuca (đội bóng cũ của Lozano), “Quỷ đỏ” đã tìm hiểu về Lozano từ rất lâu. Ông trả lời trên tờ ESPN vào tháng 3/2019:

“Tôi có thể khẳng định rằng Man United đã cử tuyển trạch viên theo dõi Lozano từ khi cậu ấy mới 16 tuổi. Họ có tất cả số liệu, video và thông tin về chàng trai này. Về việc tìm kiếm cầu thủ trẻ, Man United là một trong những đội bóng làm tốt nhất”.

Hè 2019, Lozano rời PSV Eindhoven. Nhưng như chúng ta đã biết, điểm đến của anh không phải là Man United. Từ Italia, Chủ tịch Aurelio De Laurentiis duyệt chi 42 triệu euro để đưa “Chucky” về Napoli. Bản thân Lozano cũng rất hào hứng trước tham vọng giành Scudetto của đội bóng miền nam Italia. Và khi anh sút tung lưới Juventus trong trận đấu tiên tại Serie A, các tifosi đã bắt đầu kỳ vọng về một ngôi sao mới sẽ xuất hiện ở sân San Paolo (tên gọi cũ của sân Diego Armando Maradona).

Song tất cả không giống như màu hồng như Lozano vẫn nghĩ. Napoli suy yếu rất nhiều dưới thời HLV Carlo Ancelotti và mục tiêu cạnh tranh Scudetto dần tan thành mây khói. Cầu thủ người Mexico vốn quen thi đấu trong sơ đồ 3 tiền đạo, và không thể thích nghi với hệ thống 4-4-2 của Carletto. Dần dần, anh cảm thấy ngột ngạt với cuộc sống tại miền nam Italia. Khi Gennaro Gattuso thay thế Ancelotti trên băng ghế huấn luyện, Lozano nhiều lần bị phạt vì đến sân tập muộn và tỏ thái độ thiếu chuyên nghiệp.

Hơn 3 năm kể từ ngày cập bến San Paolo, Lozano làm được gì cho Napoli? Con số khá khiêm tốn: 30 bàn thắng và 16 pha kiến tạo sau 133 trận. Anh thậm chí còn không thể cạnh tranh với Lorenzo Insigne, Jose Callejon và phải chật vật tìm kiếm cơ hội đá chính. Sang mùa giải này, Napoli đang bay cao dưới sự dẫn dắt của HLV Luciano Spalletti. Lozano gây ấn tượng với 4 bàn thắng và 3 kiến tạo (trung bình sau 136 phút, anh lại góp dấu giày vào 1 bàn thắng). Tuy nhiên, “Chucky” vẫn không được đảm bảo về một suất đá chính. Ở cánh phải, Matteo Politano là cái tên thường xuyên được HLV Spalletti lựa chọn, chứ không phải Lozano.

Hirving Lozano giờ ra sao? - Bóng Đá

 Lozano trong màu áo Napoli.

Cơn ác mộng ở Gold Cup 2021

Ở cấp độ tuyển quốc gia, Lozano đang sở hữu 16 bàn thắng và 11 pha kiến tạo sau 60 trận. Tuy nhiên, không nhiều người để ý đến những con số thống kê ấy. Nhắc đến Lozano, phần đông những người yêu mến El Tri thường nhớ về 2 điều. Thứ nhất là bàn thắng vào lưới tuyển Đức ở World Cup 2018. Thứ hai là chấn thương kinh hoàng của “Chucky” ở Gold Cup 2021.

Ngày 10/7/2021, Mexico chạm trán Trinidad & Tobago tại Texas. Sau pha va chạm với thủ môn Marvin Phillips của đối thủ, Lozano bị vẹo cổ và rách một bên mắt. Các nhân viên y tế phải tìm cách nẹp cổ của “Chucky” rồi đưa anh đến bệnh viện. Tình huống ấy khiến trận đấu bị gián đoạn. Từ sân cỏ đến trên khán đài, mọi người đều cầu nguyện cho chàng tiền đạo 26 tuổi.

Sau này, khi trả lời phỏng vấn với ESPN, Lozano cho biết mình rất sợ hãi vào thời điểm ấy. Anh cho biết: “Các bác sĩ nói rằng tôi có thể bị mất mạng. Tôi rất sợ điều đó xảy ra bởi tôi vẫn còn gia đình, với vợ và 2 đứa con. Câu trả lời của họ khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Khi bạn có con, bạn sẽ muốn làm những điều tốt nhất cho chúng. May mắn thay, mọi chuyện cũng đã trôi qua. Nếu cú va chạm lệch sang phải một chút nữa, tôi sẽ mất một con mắt hoặc bị liệt. Trong những giờ phút ấy, vợ của tôi đã ở bên và giúp đỡ tôi”.

Sau khi được điều trị, Lozano bình phục và trở lại sân cỏ. Tuy nhiên, ở một số thời điểm, anh sợ hãi và không tham gia vào những tình huống tranh chấp quá quyết liệt. Phải mất một thời gian, tâm lý của anh mới trở lại bình thường.

Hirving Lozano giờ ra sao? - Bóng Đá

 Chấn thương kinh hoàng ở Gold Cup 2021.

Dấu hỏi tại World Cup 2022?

Vào thời điểm này, Lozano được xem niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công của tuyển Mexico. HLV Gerardo Martino đặt niềm tin rất lớn vào cầu thủ của Napoli, đến mức ông sẵn sàng để bộ đôi huyền thoại Carlos Vela và Javier Hernandez ngồi nhà xem World Cup.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng Lozano đang có phong độ cao. Trái lại, thành tích của anh trong màu áo El Tri đang rất tệ. Theo Transfermarkt, ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Bắc Trung Mỹ & Caribean, “Chucky” thi đấu 10 trận nhưng chỉ đóng góp 1 bàn thắng và 2 kiến tạo. Điều đó khiến tuyển Mexico gặp rất nhiều khó khăn để có được tấm vé đến Qatar.

Vào hôm nay, Mexico sẽ khởi đầu hành trình của mình tại World Cup 2022 bằng cuộc tiếp đón Ba Lan. Bên kia chiến tuyến, “Đại bàng trắng” đang sở hữu hàng công cực mạnh với Robert Lewandowski, Arkadiusz Milik, Krzysztof Piatek và Piotr Zielinski. Trái lại, El Tri không có được điều ấy. Bây giờ, người hâm mộ của họ chỉ còn biết trông chờ vào cái duyên của Lozano, như những gì từng xuất hiện cách đây 4 năm.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thường Châu - theo xevathethao.vn | 16:44 22/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục