4 điều đọng lại sau Siêu Kinh Điển nước Đức

21:52 Chủ nhật 06/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Đúng như tính chất của một cuộc đối đầu lớn nhất trong lịch sử bóng đá Đức. Borussia Dortmund và Bayern Munich đã trình diễn một màn so găng kịch tích đến từng giây cuối cùng, làm nức lòng bao tín đồ mê mệt bóng đá. Tuy nhiên chẳng có một bàn thắng nào được ghi và chẳng ai có được xướng tên trong ngày hội Der Klassike lần thứ 94 trong lịch sử này.

Borussia Dortmund và Bayern Munich đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu hấp dẫn. Ảnh: Internet.

Máu chiến đấu...

Là thứ mà cả hai bên đã nung nấu rất lâu rồi để bung nó ra trong cuộc đại chiến này. Đặc biệt với đội nhà Dortmund, việc họ để thua một trận muối mặt ở Allianz Arena khiến lòng tự ái của họ như bị đụng chạm nên chiến thắng là sứ mệnh chứ chẳng còn là mục tiêu của thầy trò Tuchel nữa!

Phía bên kia, Hùm xám xứ Bavaria cũng không phải dạng vừa. Như muốn vô địch sớm Bundesliga và vỗ ngực xưng đế trước Dortmund rằng Bayern mới xứng tầm là đội bóng số một nước Đức, Pep và các học trò chẳng cân nhắc gì nhiều khi chỉ biết công phá để cụ thể hóa mục tiêu chiến thắng.

Là cố ý chứ chẳng phải vô tình, tâm lý chiến đã khiến hai bên tung ra đội hình mạnh nhất có thể và triển khai những tuyệt chiêu được coi là bản sắc của mình ngay khi tiếng coi khai cuộc cất lên. Để từ đó người ta rất lâu rồi mới được chứng kiến một màn đôi công kịch liệt, hấp dẫn đến nguyên vẹn 90 phút trong một trận cầu đỉnh cao mà bóng đá hiện đại giờ đây đang thiếu dần bởi những toan tính và thực dụng.

Dứt điểm là vấn đề của cả hai

Việc hai bên đều vắng đi những cái tên quan trọng nơi hàng phòng ngự, phía Dortmund là Sokratis, phía Bayern là Boateng hay Javi Martínez đã khiến cho hàng công cả hai có một ngày thi đấu tương đối dễ thở hơn một tí, mặc dù sự kèm cặp vẫn là căng cứng đến các mũi nhọn trên sân.

Đã không có bàn thắng nào được ghi dù hai đội có hàng tá cơ hội. Ảnh: Internet.

Aubameyang có cơ hội tung hoành nhiều hơn trong một bối cảnh như vậy, cũng như bao trận khác của Dortmund anh là mũi nhọn nguy hiểm nhất mà đội nhà có. Tuy nhiên nó là quá ít so với một dàn sao chất lượng, đa năng hơn nhiều gồm những Vidal, Robben hay Muller hay Lewandowski. Ấy thế mà kết cục của những cú sút bóng đều có một kết quả như nhau đó là chưa thể thành bàn.

Cả hai bên thay nhau bắn phá, số lần sút cầu môn của Bayern là nhỉnh hơn nhưng suy cho cùng nó đều không một lần làm rung mành lưới đối thủ. Một ngày thi đấu không có duyên của các chân sút nhưng cũng không thể thừa nhận...

Sự xuất sắc của hai thủ thành

Tập trung cao độ, theo sát diễn biến chi tiết đến từng đường bóng trong trận đấu là điều mà cả Burki lẫn Neuer đã làm quá tốt trong trận đấu này. Trong khi Neuer nguyên vẹn với độ bản lĩnh, lanh lợi và dày dạn kinh nghiệm của mình thì Burki cũng không kém với những phản xạ, sự am hiểu các chân sút Bayern và chọn vị trí cũng tuyệt vời không kém trước những cú sút như trời đánh của đối phương.

Hai thủ môn đã có ngày làm việc quá xuất sắc. Ảnh: Internet.

Ngoài ra thì chính bài học kinh nghiệm cùng sự hiểu nhau quá rõ của từng sở trường của những chân sút đối phương mà có thể thấy hai thủ thành đã bắt bài, chọn chỗ đón hướng bóng một cách triệt để, chính xác như thế nào!

Pressing hay tiqui-taca? Không có câu trả lời...

Nhìn nhận một cách công bằng mà nói, việc đẩy cao tốc độ trận đấu của Beyern khiến cái được gọi là tiqui-taca đậm thương hiệu Pep đã không có nhiều ví dụ để kiểm nghiệm lại trước một Dortmund của Tuchel được mệnh danh là hàng đầu với lối chơi Pressing mạnh mẽ.

Bayern Munich vẫn duy trì khoảng cách 6 điểm với chính Borussia Dortmund trên con đường chinh phục ngôi vương Bundesliga lần thứ 4 liên tiếp. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó việc bị cuốn theo trào phúng của Hùm Xám đã khiến Dortmund như đánh mất mình ở đầu hiệp 1. Họ như quên đi bản chất của mình và sẳn sàng chơi đôi công với đối thủ. Tuy vậy thì hiệp 2, đội chủ nhà có vẻ hơi cầu toàn một chút khi để Bayern áp đảo nhiều hơn, tạo ra nhiều miếng đánh nguy hiểm hơn , họ thi triển một lối đá phòng ngự phản công quen thuộc

Thế nên với một trận hòa này, chưa thể khẳng định được trường phái nào sẽ lên ngôi. Pressing hay tiqui-taca? Tuchel hay Pep? Chỉ biết là sau trận này, Bayern vẫn còn giữ một khoảng cách 6 điểm trước Dortmund và tung tăng về đích đến ngôi vô địch Bundesliga lần thứ 4 liên tiếp.

(Bạn đọc: Đức Vũ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:27 06/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục