3 yếu tố tạo nên sức mạnh đáng sợ của Newcastle

22:43 Thứ sáu 07/04/2023

Không có một ngôi sao tầm cỡ World Class trong đội hình, chính vì vậy những gì mà Newcastle làm được cho đến tận thời điểm này của mùa giải thật đáng kinh ngạc.

 

Vượt qua những tên tuổi như Liverpool, Chelsea, Tottenham để chễm chệ một vị trí trong top 4, đôị bóng vùng đông bắc nước Anh xứng đáng được xem là một trong những hiện tượng nổi bật nhất của mùa giải. Việc đánh bại chủ nhà West Ham trong trận đấu bù vòng 7 đã giúp Chích chòe tiến gần hơn với giấc mơ Champions League sau nhiều năm chờ đợi. Vậy đâu là những yếu tố để biến một CLB tầm trung trở thành một đối thủ đáng sợ với mọi đội bóng ở Premier League mùa 2022/23.

 - Bóng Đá

 Newcastle đại thắng 5-1 ngay trên sân West Ham.

Vào ngày 08/10/2021, báo chí Anh đồng loạt đưa tin quá trình thâu tóm Newcastle của Quỹ đầu tư Công (PIF) từ Saudi Arabia đã hoàn tất. PIF chi 305 triệu bảng để mua lại toàn bộ cổ phần của Newcastle từ ông chủ cũ Mike Ashley. Và đây chắc chắn là điều kiện tiên quyết để tạo nên màn lột xác ngoạn mục của Newcastle ở mùa giải năm nay.

Nên nhớ, PIF là quỹ đầu tư công của Saudi Arabia, được thành lập vào năm 1971, có tổng giá trị tài sản ước tính 500 tỷ USD và người đứng đầu tổ chức này là Thái tử của Saudi Arabia - tỷ phú Mohammed bin Salman. Với nguồn tài chính khổng lồ từ giới chủ, lẽ dĩ nhiên đội bóng nước Anh chính là người được hưởng lợi bởi lượng tiền dồi dào được đầu tư vào thị trường chuyển nhượng trong thời gian qua.

 - Bóng Đá

 Dòng tiền từ Saudi Arabia giúp Newcastle lột xác.

Bên cạnh đó, không thể không đề cập đến sự khôn ngoan và hiệu quả trong công tác chuyển nhượng của hệ thống tuyển trạch viên đội bóng. Dù sở hữu nguồn tài chính khổng lồ, nhưng Chích chòe lại không quá sa đà vào việc giành giật các bản hợp đồng bom tấn với những ông lớn. Thay vào đó, họ cố gắng tìm kiếm để đưa về những mảnh ghép phù hợp với vị thế hiện tại và triết lý thi đấu của chiến lược gia Eddie Howe.

Hãy nhìn vào danh sách những cầu thủ gia nhập đội bóng kể từ thời điểm chuyển giao chủ sở hữu, ngoại trừ một số cái tên đã tạo nên danh tiếng như Alexander Isak (Real Sociedad), Kieran Trippier (Atletico Madrid), Bruno Guimaraes (Lyon), thì những cái tên như Sven Botman (Lille), Dan Burn (Brighton), Chris Wood (Burnley),… vẫn chưa tạo được nhiều dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp và chỉ là những mục tiêu tầm trung trên thị trường chuyển nhượng. Không chi quá mạnh tay nhưng hiệu quả đem lại từ những bản hợp đồng này gần như đạt mức tối đa bởi phần lớn trong số những cái tên trên đều cho thấy sự hòa nhập rất nhanh vào lối chơi và dần khẳng định được tên tuổi ở môi trường bóng đá đỉnh cao xứ sương mù.

 - Bóng Đá

 Các thương vụ chuyển nhượng của Newcastle đều đem lại hiệu quả nhất định.

Một yếu tố không kém phần quan trọng đó chính là sự xuất hiện của Eddie Howe. Không ai còn lạ lùng Eddie bởi tài năng của ông đã được chứng minh trong khoảng thời gian còn dẫn dắt Bournemouth, thậm chí có thời điểm ông còn là ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế nóng tại Emirates. Và ông đã mang tài năng đó đến St James’s Park để từng bước thay đổi diện mạo của Chích chòe.

Không chỉ góp phần giúp Miguel Almiron, Sean và Matty Longstaff, Callum Wison, Joelinton,… những cái tên không quá nổi bật ở những mùa trước đó vụt sáng và trở thành mối đe dọa thường trực với các đối thủ, ông còn biến Bruno Guimaraes trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất giải đấu và giúp Joe Willock, cầu thủ từng không còn chỗ đứng tại Arsenal phát huy hết những phẩm chất tốt nhất của mình.

 - Bóng Đá

 Eddie Howe giúp Newcastle bay cao.

Chứng kiến Newcastle thi đấu, số đông đều phải thừa nhận rằng đây là một tập thể đầy gắn kết, kỷ luật, giàu khát khao cống hiến, không dễ dàng từ bỏ và luôn chiến đấu hết mình vì mục tiêu chung. Có được như vậy, công lớn thuộc về chiến lược gia 45 tuổi người Anh.

Đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh đang đứng trước cơ hội giành vé dự Champions League sau 21 năm chờ đợi. Và nếu tiếp tục phát huy được những yếu tố này trong những trận đấu còn lại của mùa giải, thật khó để ngăn cản Chích chòe giành vé tham dự giải đấu danh giá nhất cấp câu lạc bộ ở Châu Âu.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 12:33 07/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục