3 yếu tố quyết định thành bại của tuyển Tây Ban Nha tại World Cup 2018

02:18 Thứ năm 24/05/2018

TinTheThao.com.vnTây Ban Nha là một trong số ít những đội tuyển góp mặt tại VCK World Cup 2018 định hình được lối chơi từ lâu.

Từ năm 2008 đến 2012, Tây Ban Nha đã vô địch 3 giải đấu lớn, nhưng cũng chỉ bằng đó thời gian, họ lại đánh mất hoàn toàn sức mạnh với những thất bại ê chề tại World Cup 2014 và Euro 2016. Giờ đây, khi chuẩn bị cho VCK World Cup 2018, Tây Ban Nha vẫn đang loay hoay với các phương án tối ưu nhằm giúp họ lấy lại những gì đã mất.

Lối chơi cũ, bộ mặt mới

Nếu như Tây Ban Nha của 2008 gần như là một Barca thu nhỏ thì giờ đây 23 người trong danh sách đến Nga được trải đều cho Real Madrid, Barcelona và phần còn lại La Liga cũng như một vài người trở về từ nước ngoài.

3 yếu tố quyết định thành bại của tuyển Tây Ban Nha tại World Cup 2018 - Bóng Đá

 Tây Ban Nha không ưa dùng những tiền vệ cánh thực thụ.

Nhiều khả năng Tây Ban Nha sẽ dùng ít nhất 5 tiền vệ trong đội hình. 5 người này sẽ gồm 3 tiền vệ trung tâm, 2 tiền vệ tấn công "số 10" và không có tiền vệ cánh thực thụ. Họ sẽ sử dụng hai hậu vệ cánh dâng cao như những tiền vệ với tốc độ của Jordi Alba và Dani Carvajal. Còn lại chỉ có một tiền đạo đúng nghĩa "số 9" sẽ là Diego Costa hoặc Iago Aspas.

Đội bóng đến từ xứ sở đấu bò đã không còn tiếp cận trận đấu như xưa, họ không kiểm soát bóng quá nhiều mặc dù tỉ lệ vẫn vượt trội so với đối thủ. Thay vào đó, họ đã biết cách chơi "thực tế" hơn và đặt hiệu quả trận đấu lên hàng đầu. 

Nhân sự không quá vượt trội

Nếu như 11 con người đá chính của năm 2008 là một tập thể vượt trội hoàn toàn so với các đội bóng còn lại thì giờ đây tuyển Tây Ban Nha đã không còn "bá đạo" như xưa dù họ vẫn sở hữu những tài năng xuất sắc.

23 cầu thủ được ông Lopetegui triệu tập lên tuyển được trải đều ở nhiều đội bóng và tất nhiên họ cũng có những vấn đề nhất định trong việc hiểu nhau trên sân. 

3 yếu tố quyết định thành bại của tuyển Tây Ban Nha tại World Cup 2018 - Bóng Đá

 Barcelona đã không còn thống trị tại tuyển Tây Ban Nha.

Trong khi đó, những công thần còn lại như Sergio Ramos, Gerrard Pique hay Iniesta đều không thể vươn cao hơn nữa. Thậm chí Iniesta đã cho thấy dấu hiệu của tuổi tác với những thất bại muối mặt cùng Barcelona. Còn những gương mặt mới đều còn rất trẻ và không ai có thể đảm bảo họ sẽ toả sáng như kì vọng.

Đây là một điểm mà Tây Ban Nha không được đánh giá cao như Đức hay Brazil tại giải lần này.

Ảnh hưởng từ chính trị

Cách đây không lâu, Tây Ban Nha đã chìm trong những cuộc xung đột chính trị từ chính phủ với xứ Catalan. Điều này rất có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của những thành viên trong đội. Nơi mà Real Madrid và Barcelona chưa bao giờ thực hoà hợp dù có những lúc họ cùng nhau vươn đến vinh quang.

Một đội bóng với những cái tôi lớn đến từ hai thể chế đối nghịch sẽ rất khó để "chung lưng đấu cật" sau những gì đã xảy ra với họ.

Kết luận

Tây Ban Nha hay bất cứ đội bóng nào đều có những mục tiêu và cơ hội riêng tại World Cup 2018. Vấn đề của Tây Ban Nha chưa bao giờ là nhân sự hay chiến thuật, nếu họ có thể cải thiện được những yếu tố tác động từ bên ngoài thì đây sẽ là một đội bóng rất đáng gờm tại giải lần này.

Vũ Quang Toản | 01:00 24/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục