3 yếu tố làm nên thành công Celtics

21:06 Thứ hai 20/11/2017

TinTheThao.com.vnSau 5 tuần thi đấu của NBA 2017/2018, Boston Celtics hiện vẫn đang độc chiếm ngôi đầu ở BXH miền Đông và cả giải đấu NBA. Vậy đâu là yếu tố giúp thầy trò HLV Brad Stevens làm nên thành công vang dội?

Trước khi Celtics phải chạm trán với đối thủ cứng cựa nhất là Golden State Warriors, nhiều người vẫn cho rằng, thầy trò HLV Stevens đã gặp may. Thế nhưng, sau khi Stephen Curry cùng các đồng đội rơi vào bẫy và phải thua một cách “tâm phục khẩu phục” tại sân TD Garden, tất cả đã phải ngã mũ với phong độ tuyệt vời của Celtics.

1. Người hùng thầm lặng HLV Brad Stevens

Nếu nhìn vào những con số thống kê tại NBA, nhiều người sẽ phải “giật mình” bởi nó quá tệ so với tầm vóc của một đội bóng đứng đầu, không chỉ của miền Đông mà cả giải đấu (15-2). Celtics chỉ có được trung bình 102.5 điểm (đứng tận vị trí thứ 22), hiệu suất dứt điểm thành công cũng chỉ dừng lại ở mức 42.9% (đứng vị trí 27) và tỉ lệ ném ba điểm thành công 35.5% (đứng vị trí 17). Ngoài ra, những thông số quan trọng khác, ngoại trừ Steal (8.7, xếp thứ 7), tất cả đều đứng sau Top 20 (21.5 assists, 4.5 blocks…).

NBA-Celtics-01

 HLV Brad Stevens đang thể hiện được tài cầm quân tuyệt vời.

Dựa vào những yếu tố trên, có thể thấy những chiến thắng của Celtics không diễn ra theo kiểu “lấy thịt đè người” để áp đảo ở mọi thông số như Warriors, Houston Rockets hay dựa vào màn trình diễn bùng nổ của cá nhân như Cleveland Cavaliers mà nó đến từ những toan tính vô cùng hợp lý, nhưng thầm lặng của bản thân HLV Brad Stevens.

Không phải ngẫu nhiên khi từ đầu mùa, Celtics là đội bóng duy nhất ở NBA không để đối phương ghi quá 100 điểm mỗi trận. Ngay cả Warriors, đội bóng có số điểm trung bình cao nhất của giải đấu (117.9 điểm) cũng chỉ có được vỏn vẹn 88 điểm sau 4 hiệp. Lối chơi phòng ngự của Celtics hiện đang được triển khai một cách bài bản với những bài chiến thuật phòng ngự cực tốt, buộc đối phương phải gặp khó khăn trong việc thực hiện những cú ném và chỉ khi trực tiếp theo dõi màn trình diễn của Celtics, người ta mới thấy rõ điều đó – vì nó không thể hiện đậm nét ở mặt thông số.

2. Sự cân bằng rất tốt trong đội hình

Trong tập thể Boston Celtics, Kyrie Irving hiện đang được coi là ngôi sao sáng giá nhất. Tuy vậy, cầu thủ 25 tuổi cũng chỉ có trung bình 20.9 điểm, 3.3 rebounds và 5.3 assists – một con số khá khiêm tốn so với những ngôi sao hàng đầu khác ở giải đấu NBA. Điều này phản ánh được một thực tế, Celtics hiện đang là tập thể có sự cân bằng tốt bậc nhất ở NBA – tức dựa vào cá nhân Irving, nhưng không phụ thuộc hoàn toàn.

NBA-Celtics-02

 Irving, Brown và Tatum thay phiên nhau tỏa sáng.

Bên cạnh Irving, đội hình của Celtics hiện đang ghi nhận một vài cá nhân nổi bật khác như Jayson Tatum (13.9 điểm, 5.6 rebounds và 1.4 assist), Jaylen Brown (15.8 điểm, 6.6 rebounds và 1.1 assist) và Al Horford (14.9 điểm, 8.8 rebounds và 4.5 assists). Các nhân tố của Celtics thay nhau tỏa sáng, qua đó tạo ra được sự ổn định tuyệt vời. Điển hình như trận gặp Warriors, trong bối cảnh Irving tắt điện thì Celtic đã có sự lên tiếng của một cá nhân khác là Brown.

3. May mắn

Ngoại trừ hai trận thua đáng tiếc ở đầu mùa, Celtics chơi thật sự hay cho đến thời điểm hiện tại. Tuy vậy, trong chặng đường đó, nói một cách công bằng, thầy trò HLV Brad Stevens đã nhận sự hậu thuẫn khá lớn từ “thần may mắn”.

Celtics đã mất Gordon Hayward vì chấn thương rất nặng ở trận đấu đầu tiên của mùa giải gặp Cavaliers. Tuy vậy, tân binh Tatum đã sớm khẳng định được tài năng của mình để hoàn thành rất tốt nhiệm vụ ở vị trí Small Forward. Kể từ đó, bộ khung của Celtics luôn giữ được độ ổn định đến tận thời điểm bây giờ - Chỉ có trường hợp duy nhất bị chấn thương là Irving, song ngôi sao 25 tuổi cũng chỉ phải nghỉ thi đấu một trận.

NBA-Celtics-03

 Thần may mắn luôn đồng hành với Celtics kể từ đầu mùa.

Bên cạnh đó, đoàn quân của HLV Brad Stevens cũng được trải qua lịch thi đấu rất dễ thở kể từ đầu mùa. Celtics gặp Cavaliers trận ra quân, đến tận tuần thi đấu thứ 3, họ mới trải qua thử thách lớn tiếp theo là San Antonio Spurs. Nhưng đó là thời điểm mà Spurs đang gặp khủng hoảng ở mặt phong độ cũng như lực lượng, do đó không quá khó để Celtics thắng trận 108-94. Tiếp đó, Celtics trải qua hàng loạt đối thủ dễ thở trước khi chạm trán với Warriors cách đây chưa lâu.

Rõ ràng, Celtics đã đi qua một chặng đường như mơ sau hơn 1 tháng đã qua. Và bây giờ, người ta sẽ cùng chờ đợi xem, liệu thầy trò HLV Stevens có giữ vững được mạch ấn tượng đó trong quãng thời gian sắp tới. Mà trước mắt là tuần thi đấu thứ 6 với một loạt đối thủ yếu, từ Dallas Mavericks, Miami Heat, Orlando Magic và Indiana Pacers.

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 20:40 20/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục