3 nguyên tắc sẽ giúp Arsenal đua vô địch Premier League

08:52 Thứ tư 03/08/2022 | 1

TinTheThao.com.vnĐội chủ sân Emirates vẫn có những cơ sở để cạnh tranh danh hiệu Ngoại hạng Anh mùa giải tới đây.

 

Áp lực cường độ cao

Tầm quan trọng của pressing đã được chứng minh trong bóng đá hiện đại. Các đội bóng hàng đầu đều đặt mục tiêu giành lại quyền kiểm soát nhiều nhất có thể.

Về phía Arsenal, có thể thấy Pháo thủ thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-4-2 để tìm cách chiếm lĩnh không gian ngay khu vực 1/3 sân đối phương. Thông thường, tiền vệ chơi cao nhất sẽ kết hợp cùng tiền đạo để tạo nên lớp pressing đầu tiên nhằm hạn chế khả năng luân chuyển bóng của đối phương nơi khu vực trung tâm, trong khi những cầu thủ nơi hành lang cánh cũng sẽ tìm cách phong tỏa các khu vực còn lại.

3 nguyên tắc sẽ giúp Arsenal đua vô địch Premier League - Bóng Đá

 Khả năng pressing đáng nể của Jesus.

Tuy nhiên ngay cả khi hệ thống vận hành trơn tru, Pháo thủ vẫn không có nhân sự để gây sức ép liên tục. Họ sẽ đủ sức duy trì áp lực trong những tình huống tranh chấp hay chống phản công nhanh. Nhưng vì vấn đề về thể lực, Arsenal vẫn chưa thể áp đảo đối thủ như một đội bóng pressing hàng đầu.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tiền mùa giải, đội chủ sân Emirates đã có những sự thay đổi tích cực. Với sự xuất hiện của Jesus và Eddie Nketiah, Arsenal giờ đây đang sở hữu hàng tiền đạo trẻ trung, nhanh nhẹn và có khả năng quấy rối đối thủ trong thời gian dài hơn. Một hoặc hai điều chỉnh tinh tế cũng đã được thực hiện để tăng cường khả năng pressing thông qua những cuộc chạm trán Chelsea và Sevilla.

Sự nâng cấp đáng kể về mặt thể chất giúp Arsenal cải thiện sức ép lên hàng phòng ngự đối phương, nhờ đó giúp họ kiểm soát hoàn toàn thế trận.

Cách bố trí đội hình

Arteta đã thiết lập cách bố trí sơ đồ 2-3-5 trong những ngày đầu tiên đến Emirates. Tuy nhiên việc thiếu đi những nhân tố phù hợp đã khiến chiến lược gia người Tây Ban Nha không thu về được những kết quả như mong muốn.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sau khi đã bổ sung hàng loạt tân binh chất lượng, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã có thể thoải mái thi triển chiến thuật ưa thích.

Oleksandr Zinchenko issues word of warning to Arsenal team-mates after Chelsea thrashing - Bóng Đá

Ý tưởng của Arteta đang được "hiện thực hóa".

Arsenal phát triển lối chơi dựa trên sự linh hoạt của các cá nhân trên sân. Cụ thể ở cuộc chạm trán Sevilla, Arteta tiếp tục áp dụng sơ đồ 2-3-5, với việc Ben White và Oleksandr Zinchenko thường xuyên bó vào trung lộ hỗ trợ cho Thomas Partey.

Thiết lập này giúp Arsenal có nhiều hướng triển khai bóng và cũng nhanh chóng chuyển đổi sang thế trận phòng ngự. Như vậy hàng phòng ngự đối phương cũng phải rải nhân sự để theo bóng, từ đó tạo điều kiện cho những tiền đạo dạt biên vốn rất giỏi đột phá như Bukayo Saka hay Martinelli thường xuyên có những tình huống 1 vs 1 với hậu vệ tương ứng ở cánh của họ.

Tính linh hoạt khi kiểm soát bóng

Ở những mùa giải trước, hầu hết những cơ hội Arsenal có được chỉ xuất phát từ những đường tạt bóng của Kieran Tierney. Tuy nhiên kể từ khi Martin Odegaard gia nhập CLB, sức sáng tạo trong lối chơi đội bóng Bắc London đã trở nên đa dạng hơn.

Và sau khi bổ sung Gabriel Jesus và Fabio Vieira, đội chủ sân Emirates dường như đã giải quyết dứt điểm bài toán về việc tạo dựng cơ hội khi những vệ tinh nơi hàng công có khả năng di chuyển linh hoạt, hoán đổi vị trí cho nhau từ đó mang đến sự xáo trộn cho hàng thủ đối phương.

Trường Sơn - theo xevathethao.vn | 07:54 03/08/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục