3 lý do giúp Thomas Tuchel thành công tại Chelsea

13:59 Thứ tư 02/06/2021

TinTheThao.com.vnTrong vòng 5 tháng, Thomas Tuchel đã đưa Chelsea đến với những thành công ngoài mong đợi. Đâu là lý do giúp HLV người Đức thay đổi The Blues trong thời gian ngắn?

Thời điểm Thomas Tuchel đến Chelsea, đội bóng của tỷ phú Abramovich đang xếp ở vị trí thứ 9 tại Premier League. Rõ ràng, với số tiền mà ông chủ người Nga đã chi ra trong mùa hè 2020 để mua sắm các tân binh, vị trí này không thể làm hài lòng ban lãnh đạo cũng như người hâm mộ Chelsea.

Tuy nhiên, bộ mặt của The Blues đã thay đổi rõ nét kể từ ngày HLV người Đức cập bến sân Stamford Bridge. Chelsea đã thẳng tiến tới trận chung kết FA Cup, kết thúc ở vị trí thứ tư tại Premier League và đặc biệt đã trở thành tân vương của đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp CLB, UEFA Champions League. 

Thay đổi chiến thuật

Hàng thủ thiếu chắc chắn khi phải nhận 23 bàn thua sau 19 vòng đấu là một vấn đề nhức nhối của Chelsea dưới thời HLV Frank Lampard. Nguyên nhân chính là do một vài quyết định sai lầm về chiến thuật. Thomas Tuchel đã đến và thay đổi điều này.

Ngay trong trận đầu tiên đứng trên cương vị tân thuyền trưởng của Chelsea, Thomas Tuchel đã tạo ra sự khác biệt khi sắp xếp đội hình 3-4-2-1 để đối đầu với Wolverhampton, một đội bóng cực kỳ khó chơi. Đây là sự thay đổi lớn so với sơ đồ 4 hậu vệ dưới thời HLV Frank Lampard. Hai tiền vệ phòng ngự sẽ hoạt động liên tục nhằm hạn chế các tình huống bóng nguy hiểm trước khung thành của Mendy cũng như giảm tải áp lực cho hàng thủ.

3 lý do giúp Thomas Tuchel thành công tại Chelsea - Bóng Đá

 Những chiến thuật được đề ra bởi HLV Thomas Tuchel đã giúp thay đổi bộ mặt của Chelsea.

Giữ sạch lưới trong trận đấu đầu tiên, Thomas Tuchel ngay dường như đã có bộ khung ưng ý cho hàng thủ. Ngay lập tức, cựu HLV của PSG tìm cách giải bài toán cho hàng công bằng sơ đồ 3-4-1-2 khi đối đầu với Burnley ở vòng đấu tiếp theo và quả ngọt đã đến với ông thầy người Đức sau khi Chelsea giành chiến thắng với tỷ số 2-0.

Kể từ đó, Chelsea của Thomas Tuchel giành một mạch bốn trận thắng liên tiếp trước Tottenham Hotspur, Sheffield United, Barnsley và Newcastle United. Ngoài ra, đoàn quân của ông thầy người Đức cũng đả bại Atletico Madrid, đội bóng khi đó đang dẫn đầu BXH La Liga với tỷ số 1-0 tại lượt đi vòng knock out của UEFA Champions League.

Trong bốn trận đấu tiếp theo, Chelsea dưới thời HLV Thomas Tuchel đã đánh bại cả hai đội bóng vùng Merseyside là Liverpool và Everton cũng như chỉ phải nhận hai trận hòa trước Manchester United và Leeds United. Trận hòa trước Leeds cũng là lần duy nhất tại thời điểm đó mà HLV Thomas Tuchel bố trí đội hình 4 hậu vệ trong suốt 90 phút.

Bên cạnh bộ mặt tích cực tại Premier League, Chelsea cũng thể hiện sự đáng sợ tại các đấu trường cúp với những chiến thắng trước Sheffield United tại tứ kết FA Cup và Porto tại tứ kết UEFA Champions League. Trận thua 2-5 trước West Brom ngay sau đó chỉ là một tai nạn nhỏ với điểm nhấn là chiếc thẻ đỏ của trung vệ Thiago Silva.

Bằng cách sử dụng con người và chiến thuật một cách hợp lý, Chelsea của Thomas Tuchel sau đó đã băng băng về đích tại các đấu trường cúp. Mặc dù để thua trước Leicester City tại chung kết FA Cup nhưng chiến thắng 1-0 trước Manchester City tại trận chung kết UEFA Champions League là lời khẳng định rõ ràng về đẳng cấp của cựu HLV PSG và Dortmund.

Kể từ khi Thomas Tuchel cập bến sân Stamford Bridge, Chelsea chỉ phải nhận 13 bàn thua sau 19 trận đấu. Mặc dù vậy, The Blues thường gặp khó khi phải đối đầu với những đội bóng có khả năng đeo bám tốt, tiêu biểu như Arsenal. Mặc dù chỉ có duy nhất 1 lần Chelsea dưới thời Tuchel ghi nhiều hơn 2 bàn thắng trong một trận đấu nhưng khả năng tận dụng cơ hội và kết liễu đối thủ đã giúp The Blues gặt hái được những thành công.

Quản lý cầu thủ

Quản lý phòng thay đồ và cầu thủ là một yếu tố mà bất kỳ HLV giỏi nào cũng cần phải có. Thomas Tuchel đơn giản đã làm tốt công việc của mình tại Chelsea.

Trước khi ông đến, có rất nhiều cầu thủ của Chelsea đang gặp các vấn đề khác nhau. Timo Werner không có phong độ tốt nhất, trong khi Kai Havertz cũng không có quá nhiều thời gian thi đấu. Antonio Rüdiger thậm chí còn không xuất hiện trong đội hình B. HLV người Đức ngay lập tức nhận ra vấn đề và biến ba cầu thủ đồng hương trở thành những nhân tố chính trong quá trình tái thiết đội bóng.

Các cầu thủ trên hàng công đã có những tiến bộ rõ rệt, từ Timo Werner, Kai Havertz và đặc biệt là Mason Mount. Bộ ba Oliver Giroud, Hakim Ziyech và Christian Pulisic thường xuyên xuất phát từ băng ghế dự bị nhưng cũng đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

3 lý do giúp Thomas Tuchel thành công tại Chelsea - Bóng Đá

 Thomas Tuchel đã làm tốt vai trò của mình trong việc quản lý và dẫn dắt các cầu thủ.

Ở hàng tiền vệ, Jorginho và đặc biệt là Mateo Kovačić gặp rất nhiều khó khăn dưới thời HLV Frank Lampard. Sự xuất hiện của Tuchel đã đem lại những tín hiệu tích cực cho bộ đôi này. Trong khi đó, N'Golo Kante đơn giản là cái tên xuất sắc nhất Chelsea dưới thời HLV Thomas Tuchel. Trước đó, cựu sao Leicester đã gặp rất nhiều khó khăn và có thời điểm nhiều người nghĩ rằng anh sẽ rời sân Stamford Bridge sau khi mùa giải khép lại.

Hai vị trí hậu vệ cánh của Chelsea thường được trấn giữ bởi Ben Chilwell và Reece James, những người có khả năng tấn công ấn tượng. Đó có lẽ là lý do mà Tuchel tự tin khi sử dụng sơ đồ 3 trung vệ. Ngoài ra, Marcos Alonso và Callum Hudson-Odoi cũng là những cái tên thay thế chất lượng.

Ở hàng thủ, đội trưởng César Azpilicueta tỏ ra phù hợp ở vị trí trung vệ lệch phải nhờ khả năng dẫn bóng ấn tượng, trong khi đó Thiago Silva là một thủ lĩnh tuyệt vời. Vị trí trung vệ lệch trái của Chelsea là sự cạnh tranh của Antonio Rudiger, Andreas Christensen và Kurt Zouma, trong đó Rudiger là cái tên thường xuyên xuất phát trong đội hình chính.

Trong khung gỗ, Eduoard Mendy là lựa chọn số 1. Thủ thành Kepa cũng được Tuchel sử dụng trong một số trận đấu cúp và một vài trận đấu tại Premier League.

Người gặp khó khăn lớn nhất dưới thời Thomas Tuchel có lẽ là Tammy Abraham. Cầu thủ người Anh dường như không có cơ hội ra sân. Gần đây, có rất nhiều tin đồn cho rằng chân sút người Anh sẽ rời Chelsea ngay trong mùa hè này để tìm kiếm cơ hội chơi bóng thường xuyên hơn.

Thay đổi trong những trận đánh lớn

Việc lọt vào tới hai trận chung kết lớn trong một mùa giải chứng minh bản lĩnh và đẳng cấp của Chelsea dưới thời Thomas Tuchel đã được nâng tầm.

Trên thực tế, HLV người Đức nổi tiếng là người ưa chuộng lối chơi kiểm soát bóng, tấn công dồn dập, điều mà ông đã làm tại PSG và Dortmund trước đây. Dù vậy, tại Chelsea, Tuchel đã hoàn toàn thay đổi lối chơi, đặc biệt là trong những trận đấu lớn với các đối thủ thuộc top đầu Premier League hay những ông lớn tại Champions League.

3 lý do giúp Thomas Tuchel thành công tại Chelsea - Bóng Đá

 Sự lột xác đầy mạnh mẽ của Chelsea dưới thời HLV Thomas Tuchel.

Trong mùa giải vừa qua, dưới thời Tuchel, Chelsea đã có 10 trận đấu với Manchester City, Liverpool, Manchester United, Tottenham Hotspur và hai đội bóng thành Madrid. Họ giành tới 8 chiến thắng, 2 trận hòa và thậm chí chỉ để thủng lưới 2 bàn.

Việc linh hoạt trong sự chuyển đổi giữa đội hình 3-4-1-2 thành 5-3-2/5-2-3 giúp Chelsea có đủ quân số để phòng ngự và chống đỡ những đợt phản công, vừa có đủ người để tổ chức tấn công khi có bóng. Trận chung kết UEFA Champions League với Manchester City là một ví dụ cụ thể cho việc Chelsea dưới thời Tuchel đã lột xác trong những trận đánh lớn.

Kết luận

Trong khoảng 5 tháng dẫn dắt Chelsea, Thomas Tuchel đã đưa đội bóng thành London đến với đỉnh cao là chức vô địch UEFA Champions League. Ngoài ra, ông cũng giúp The Blues cán đích trong top 4 Premier League và vào đến trận chung kết FA Cup.

Vì vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên khi tỷ phú Abramovich trao đến HLV người Đức một bản hợp đồng dài hạn cùng ngân sách để nâng cấp đội hình trong phiên chợ hè sắp tới.

Sự thay đổi lớn của Chelsea dưới thời HLV Thomas Tuchel

 
Quốc Anh | 13:01 02/06/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục