3 bí mật về nữ chủ công cao nhất lịch sử bóng chuyền Việt Nam

08:34 Thứ năm 30/07/2015

Chủ công 18 tuổi cao 1,9 m, theo ghi nhận tại VTV Cup, Thanh Thúy trở thành nữ cầu thủ cao nhất lịch sử bóng chuyền Việt Nam, cũng như đang cao nhất khu vực ĐNÁ tính ở cấp ĐTQG.

Với tố chất đặc biệt, độ tuổi, chế độ dinh dưỡng thuốc men tốt cùng cách thức rèn tập, gần như chắc chắn Trần Thị Thanh Thúy sẽ tiếp tục nâng được chiều cao thêm một vài cm nữa trong những năm tới. Rất đáng mừng vì sự tăng trưởng khó tin về chiều cao của cô cũng gắn với bước thăng tiến ngoạn mục về trình độ, chỉ số chuyên môn.

Dù mới được tập trung ĐTQG từ năm ngoái, cũng chỉ chủ yếu nhằm đào tạo lâu dài song hiện tại, Thanh Thúy đã đóng vai trụ cột mới, chính xác hơn đã là chủ công số 1. Tuyển thủ quốc gia của Bình Điền Long An đã góp công lớn trong ngôi đầu bảng với 5 trận toàn thắng tại VTV Cup 2015, với hiệu suất “gặt” điểm trung bình trên 20 điểm mỗi trận. Trong đó, Thúy đã ghi rất nhiều điểm quan trọng, với sự khác biệt từ những cú bật cao và dứt điểm như trái phá.

Thanh Thúy - nữ chủ công 18 tuổi có khả năng bật đà 3,05 m và bật chắn 2,98 m.

Có 3 chuyện kỳ lạ xung quanh niềm hy vọng lớn nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam có chiều cao 1,9 m này.

Được phát hiện, đào tạo ở “lò” Bình Điền Long An, bên cạnh các đàn chị như ngôi sao số 1 Ngọc Hoa, song Thanh Thúy lại sinh ra ở Bình Dương và có quê gốc là Hà Nam. Rất đặc biệt vì gần như vô danh trên làng bóng chuyền đỉnh cao, Hà Nam lại nơi khởi phát của rất nhiều chủ công xuất chúng, như “oanh tạc cơ” Ngô Văn Kiều, “búa máy” Phạm Thị Yến và tay đập hàng đầu Đỗ Thị Minh. Có lẽ chiều cao cùng năng khiếu bóng chuyền, cụ thể hơn là vị trí chủ công, của Thúy có liên quan đến gen, truyền thống quê hương.

Khi lọt vào mắt xanh của CLB đất Long An, Thanh Thúy mới 13 tuổi nhưng đã cao tới 1,78 m, một mức vượt tất cả các chủ công của ĐTQG khi ấy như Phạm Yến, Bùi Huệ. Cao đến nỗi ban đầu các HLV không thể tin nổi, phải mất công xác minh kỹ lưỡng qua nhiều nguồn để biết chắc Thúy đúng tuổi 13. Họ đã hiểu rằng mình đang có trong tay một “ngọc thô” độc nhất vô nhị. Chỉ sau đúng 5 năm ăn tập, chiều cao của Thúy giờ đã 1,9 m, tức đã tăng tới 12 cm, và đang có xu hướng tiếp tục tăng.

Thanh Thúy (phải) có chiều cao vượt trội so với các đàn chị ở đội bóng chuyền nữ Việt Nam.

Tuy cao nhất, ở mức vượt trội nhưng Thanh Thúy vẫn chưa phải là tuyển thủ có tầm bật đà và bật chắn cao nhất ở ĐTQG. Dù đã nằm ở nhóm dẫn đầu, Thúy mới bật đà 3,05 m và bật chắn 2,98 m. Đây là những thông số rõ ràng chưa thật tương xứng với một chủ công cao 1,9 m. Tuy nhiên, ở chiều tích cực, nó cũng chứng tỏ Thúy còn có thể nâng cao đáng kể nếu như có các biện pháp rèn tập chuyên biệt.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, chỉ trong một thời gian ngắn nữa, Thúy sẽ có thể vượt xa tất cả các đồng đội cả về bật đà và bật chắn. Có lẽ những nhân tố mới như Thanh Thúy cần được tạo điều kiện tối đa để có thể vượt “ngưỡng” về mọi mặt cho một đẳng cấp cao, dưới sự dẫn dắt của một chuyên gia ngoại chất lượng tốt.

Huy Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục