3 bài toàn chờ thầy Park giải trước vòng loại U23 Châu Á

21:58 Thứ tư 13/03/2019

TinTheThao.com.vnMột vòng loại U23 châu Á tìm chiếc vé đến Thái Lan vào năm 2020 không hề dễ dàng đang chờ đón HLV Park Hang-seo và các học trò.

Tìm "kiềng ba chân" mới cho U23

3 bài toàn chờ thầy Park giải trước vòng loại U23 Châu Á - Bóng Đá

 Bộ ba trung vệ ngày ấy giờ chỉ còn lại Đình Trọng.

HLV Park Hang-seo từ ngày đầu tiên đến nay luôn tỏ ra mình rất giỏi trong cách dùng người, truyền thông Việt Nam đã tốn không ít giấy mức để phân tích khả năng chọn lọc nhân sự, thay người tài tình của ông thầy người Hàn Quốc. Tuy nhiên, điều dễ thấy là thầy Park luôn trung thành một chiến thuật xuyên suốt của mình.

Sơ đồ 3-4-3 được sử dụng xuyên suốt từ U23 đến ĐTQG, với nền tảng là bộ ba trung vệ nơi hàng thủ, được ví như "kiềng ba chân" giúp hệ thống chiến thuật của HLV Park Hang-seo được vận hành trơn tru. Về cơ bản, hàng thủ dưới thời thầy Park thường xoay quanh 4 cái tên chính là Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh.

U23 bây giờ chỉ còn duy nhất Trần Đình Trọng, và chọn ra hai cái tên để đứng cạnh cùng tuyển thủ này vẫn là cơn đau đầu với thầy Park. Nguyễn Thành Chung là gương mặt khả dĩ nhất, nhưng phong độ gần đây của cầu thủ trẻ này rất phập phù. Người còn lại có thể là Bùi Hoàng Việt Anh của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, trung vệ trẻ chơi rất hay trong màu áo đội trẻ Hà Nội trước đây. Tuy vậy, cầu thủ này vẫn chưa chứng tỏ được đẳng cấp ở sân chơi lớn.

Trung phong cắm, anh ở đâu?

3 bài toàn chờ thầy Park giải trước vòng loại U23 Châu Á - Bóng Đá

 Đức Chinh đang có phong độ không được tốt.

Với việc người hùng ở VCK U19 Châu Á 2016 Trần Thành vừa chia tay vì chấn thương. Cuộc chiến cho vị trí tiền đạo mũi nhọn giờ đây sẽ là của Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh và Đinh Thanh Bình. Trong số này, ai cũng có ưu nhược điểm của riêng mình, không ai tỏ ra quá vượt trội so với phần còn lại để thầy Park không cần cân nhắc cả.

Đức Chinh đang gặp vấn đề nghiêm trọng về phong độ, nó lớn đến mức đích thân HLV trưởng CLB SHB Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức phải lên tiếng chỉnh đốn Chinh "đen". Nhưng nếu xem xét lại suốt quá trình từ ASIAD đến nay, rõ ràng Đức Chinh đang có chuỗi phong độ không tốt trong gần nửa năm trở lại đây. Điều đáng lo lắng, tiền đạo nguời Phú Thọ luôn là quân bài chiến lược quan trọng của thầy Park.

Trong khi đó, Đinh Thanh Bình và Nguyễn Tiến Linh có lối chơi khá giống nhau, đều thuộc mẫu trung phong cắm mục tiêu, độc lập tác chiến tốt, khả năng rê dắt ổn và đặc biệt chơi đầu tốt. Tuy vậy, nếu so sánh với tiền đạo mà thầy Park khá ưng ý là Nguyễn Anh Đức, rõ ràng cả hai đều chưa đủ tầm

Khai thác tiềm năng của các tân binh

3 bài toàn chờ thầy Park giải trước vòng loại U23 Châu Á - Bóng Đá

 Lứa cầu thủ hiện tại không được đánh giá cao như đàn anh cũng là một lợi thế với họ.

Thành công của HLV Park Hang-seo tại U23 Việt Nam ngoài nhờ tài năng của chính bản thân ông, chúng ta cũng không thể không nhắc đến việc thời điểm ấy thầy Park sở hữu rất nhiều cầu thủ tài năng trong đội hình. Việc họ chưa thể tỏa sáng trước đó phần nhiều đến từ khả năng khai thác của HLV tiền nhiệm.

Bây giờ, với lứa cầu thủ gần như mới toanh, chưa hề có thời gian tiếp cận làm việc trực tiếp, chắc chắn trọng trách điều chỉnh và khơi dậy năng lực bên trong họ trong giai đoạn tập trung ngắn như vậy là vô cùng khó khăn.

Rất nhiều cầu thủ trong số này vừa trải qua bài test trên đất Campuchia ở U22 AFF Cup 2019. Dấu ấn để lại là chưa nhiều, đặc biệt hơn là họ chưa có thành tích nào quá nổi bật trong quá khứ như lứa U19 của Quang Hải. Vòng loại U23 Châu Á sắp tới sẽ trả lời cho câu hỏi lứa kế cận cho bóng đá Việt Nam có đủ tầm duy trì vị thế mà đàn anh đã tạo ra hay không.

Vương Ngọc | 20:30 13/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục