20 phút định mệnh của người Brazil

08:59 Thứ tư 09/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - 60 năm sau thảm họa Macarana, người Brazil đã tiếp tục đón nhận một thảm họa không tưởng trên sân nhà. Một thất bại quá nặng nề, quá đau đớn và sẽ không bao giờ phai nhạt trong tâm trí người hâm mộ. Thất bại với tỷ số 1 – 7 trước đội tuyển Đức thật sự là một cú sốc quá lớn. Nó đến như một định mệnh của số phận và điều đó diễn ra chỉ trong vòng 20 phút của trận đấu.

Khi Neymar gặp chấn thương và giã từ sân chơi World Cup 2014, những người yêu mến Brazil đã lo lắng và khóc rất nhiều. Ai cũng biết Neymar là linh hồn và niềm cảm hứng chủ đạo trong lối chơi của Brazil. Khi vắng anh, người Brazil đã phần nào cảm nhận được khó khăn mà đội nhà phải đối mặt. Cùng với đó, sự vắng mặt của Thiago Silva vì án treo giò như dự báo trước tương lai chẳng lành cho đội bóng áo vàng – xanh. Một người là đầu tàu trên hàng tấn công, một người là trái tim nơi hàng phòng ngự. Thiếu vắng họ, Brazil như mất đi một nửa sức mạnh của mình. Nhưng những người giỏi tưởng tượng nhất cũng không thể hình dung ra được bi kịch quá lớn đã xảy ra như vậy dành cho đội nhà.

Nhìn một cách tổng thể, các cầu thủ Brazil đã thua ngay từ cách tiếp cận trận đấu.

Nhìn một cách tổng thể, các cầu thủ Brazil đã thua ngay từ cách tiếp cận trận đấu. Sai lầm quá lớn ấy có lẽ chính HLV Scolari là người phải chịu trách nhiệm cao nhất. Mất đi 2 trụ cột là Silva và Neymar, Brazil đã mất định hướng ngay từ trong lối chơi. Những con người trên sân như những kẻ học việc. Họ chơi một cách rất tự phát, rất thiếu kết dính và để lộ rất nhiều sai lầm. HLV Joachim Loew của đội tuyển Đức trước trận đấu đã đọc được trước những vấn đề mà Brazil đang mắc phải. Và chính điều đó đã giúp ông trừng phạt tất cả những gì gọi là tệ hại nhất của Brasil hiện tại. Từ phút thứ 11 đến phút thứ 29 của trận đấu, người Đức đã thay nhau nã vào lưới Brazil 5 bàn thắng. Không có nỗi đau nào lớn đến thế, nó quá sức chịu đựng với những người hâm mộ Brazil trực tiếp theo dõi trận đấu. Có thể nói, người Brasil đã chết lặng chỉ sau 20 phút. Nó đến quá nhanh và quá sức tưởng tượng.

David Luiz có lẻ là cái tên tệ hại nhất trong hệ thống hàng phòng ngự Brazil ở trận đấu này. Được kì vòng sẽ thay thế Thiago Silva lĩnh xướng hàng thủ nhưng những gì mà Luiz để lại chỉ là sự thất vọng chán chường. Anh bỏ mặc Muller trong vòng cấm tự do đệm bóng mở tỷ số như chốn không người. Cùng với đó là vô số những sai lầm trong cách chọn vị trí. Anh chạy và chạy trên khắp sân như một người mất phương hướng, không biết mình đang chơi ở vị trí nào.

Trong khi đó, Dante cũng chẳng khá hơn là mấy. Sự am hiểu về bóng đá Đức tưởng chừng như sẽ giúp ích rất nhiều cho anh cũng như Brazil. Nhưng ngược lại những gì mà anh làm được chỉ là con số “0” tròn trĩnh. Anh phòng ngự lơ là, thiếu liên kết với Luiz, thiếu quyết liệt trong cản phá. Chỉ bấy nhiêu đó là quá đủ để Kroos hay Klose ghi những bàn thắng rất dễ dàng.

Fernadinho và Gustavo thật sự bị khớp trước trận đấu lớn của cuộc đời. Đảm nhận nhiệm vụ đánh chặn cho hàng phòng ngự, lẽ ra họ phải thể hiện được sự quyết đoán và khả năng phán đoán tình huống để ngăn chặn những đợt lên bóng của đối phương. Nhưng dường như đó là điều không thể đối với họ trong trận đấu này. Sai lầm liên tiếp đến và tình huống Fernaldinho để mất bóng dẫn đến bàn thắng thứ 2 cho tuyển Đức được xem như điển hình.

Khi hàng thủ mắc quá nhiều sai lầm và trả giá quá đắt thì hàng công trở nên vô hại. Hulk vẫn dùng sức để đè người trong vô vọng. Betnard quá non nớt ở cái tuổi 21 và lần đầu dự bán kết. Oscar đã không còn là chính mình. Trong khi đó, Fred thật sự là nỗi nhục của người Brazil tại giải đấu lần này. Rõ ràng, vắng Neymar, Brazil không còn biết trông đợi vào ai để chơi bóng. Họ cứ chạy theo trái bóng như những con thiêu thân đâm đầu vào lửa để rồi nhận lại là sự đau đớn tột cùng.

Brazil thật sự đã hoàn toàn vỡ vụn trước sự công phá của cỗ xe tăng Đức. Hai mươi phút và 5 bàn thắng, những người lạc quan nhất cũng không tin nổi vào mắt mình. Những giọt nước mắt đã lăn dài trên gò má của nhiều cổ động viên. Họ đã kì vọng quá nhiều, đã ảo tưởng quá nhiều vào sức mạnh của đội nhà. Để rồi, khi đương đầu với một đối thủ lớn trong một trận đấu kinh điển. Điều mà họ nhận lại được là sự sỉ nhục, là nỗi đau xót như xát vào da thịt.

Brazil thật sự đã hoàn toàn vỡ vụn trước sự công phá của cỗ xe tăng Đức.

Bóng đá ở Brazil như một thứ tôn giáo. Người Brazil có sự cuồng nhiệt và tình yêu mãnh liệt với trái bóng tròn. Nhưng có lẽ, giờ đây hàng triệu con tim đang rỉ máu. Người Brazil đã xem thất bại tại Macarana trước Uruguay 60 năm trước là một thảm họa trong lịch sử bóng đá của nước nhà. Và giờ đây, tỷ số không tưởng 1 – 7 trước đội tuyển Đức thật sự là nỗi ám ảnh kinh hoàng trong kí ức.

Brazil hiện tại có thể nói Brazil tồi tệ bậc nhất trong mấy chục năm qua. Đến bên giờ, Scolari có lẽ cũng nhận ra được những sai lầm của mình. Sai lầm từ cách chọn con người đến cách định hướng trong lối chơi. Brazil hiện tại là một tập hợp của những tên tuổi đang thi đấu ở những câu lạc bộ làng nhàng. Ngoài Neymar là ngôi sao đích thực thì những cái tên còn lại thật chưa tương xứng với đẳng cấp và danh tiếng của một đội bóng tầm cỡ như Brazil.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Brazil có thể nói đã gặp rất nhiều may mắn. May mắn từ trong nhánh đấu đến sự thiên vị của các trọng tài. Họ vượt qua vòng bảng một cách không mấy thuyết phục trước những đội bóng được đánh giá yếu hơn. Vòng đấu loại và tứ kết, Chile và Colombia ít nhiều gây khó dễ cho Brazil. Nhưng xét một cách tổng thể, đây chỉ là 2 hiện tượng nhất thời của giải chứ chưa thể gọi là những ông lớn thực thụ.

Thảm bại trước Đức ở kết đã gián mạnh vào tham vọng vô địch của chủ nhà. Vinh quang lần thứ 6 có lẽ phải chờ đợi thêm nhiều năm nữa. Người Brazil nên nhìn nhận về sức mạnh thực sự của mình. Thất bại là điều không khó tránh khỏi trong bóng đá. Brazil nên lấy chính người Đức để học hỏi và bắt đầu một cuộc cách mạng mới để tìm lại mình.

Dù sao, thảm họa ngày hôm nay chắc chắn sẽ trở thành một mốc son lịch sử mới trong bóng đá của Brazil. Định mệnh đã gọi tên họ và vinh quang đã lẩn tránh chính họ. Định mệnh đã cướp đi giấc mơ cúp vàng thứ 6 của Brazil. Và định mệnh ấy chỉ diễn ra vỏn vẹn 20 phút. Brasil hãy nhìn vào thực tế và nên chấp nhận với thảm họa này. Hãy xem đó như là bài học xương máu và Brazil cần phải biết làm gì để vượt lên chính mình. Đó mới là điều cốt yếu.

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục