17h00 ngày 14/3, U23 Việt Nam vs U22 Uzbekistan: Dù thua trận nhưng phải thắng chính mình

09:14 Thứ bảy 14/03/2015

Trận đấu với U22 Uzbekistan là cơ hội cuối cùng để các cầu thủ Olympic Việt Nam 'ghi điểm' với HLV Toshiya Miura trong nỗ lực lọt vào danh sách 23 cái tên hành quân tới Malaysia tham dự vòng loại U23 châu Á.

HLV Miura nghiêm khắc chỉ đạo học trò trên sân tập Thống Nhất

Hơn nữa, đây là trận giao hữu cuối cùng tại Việt Nam trước khi toàn đội bay sang Thái Lan, nên Công Phượng và đồng đội muốn có được chiến thắng giành tặng cho người hâm mộ. Tuy nhiên, phía trước U23 Việt Nam là một thử thách thực sự...

Trước trận đấu giao hữu cuối cùng tại Việt Nam, thầy trò HLV Toshiya Miura đã có màn chạy đà hoàn hảo khi toàn thắng cả 2 trận giao hữu đã qua. Hai chiến thắng trước Hà Nội T&T và U23 Indonesia theo 2 phong cách khác nhau với 4 bàn thắng do cả 3 tuyến lập công (hậu vệ Mạnh Hùng, tiền đạo Thanh Bình, Công Phượng và tiền vệ Huy Toàn), nhưng với HLV Toshiya Miura thì trận đấu trên sân Hàng Đẫy (5/3) và Mỹ Đình (9/3) chẳng khác nhau là mấy, bởi nó đều khiến ông thầy người Nhật Bản chỉ thấy được 'điểm cộng' nơi hàng thủ, trong khi hàng công khiến ông không thể hài lòng.

Do đó, những ngày qua, HLV Miura đã yêu cầu rất cao các học trò của mình trong mỗi buổi tập trên sân Thống Nhất. Có thể dễ dàng nhìn thấy đó là sự nghiêm túc, tính kỷ luật cao và khắt khe với cầu thủ. Và đương nhiên, điều HLV người Nhật Bản muốn nhìn thấy thành quả của những buổi quát tháo trên sân tập đó là sự "lột xác" trong trận đấu với đối thủ mạnh Olympic Uzbekistan chiều nay.

Cầu thủ thoải mái tinh thần

u23 vn vs uzb

Công Phượng vui vẻ bên đồng đội trên sân tập

Nghi vấn Công Phượng bị cô lập đã được "giải oan", giờ đây tiền đạo xứ Nghệ đã có thể thanh thoát đôi chân trong mỗi bước chạy (dù đồng đội không hiểu ý để chuyền). Các cầu thủ HA.GL không hề bị tách biệt, do đó, trong 9 (cả tân binh Bùi Tiến Dũng nữa là 10) cầu thủ phố Núi nếu có đến 6 hay 7 cái tên trong đội hình xuất phát thì cũng chỉ là sơ đồ chiến thuật mà HLV Miura cảm thấy hợp lý nhất cho ĐT Olympic Việt Nam.

Giới truyền thông cứ "đao to búa lớn" chuyện cạnh tranh khốc liệt để lọt vào đội hình của HLV Miura hành quân sang Malaysia, nhưng thực ra, đó là sự nhiệt huyết, và khát vọng chứng tỏ mình của những chàng trai lần đầu được gọi vào đội tuyển. Hơn nữa, nhìn vào danh sách 30 cầu thủ triệu tập, thì đã có 3 cầu thủ gần như phải sớm nói lời chia tay đội tuyển, đó là Xuân Trường, Hồng Duy, Hoàng Lâm. Nhiều khả năng Phúc Tịnh, Tuấn Tài, Duy Mạnh cũng không thể kịp bình phục để tham dự vòng loại U23 châu Á. Thêm nữa, trong số những cầu thủ bị loại thì chắc chắn 2 suất thuộc về thủ môn. Do đó, hầu như cầu thủ nào còn lạnh lặn gần như chắc suất trong đội hình của HLV Miura hành quân tới Malaysia. Chính vì vậy, trong trận đấu với U22 Uzbekistan, các cầu thủ sẽ chỉ cần tập trung và quyết tâm thực hiện tốt đấu pháp mà ban huấn luyện đề ra.

HLV Miura ổn định bộ khung

2015-03-13 103909

Những buổi tập gần đây trên sân Thống Nhất, HLV Miura thường chú trọng xây dựng "bộ khung" cho đội hình mà ông ưng ý nhất. Theo đó, cầu thủ đá cao nhất trên hàng công là Văn Thành (hoặc thay thế bởi Thanh Bình), đá ngay phía sau là 'số 10 đích thực' Công Phượng. Sự trở lại của Thanh Tùng khiến chiến lược gia người Nhật Bản yên tâm ở 2 vị trí tiền vệ cánh, khi cầu thủ của HAGL này đá ở cánh phải và Huy Toàn gần như "đóng đinh" bên cánh trái. Khi đó, Văn Sơn được trấn giữ ở hành lang phải, do anh chơi rất ăn ý với Thanh Tùng. Bộ đôi trung vệ là Ngọc Hải và Tiến Dũng, trong khi Mạnh Hùng được ông Miura thử nghiệm ở vị trí hậu vệ cánh trái.

Điều khiến chiến lược gia người Nhật Bản đắn đo nhất là người đá tiền vệ trung tâm với Tuấn Anh và Đỗ Hùng Dũng nhiều lần được HLV Miura thử nghiệm. Tuy nhiên, trong buổi tập chiều qua, Thanh Hiền dù sở trường là một trung vệ nhưng được đôn lên đá tiền vệ trụ để sát cánh cùng Tuấn Anh.

Đây nhiều khả năng sẽ là "bộ khung" của ĐT Olympic Việt Nam chiều nay cũng như tại vòng loại U23 châu Á.

Đừng nghĩ Olympic Uzbekistan giống U23 Indonesia

Olympic Việt Nam dù chơi không hay nếu không muốn nói là chơi tồi nhưng vẫn đánh bại U23 Indonesia trong thế trận mà đội bạn "không cho" thủ môn Văn Tiến cơ hội đáng kể nào để trổ tài. Nhưng nên nhớ U22 Uzbekistan hoàn toàn khác, họ là đội bóng mạnh thuộc khu vực châu Á.

U23 Uzbekistan đã mang sang Việt Nam với những cầu thủ nổi bật đang thi đấu ở Nga và Trung Đông. Đó là hậu vệ Sardor Rakhmonov (Lokomotive Moscow), Mirabbdullaev, Olimov, Abdumuminov (khu vực Trung Đông) và đặc biệt là Norbikov đang đầu quân cho CLB Metalurg của Nga…Có thể nói, ngoài thể hình vượt trội so với phần lớn lứa cầu thủ 20 tuổi của Olympic Việt Nam, đẳng cấp và kinh nghiệm quốc tế của cầu thủ đội bạn cũng hơn hẳn.

Minh chứng rõ nhất cho sức mạnh của đội bạn đó là, Olympic Uzbekistan đã có chiến thắng 5-2 trước Thái Lan, chỉ thua sát nút trước U23 Hàn Quốc và thua 2-4 trước đội bóng rất mạnh U20 Honduras tại giải King Cup tại Bangkok hồi tháng 2 vừa qua. Trước đó U23 Uzbekistan cũng tham dự Asian Games 2014 diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc. Ở giải đấu này, họ đã xuất sắc vượt qua vòng bảng với vị trí đầu bảng B và chỉ dừng bước trước U23 Saudi Arabia khi để thua đáng tiếc 2-3 sau 120 phút thi đấu.

Quả thực đây là một thử thách thực sự của ĐT Olympic Việt Nam!

Dù thua trận...nhưng phải thắng chính mình

Trong buổi họp báo trước trận đấu trên sân Thống Nhất chiều nay (14/3), không giống như cách tuyên bố quyết tâm giành chiến thắng trước trận giao hữu với Hà Nội T&T hay U23 Indonesia, HLV Toshiya Miura cho rằng trận đấu với U22 Uzbekistan không quan trọng kết quả thắng thua, mà chỉ xem đây là một trận đấu thử nghiệm đơn thuần nhằm cải thiện tư duy chiến thuật, nâng cao khả năng tranh chấp tay đôi và khắc phục nhược điểm phối hợp, chuyền bóng thiếu chính xác trong trận đấu với U23 Indonesia.

Rõ ràng, chiến lược gia người Nhật Bản đã lường trước được những thử thách mà Olympic Uzbekistan sẽ mang đến và ông sẵn sàng tâm lý để đón nhận thất bại. Tuy nhiên, với "thuyền trưởng" của ĐT Olympic Việt Nam và người hâm mộ, tất cả đều muốn Công Phượng và các đồng đội thi đấu mạch lạc, thanh thoát, bọc lót tốt giữa các tuyến. Đặc biệt khắc phục tối đa những nhược điểm mà HLV Miura nếu ra sau 2 trận giao hữu vừa qua, để thi đấu sòng phẳng với đội bạn. Khi đó, dù có để thua U22 Uzbekistan nhưng các cầu thủ Olympic Việt Nam đã chiến thắng chính mình và là người chiến thắng trong lòng người hâm mộ nước nhà.

Đội hình dự kiến của ĐT Olympic Việt Nam: (4-4-1-1)

Văn Tiến - Mạnh Hùng, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Văn Sơn - Thanh Tùng, Tuấn Anh, Thanh Hiền, Huy Toàn - Công Phượng - Thanh Bình

Khả năng: Olympic Việt Nam 1 - 2 Uzbekistan

Trần Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục