17h00 ngày 10/08, Xi măng Vicem Hải Phòng vs Becamex Bình Dương: Ra đi là sự trở về

08:06 Thứ bảy 10/08/2013

Chiều nay, khán giả Lạch Tray sẽ có dịp tái ngộ HLV Lê Thụy Hải, người từng góp phần khiến bóng đá Hải Phòng phải xuống hạng ở mùa giải trước (trước khi được giải cứu nhờ suất chơi V-League 2013 mà K.KH nhượng lại), khi XM V.HP đón tiếp B.BD.

Đời sống bóng đá có nhiều sự “ra đi là để trở về” rồi, ngay cả bản thân ông Hải “lơ” và bóng đá đất Thủ.

Khi bóng đá đơn thuần là thành tích…

Rời đất Thủ sau V-League 2008 vì “lãnh đạo đội bóng này muốn thế”, với HLV Lê Thụy Hải là một nỗi tủi, sau tất cả những gì ông đã gây dựng. Mặc dù vậy, ông Hải vẫn vỗ ngực rằng ông là HLV giàu thành tích nhất lịch sử V-League, với ít nhất 2 lần vô địch và 2 chiếc HCB (cùng Đà Nẵng và B.BD, kể từ năm 2005-2008). Với ông Hải “lơ”, bóng đá đơn thuần là thành tích và thành bại luận anh hùng.

Những cột mốc lẫy lừng trong sự nghiệp huấn luyện cho ông Hải “lơ” nhiều sự lựa chọn, ngay cả khi ông thậm chí chưa có bằng huấn luyện cao nhất dành cho các HLV chuyên nghiệp. Từ Thể Công (cũ), đến Thanh Hóa, rồi XM V.HP và ngay lúc này là B.BD, với vai trò GĐKT. Rời đất Thủ, như thể mặc định, “ba-rem” lương trần của HLV Lê Thụy Hải là 100 triệu đồng/tháng, chưa tính thưởng và “lót tay”. Phải, “tôi đẹp, tôi có quyền”.

XM V.HP (trái) đã đánh bại B.BD ngay trên sân khách ở lượt đi. Ảnh: Quang Nhựt

Tuy nhiên, những ngày vui qua rồi và ông Hải “lơ” có lẽ mãi mãi sẽ không bao giờ tìm lại được ánh hào quang xưa nữa. Sau rất nhiều những bể dâu, có thể người Bình Dương nói riêng và V-League nói chung, đang đếm dần những nốt nhạc cuối cùng với cái tên Lê Thụy Hải.

Cuộc khủng hoảng (tài chính) trên diện rộng là một nhẽ, nhưng cơ bản, phương pháp huấn luyện của ông Hải “lơ” đã trở nên quá cũ, với biểu đồ thành tích là hiện hữu.

Cùng bằng lập luận ấy, vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng sau 18 lượt trận với XM V.HP, khó có thể nói là mỹ mãn được, khi đội bóng là tập hợp của rất nhiều hảo thủ và bản thân HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã được kỳ vọng rất nhiều. Hồi đầu mùa, sau khi bỏ qua các lựa chọn trên bình diện ĐTQG để về với đất Cảng, ông Tuấn “con” từng rất tự tin. “Nếu không tự tin, tôi sẽ không làm”, ông Tuấn nói.

… XM V.HP và B.BD đã thất thoát như thế nào?

Cả XM V.HP và B.BD đều đã, đang và sẽ vẫn chịu cuộc khủng hoảng thừa (nhân sự) không hồi kết. Việc mua cầu thủ ồ ạt là lý do cơ bản. Sau khi không nhận được sự hợp tác của Antonio, chữ ký trị giá hàng tỷ đồng, HLV Hoàng Anh Tuấn quyết định cất luôn siêu tiền đạo này trên băng ghế dự bị, thậm chí không phát áo mặc.

Tình huống với Như Thành, Ngọc Điểu, Thanh Tuấn…, còn nghiệt ngã hơn: Thanh lý hợp đồng và không dùng vô thời hạn.

Đấy là gì, nếu không phải thất thoát, không ném tiền qua cửa sổ? Nhưng nếu XM V.HP chỉ phí phạm 1, thì B.BD của HLV Lê Thụy Hải phí đến 2, 3 lần. Để nhường chỗ cho Sunday, Aniekan và Vincent, B.BD đã quyết định điều công thần Philani xuống đội hạng Nhất, trước khi kéo trở lại cựu tuyển thủ U20 Nam Phi để cứu đội bóng khỏi cơn nguy khốn (tất nhiên, đội bóng phải hy sinh chữ ký tiền tỷ khác là Vincent).

Trong khung gỗ, mặc cho B.BD đã điều cựu thủ môn U23 QG, Lâm Ấn Độ, xuống tuyến 2, thì với với 4 thủ môn còn lại: Đình Đức, Phan Văn Santos, Quốc Thiện Esele, thêm Đức Cường, dùng được mấy? Phía trên, Chí Công, Mai Xuân Hợp, Nguyễn Hoàng Helio, Huỳnh Phú, Phạm Minh Đức, Tấn Công, thậm chí cả Công Huy, Đặng Văn Robert, khiến trung tâm hàng hậu vệ 4 người trở nên chật chội. Rất thường xuyên, chỉ có khoảng 3-4/8 người họ được tin dùng.

Về lý thuyết, B.BD vẫn chịu nguy cơ rớt hạng, với khoảng cách 6 điểm nhiều hơn đội cuối bảng K.KG khi V-League 2013 còn 4 lượt trận, nhưng khả năng này khó xảy ra. Vì thế, tại Lạch Tray đơn thuần chỉ là trận đấu “săn tiền thưởng”.

Dự đoán: 2-1

Trần Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục