10 trận tái đấu đáng chú ý nhất lịch sử quyền Anh

14:17 Thứ ba 17/06/2014

Mới đây, Manny Pacquiao đã có màn trả thù tuyệt vời trước đồng nghiệp Timothy Bradley, nhưng liệu chiến thắng của anh có đáng nhớ nhất lịch sử môn boxing?

Hồi tháng 4,, Pacquiao khiến cả thế giới phải chú ý sau khi hạ Timothy Bradley trong trận tranh đai bán trung WBO. Đó là câu trả lời cho thất bại trước đối thủ này năm 2012, và đáng chú ý, Pacquiao trở thành người đầu tiên hạ gục Bradley trong sự nghiệp tay đấm người Mỹ. Rất ngọt ngào, nhưng làng quyền Anh trong quá khứ cũng chứng kiến những màn tái đấu cực kỳ hấp dẫn khác. Hãy cùng điểm lại 10 trận tái đấu đáng chú ý nhất, với sự hiện diện của các võ sĩ lừng danh như Hollyfield, Muhammad Ali…

10. Evander Holyfield vs Riddick Bowe II

Sau những năm 1970, giai đoạn 1990s được xem như tuyệt vời nhất lịch các cuộc tranh đai hạng nặng (heavyweight), và sự góp mặt của Evander Holyfield cùng Riddick Bowe chính là một phần tinh túy của nó.

Tháng 11-1992, Bowe chiến thắng bằng thẻ điểm trong một trận đấu được mô tả hấp dẫn bậc nhất lịch sử. Tuy nhiên ở cuộc tái đấu Holyfield đã đánh cực hay và giành chiến thắng, mặc dù chỉ đạt thành quả sau các quyết định phân xử từ tổ trọng tài. Trận đấu còn đáng nhớ bởi một CĐV cuồng mang dụng cụ và trang phục… nhảy dù lao vào sân gây gián đoạn. Đó là sự kiện Fan Man, một trong những điều đáng nhớ nhất tồn đọng qua năm tháng của làng boxing.

9. Jake LaMotta vs Laurent Dauthuille II

Cả hai đều là ngôi sao sáng chói nhất những năm 1950, và đó cũng là một cuộc tái đấu đáng nhớ. Ở lần gặp đầu, LaMotta thua Dauthulle. Tuy nhiên sau đó, LaMotta – biệt danh “The Bronx Bull” đã giành đai bán trúng từ người đồng hương Marcel Cerdan của Dauthuille, sau đó hạ gục luôn Dauthuille và giữ lại đai vô địch. Đáng chú ý trong 14 hiệp đầu, Dauthuille luôn đánh tốt hơn rất nhiều, song ý chí của LaMotta quá mạnh và anh đã hạ gục đối thủ bằng một cú knock-out gây sốc cho tất cả.

Trận đấu huyền thoại giữa Evander Holyfield vs Riddick Bowe năm 1992

8. Ray Leonard vs Thomas Hearns II

Cũng như trường hợp Holyfield và Bowe, cặp đôi Leonard và Hearns đã có trận đấu đầu tiên năm 1981 được xếp hàng tuyệt đỉnh của lịch sử, nhưng trận tái đấu còn hay hơn.

Đó là năm 1989, trong trận đấu thống nhất đai WBA do Hearns giữ và WBC của Leonard. Cả trận đánh Hearns đều chơi cực hay, thế nhưng Leonard bình tĩnh kéo trận đấu về thế hòa và được xử thắng. Tuy vậy theo nhiều CĐV nhận định, đó là trận đấu Hearns xứng đáng hơn.

7. Floyd Patterson vs Ingemar Johansson II

Có vẻ hai cái tên này xa lạ với nhiều người, nhưng riêng CĐV Boxing thì không. Năm 1959, tay đấm Thụy Điển Johansson giành đai hạng nặng sau khi đánh bại người đồng nghiệp Mỹ Patterson. Chỉ 1 năm sau, Patterson trở thành người đầu tiên trong lịch sử giành lại được đai hạng nặng sau cú đấm móc vào Johansson khi trận đấu mới diễn ra 3 hiệp.

Đỉnh cao là vào năm 1961, Johansson với quyết tâm báo thù đã đánh áp đảo Patterson, song một diễn biến bất ngờ ở vòng 6 đã chứng kiến Patterson giữ đai với cú knock-out đối thủ.

6. Rafael Marquez và Israel Vazquez II

Gần hơn một chút, series 4 cuộc đối đầu giữa Marquez và Vazquez từ 2007 đến 2010 được xem là hấp dẫn nhất thế kỷ 21 tính đến nay. Cả 3 trận đầu tiên đều xứng đáng đứng tốp lịch sử, đặc biệt là cuộc đối đầu đẫm máu ở trận thứ 2. Vazquez đã không được cho phép ra đòn cuối, nhưng vẫn đủ để anh giữ đai IBF hạng siêu gà.

5. Sugar Ray Robinson vs Carmen Basilio

Năm 1957, Sugar Ray Robinson bị Carmen Basilio giành đai bán trung. Đó là đai thứu 2 của Basilio trong sự nghiệp.

Ở trận tái đấu 1958, Robinson đã 37 tuổi, chấp nhận đánh ở thế kẻ chiếu dưới. Cẩn trọng, kỹ càng, và theo ghi nhận của phóng viên AP thời điểm ấy, đến hiệp thứ 6 Robinson đã cho Basilio sưng húp mắt. Tuy nhiên bằng nỗ lực tuyệt vời, Basilio quật khởi để tung ra những cú đấm hiểm hóc. Basilio sau đó trở thành người đầu tiên vươn tới việc sở hữu 4 đai bán trung thế giới trong sự nghiệp.

4. Erik Morales vs Marco Antonio Barrera III

Sau khi bị Morales đánh gục năm 2002, Barrera đã có màn trả thù ngọt ngào năm 2004. Trả lại tất cả những cú đánh tàn bạo mà Morales dành cho mình ở vòng 7 năm 2002 là một thế trận hoàn toàn áp đảo của Barrera. Cho đến nay nó vẫn là trận đánh thuyết phục nhất của Barrera.

3. Rocky Graziano vs Tony Zale II

Cuộc đối đầu thứ nhất giữa hai bên được đánh giá có độ tàn bạo tương đương màn đọ sức lịch sử giữa Thomas Hearns và Marvin Hagler. Đó là khi Zale hạ Graziano trong máu, và kết trận Zale ném luôn đai xuống đất để bày tỏ sự phấn khích và lòng cảm kích nơi người hâm mộ.

Cuộc tái đấu hấp dẫn hơn bội phần. Mặc dù chỉ kéo dài 6 hiệp, Graziano đã hạ gục Zale bất chấp thời điểm đó mắt một mắt anh đã nhắm hẳn lại do chịu quá nhiều đòn đau. Đó là trận đấu được The Ring xếp hàng hấp dẫn thứ 2 lịch sử.

2. Micky Ward vs Arturo Gatti III

Một trận đấu giữa hai đấu sĩ chưa bao giờ đoạt ngôi vô địch, nhưng nó lại hấp dẫn đến không ngờ.

Micky Ward gặp gỡ Gatti lần thứ 3 trong sự nghiệp năm 2003, trong trận đấu cuối cùng trước lúc giải nghệ. Cảm hứng của Ward khiến anh chơi cực sung, đánh Gatti tơi bời ở 10 hiệp đầu, tuy nhiên Gatti với biệt danh Thunder, đã làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với hàng loạt pha xử lý tỉnh táo, đẳng cấp, kéo trận đấu về cuối và sau cùng nhận chiến thắng từ quyết định phân xử của tổ trọng tài.

1. Muhammad Ali vs Joe Frazier III

Ở lần gặp đầu tiên, cả thế giới ngóng về sàn đấu để chứng kiến ai trong số Ali và Frazier phải nhận thất bại đầu tiên trong sự nghiệp hạng nặng của mình. Trận đấu kết thúc với thất bại đầu tiên của Ali, một thất bại lịch sử sau lần trở lại.

Sau đó Frazier sa sút, thua cả Geogre Foreman và mất ngôi vô địch, thua tiếp Ali ở trận tái đấu. Năm 1975, họ đánh trận cuối đẫm máu. Ali, một huyền thoại bất tử, tiếp tục gây chấn động làng quyền Anh sau khi “nện” Frazier sưng húp cả 2 mắt, để hoàn tất cuộc lội ngược dòng vĩ đại trước một đối thủ vĩ đại.

Nhật Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục