10 scandal đình đám trong thể thao

08:56 Thứ tư 24/10/2012

Vụ doping của Lance Armstrong đã gia nhập bộ sưu tập các scandal đình đám từ trước tới nay trong làng thể thao.

Vụ phanh phui màn gian lận doping đối với Lance Armstrong của USADA khiến nhiều người cho rằng đây xứng đáng là vụ scandal lớn nhất trong lịch sử bởi quy mô, thời gian và những thủ thuật để vượt qua rất nhiều cơ quan kiểm tra trong làng thể thao chuyên nghiệp thế giới lẫn tòa án liên bang Mỹ.
Tháng 11/2009, một tờ tạp chí ở Mỹ nổ phát súng đầu tiên khi đăng tin Tiger Woods - một hình mẫu về người đàn ông chỉn chu, tài giỏi, chính xác và giàu có - ngoại tình. Kể từ đó, từng bước một, cuộc sống tình ái của Woods bị phanh phui khiến cả thế giới choáng váng. Anh có hàng tá người tình, từ thư ký đến nữ nhân viên phục vụ bàn, người mẫu và có cả diễn viên phim cấp ba. 12 người đã lên tiếng nhận là người tình bí mật của Woods. 3 tháng sau khi lẩn tránh, anh lên truyền hình xin lỗi trực tiếp công chúng để cứu vãn hình ảnh. Nhưng anh không tránh được vụ ly dị và kể từ đó đánh mất phong độ rồi mất luôn ngôi số 1 thế giới.
Vụ scandal nổi tiếng trong làng trượt băng nghệ thuật xảy ra giữa hai VĐV Tonya Harding và Nancy Kerrigan năm 1994. Tại một giải tiền Olympic mùa đông là giải vô địch Mỹ, để hại đối thủ ngang sức, chồng cũ của Harding và vệ sĩ đã thuê một người đàn ông dùng gậy sắt của cảnh sát phang vào chân Kerrigan. Khi sự việc bị bại lộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, Harding đã bị dư luận phản ứng dữ dội và Liên đoàn trượt băng nghệ thuật quốc tế định cấm cô thi đấu vĩnh viễn. Tuy nhiên, Harding phủ nhận vai trò liên quan trong vụ việc và dọa kiện ra tòa. Sau đó, cô được trở lại thi đấu nhưng chỉ đứng thứ 8 ở Olympic. Trong khi đó Kerrigan hồi phục và giành HC bạc.
Paralympic được ca ngợi là sân chơi nhân đạo nhất, nhưng cũng có nhiều trường hợp lừa dối. Scandal lớn nhất là sự cố được phát hiện tại Paralympic 2000, trong đó đội tuyển bóng rổ khiếm khuyết não của Tây Ban Nha đã né kiểm tra trí tuệ cho các VĐV. Sau này, người ta phát hiện 10/12 cầu thủ bóng rổ Tây Ban Nha có đầu óc hoàn toàn bình thường. Nhờ đó họ dễ dàng đánh bại các đối thủ có vấn đề về não để giành HC vàng. Tất nhiên sau đó Tây Ban Nha đã bị tước tấm HC này.
Maradona cùng bàn thắng bằng tay loại đội tuyển Anh tại tứ kết World Cup 1986 đã trở thành một trong những scandal điển hình về ăn gian trong các trận đấu bóng đá. Sau trận đấu, chính Maradona thừa nhận mình gian lận và ngụy biện rằng đó là "bàn tay của Chúa".
Trong lịch sử bóng bầu dục Mỹ, O.J.Simpson vẫn là một trong những cầu thủ xuất sắc, là người duy nhất chạy được hơn 2000 dặm chỉ trong 14 trận đấu trong một mùa. Sau khi giã từ nghiệp thể thao, ông thành công trong vai trò bình luận viên thể thao và diễn viên, trước khi trở thành nghi án trong vụ vợ cũ và bạn trai bị giết thảm năm 1994. Trải qua nhiều phiên tòa dai dẳng, Simpson thoát tội trong sự công phẫn của dư luận - những người tin rằng ông chính là thủ phạm. Ông chỉ phải trả 33,5 triệu USD để bồi thường trong một phiên tòa năm 1997. Nhưng 10 năm sau, cái tên Simpson lại đại náo nước Mỹ khi tham gia một vụ cướp và bắt cóc, trong đó cảnh tượng ông bị cảnh sát truy đuổi trên phố được truyền hình trực tiếp. Lần này Simpson không thoát khỏi xà lim.
Vụ bê bối hối lộ để giành quyền đăng cai Olympic mùa đông 2002 của thành phố Salt Lake, Mỹ đã trở thành một vết đen trong lịch sử Olympic. Trong đó, với tham vọng lần thứ 4 liên tiếp đăng cai Thế vận hội mùa đông, ban tổ chức Salt Lake đã hối lộ một số quan chức cao cấp của IOC dưới thời Chủ tịch Juan Antonio Samaranch. Tuy nhiên sự việc đến mãi sau này mới được tiết lộ.
Ben Johnson lẽ ra đã trở thành huyền thoại điền kinh thế giới nếu không bị phát hiện sử dụng doping ngay sau vòng bán kết 100m Olympic 1988 tại Seoul, Hàn Quốc. Trước đó, anh làm khán giả phấn khích khi chạy bán kết hết 9 giây 79, một thành tích đảm bảo anh sẽ giành HC vàng. Sau đó anh đã bị tước kỷ lục thế giới và nhiều danh hiệu khác.
Tyson là nhà vô địch hạng nặng đầu tiên nắm giữ đồng thời cả 3 đai WBA, WBC và IBF. Trong đó, ông giành chức vô địch WBA khi mới 20 tuổi. Ông được tạp chí Ring Magazine xếp thứ 16 trong danh sách 100 tay đấm vĩ đại nhất mọi thời đại. Có phong cách thi đấu hung bạo, hành vi ứng xử trái ngược ở cả trên sàn đấu và ngoài đời, scandal nổi tiếng nhất của Tyson trên khán đài chính là cú cắn tai lịch sử trong trận tái đấu với Holyfield năm 1997.
Làng đua ngựa thế giới nằm lòng câu chuyện về hai chú ngựa có tên Cinzano và Lebon. Lebon là chú ngựa vô địch Uruguay, còn Lebon cũng là ngựa đua nhưng có bề ngoài rất giống Cinzano. Năm 1977, cả hai chú ngựa được đưa đến Mỹ bởi bác sĩ thú y Mark Gerard. Ngay sau đó, Mark Gerard thông báo Cinzano bị chết. Nhờ cái chết của chú ngựa đua giỏi, Mark Gerard nhận được 150.000 USD tiền bảo hiểm và sau đó ung dung đặt cược với tỷ lệ ăn đậm 57 ăn 1 vào cửa cho Lebon ở cuộc đua tại Belmont Park. Ông dễ dàng thắng đậm hơn 80.000 USD. Mọi việc đáng nghi đến mức các chuyên gia bí mật kiểm tra lại và phát hiện con ngựa chiến thắng không phải là Lebon mà chính là Cinzano.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục