1 tỷ bảng biến Premier League thành bãi rác khổng lồ

16:18 Thứ sáu 02/09/2016

Một mùa hè điên rồ đã kết thúc sau khi hơn 1 tỷ bảng đã được các đội bóng Premier League ném ra. Nhưng than ôi, đổi lại, có rất ít món hàng chất lượng và quá nhiều hàng thải.

Chúng ta đang sống trong khoảng thời gian lịch sử. Premier League đã phá vỡ mọi kỷ lục khi tiêu tốn 1.175.230.000 bảng cho mua sắm cầu thủ. Con số này gần bằng tổng số tiền mà họ chi ra trong mùa hè năm ngoái, cộng với La Liga (1,234 tỷ bảng). Nếu quy ra tiền Việt, nó sẽ là 33.919.400.000.000 VND. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đọc nó, thì đại khái, gần 34 nghìn tỷ. Một con số khủng khiếp.

Premier League bị “chém đẹp”

Gói bản quyền truyền hình đầy hứa hẹn đã khuyến khích các đội bóng điên cuồng lao vào mua sắm. Lần đầu tiên sau 20 năm nước Anh mới lại sở hữu một bản hợp đồng kỷ lục thế giới, 11 thương vụ vượt mốc 30 triệu bảng và 13/20 đội tự phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của chính họ.

Premier League vừa trải qua mùa hè điên rồ. Ảnh: Internet.

Nhưng có chắc Premier League đã sở hữu những cầu thủ tốt nhất thế giới? Câu trả lời là không. Paul Pogba có giá trị 89 triệu bảng nhưng còn rất lâu nữa để anh ta đạt đến đẳng cấp của Zinedine Zidane.

John Stones, Leroy Sane hay Shkodran Mustafi, 3 cầu thủ đắt giá sau Pogba, lần lượt là 47,5, 37 và 35 triệu bảng còn ở khoảng cách xa hơn nữa. Thành thực mà nói, giá trị chuyển nhượng không thực sự tương xứng với tài năng hiện tại.

Bạn cũng có thể xem xét một loạt những thương vụ đắt đỏ ngay sau đó, trong khoảng từ 15 triệu đến 34 triệu bảng để thấy rằng, phần lớn chỉ ở dạng tiềm năng hoặc hạng khá với mức giá được thổi phồng.

Nội bộ Chelsea nói rằng, họ không thể tưởng tượng nổi một cầu thủ như Marcos Alonso lại có giá tới 23 triệu bảng. Moussa Sissoko được Newcastle mua với giá 1,5 triệu cách đây 3 năm, giờ bán lại cho Tottenham 30 triệu. Islam Slimani đã 28 tuổi và chỉ cần một mùa tỏa sáng tại Sporting khiến Leicester phải bỏ ra 27 triệu. Wenger từng bỏ qua Lucas Perez vì cho rằng không đủ tốt, bỗng quay lại và chồng trước mặt Deportivo 17 triệu.

Quá ít ngôi sao lớn như Pogba được mang về, dù anh ta chưa phải tốt nhất. Ảnh: Internet.

Premier League giống như một cô nàng cuồng mua sắm, cố vơ vét mọi thứ trong siêu thị. Họ trở thành mỏ vàng cho những giải đấu khác trục lợi. Như chính Wenger cũng thừa nhận: “Có hai thị trường chuyển nhượng, một cho các đội bóng Anh và một cho phần còn lại của châu Âu. Một cầu thủ chỉ 5, hoặc 10 triệu bảng sẽ được bán cho Premier League với giá 20, 30 hoặc 40 triệu.”

Đơn cử như trường hợp của Michy Batshuayi. Marseille chỉ mất 4,5 triệu để có tiền đạo này vào năm 2014. Sau 62 trận ở Ligue 1 và 26 bàn thắng, họ bán anh ta cho Chelsea với giá 33,2 triệu, cao gấp 7 lần. Hay như chính Arsenal của Wenger. Theo định giá ban đầu của họ, Mustafi chỉ rơi vào khoảng 15 triệu, thay vì 35 triệu.

Đâu rồi những ngôi sao hạng A?

Sẽ không có vấn đề gì nếu đắt xắt ra miếng. Nhưng bạn thấy đấy, Premier League vẫn thất bại để sở hữu những ngôi sao hạng A, như Lionel Messi, Ronaldo, Suarez, Gareth Bale, Neymar, Griezmann hoặc Lewandowski, Aubameyang, Gonzalo Higuain và James Rodriguez.

Những cầu thủ tốt nhất thế giới vẫn nằm lại La Liga. Ảnh: Internet.

Thật ra thì có, là Zlatan Ibrahimovic. Nhưng đó là khi anh ta đã chuẩn bị bước sang tuổi 35. Tại sao Ibra không đến đây khi còn trai trẻ? Đơn giản vì tiền đạo này bận rộn ở La Liga, Serie A và Ligue 1. Premier League là lựa chọn cuối cùng. Tương tự là Arbeloa, Negredo, Llorente, Steven Defour, Eduardo Carvalho, Zuniga, Steve Mandanda, Stefano Okaka, Hojbjerg hay kể cả Nolito và Bravo.

Hơn 1 tỷ bảng chỉ để đổi lấy những món hàng hết đát (hoặc sắp) và vô số cái tên mà khả năng tỏa sáng là một nghi ngờ lớn, có vẻ như giải đấu hào nhoáng xứ sương mù đang trở thành mớ hổ lốn, hay bãi rác khổng lồ.

Tiền mua được rất nhiều, nhưng không phải mọi thứ.

Riêng trong ngày cuối cùng của mùa chuyển nhượng, các đội bóng Premier League tiêu hết 170 triệu bảng. Cả mùa hè, Man City là đội chi tiêu nhiều nhất với 117 triệu bảng, trong khi Hull ít nhất, với 17 triệu.

10 bản hợp đồng đắt giá nhất Premier League hè 2016. Ảnh: Internet.
Thanh Đình | 16:09 02/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục