03h00 ngày 18/02, Sochaux - PSG: Mệnh lệnh phải thắng

10:35 Chủ nhật 17/02/2013

Làm khách trên sân của một đối thủ ở khu vực xuống hạng, PSG sẽ cần một chiến thắng để đảm bảo sự ổn định cần thiết của mình.

Đối với các HLV, việc có một ông chủ lắm tiền sẵn sàng tậu về những ngôi sao sáng giá nhất thật chẳng khác nào một con dao hai lưỡi. Nói như vậy là bởi trong khi họ có sẵn một nguồn nhân lực chất lượng mà ai cũng phải mơ ước, họ sẽ phải liên tục chịu áp lực từ BLĐ đội bóng: chỉ cần một chuỗi 4 5 trận không tìm lấy nổi một chiến thắng thôi cũng đã đủ khiến cho họ bị sa thải một cách dễ dàng.


Là một HLV đã trải qua hai đời HLV bạo chi (Silvio Berlusconi và Roman Abramovich), Carlo Ancelotti hiểu rõ điều này. Có những lúc, tưởng chừng như chiếc ghế HLV bị lung lay dữ dội khi PSG của ông không thắng nổi một trận trước những đội bóng nhỏ hơn nhiều, hay khi họ bị hai đối thủ Marseille và Lyon bỏ xa trên bảng xếp hạng. Và đừng quên rằng nếu chỉ tính thành tích quốc nội, Ancelotti thậm chí còn có tỉ lệ thắng thấp hơn so với người tiền nhiệm Antoine Kombouare (51.3% so với 55%). Trong bóng đá, việc tung tiền ra thâu tóm các ngôi sao là chưa đủ để đảm bảo thành công cho một đội bóng.

Dù vậy, với tình hình hiện tại của PSG, Ancelotti cũng đã có thể tạm hài lòng. Bởi vì sau 12 tháng mà ông phải “lao tâm khổ tứ,” PSG dần dần đã có được sự ổn định cần thiết của một đội bóng lớn. Họ đã thắng 12 trận trong 13 trận đấu ở mọi mặt trận và vươn lên vị trí thứ nhất, bỏ xa đối thủ tới 6 điểm. Họ vẫn đang trên đà chiến thắng ở Coupe de France, và có lợi thế về tỉ số trên sân khách trước Valencia ở Champions League. Đồng thời, đội bóng dường như đã gắn kết với nhau một cách hợp lý hơn, không còn quá phụ thuộc vào Zlatan Ibrahimovic nữa (trong 8 trận gần đây nhất, Ibra chỉ ghi 3 bàn).

Nhưng như vậy cũng không có nghĩa là Ancelotti đã có thể kê gối ngủ ngon. PSG vẫn chưa phải là một tập thể vững mạnh mà họ đơn giản mới là tập hợp những siêu sao bóng đá. Những chiến thắng mà họ có được vẫn đến từ sự tỏa sáng đúng lúc của những cá nhân, ví dụ như phong độ ổn định của Ibrahimovic, sự tinh quái của Ezequiel Lavezzi và Jeremy Menez hay khả năng phòng ngự của Thiago Silva, Alex hay Sakho. Họ vẫn chưa thể hiện được “hiệu ứng cộng hưởng” thường thấy ở các đội bóng lớn, khi mà các cầu thủ tài năng được đặt trong một hệ thống chiến thuật có thể giúp họ khai thác tối đa tài năng của mình. Nếu coi Barcelona hay Real Madrid là những cái đích cần vươn tới, rõ ràng Ancelotti vẫn còn nhiều việc phải làm.

Làm khách trên sân của đội bóng đang phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng Sochaux sẽ không phải là một thử thách quá khó khăn đối với đội bóng thành Paris, nhưng vấn đề khiến Ancelotti đau đầu là làm cách nào để các cầu thủ có thể kết hợp với nhau một cách hài hòa, hoạt động nhuần nhuyễn trong sơ đồ chiến thuật 4-2-2-2 mà ông đã lựa chọn. Liệu những kẻ tài hoa nhưng nóng tính như Lavezzi hay Ibrahimovic có đáng tin cậy? Đến bao giờ thì Silva mà Motta mới hết chấn thương? Veratti đã sẵn sàng tỏa sáng chưa? Và còn cả anh chàng David Beckham kia nữa.

Ancelotti vốn nổi tiếng là một người có khả năng giải quyết những bài toán hóc búa nhất về nhân lực. Ở Milan và Chelsea, ông đã từng dựng nên những hệ thống vững chắc từ những con người sẵn có, giành được 2 cúp Champions League, 2 giải quốc nội và 2 cúp quốc gia. Ông cũng không phải là một người dễ dàng ngủ quên trên chiến thắng, chắc chắn ký ức kinh hoàng với Milan ở Istanbul năm nào vẫn còn ám ảnh ông. Với PSG, có vẻ như ông vẫn đang đi đúng hướng. Hi vọng rằng dù phải làm việc với áp lực cực lớn, Ancelotti vẫn có thể đưa được đội bóng tới thành công.

Dự đoán: 0-2


Đội hình dự kiến

SOCHAUX (4-2-3-1) Pouplin, Corchia, Poujol, Kante, Roussillon, Lopy, Nogueira, Boudebouz, Roudet, Dias, Privat
PSG (4-2-2-2) Sirigu, Van der Wiel, Alex, Sakho, Maxwell, Menez, Matuidi, Chantome, Pastore, Lavezzi, Ibrahimovic

THÔNG TIN BÊN LỀ

- Sochaux đang đứng thứ 18 trên BXH với 23 điểm.
- Sochaux mới giữ sạch lưới 1 trận duy nhất trên sân nhà trong mùa bóng này.
- Lần cuối cùng Sochaux thắng PSG là năm 2010 khi họ đánh bại đội bóng thủ đô 3-1.
- PSG đang đứng thứ nhất trên BXH, hơn đội thứ 2 Olympique Lyonnais 6 điểm.
- Trong 4 trận đấu trên sân khách gần đây nhất, PSG thắng cả 4 và không để thủng lưới.
- Nếu ghi bàn trong trận đấu này, Ibra sẽ có chuỗi 11 trận liên tiếp có bàn thắng.
Quốc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục