Zlatan Ibrahimovic - kẻ 'hành khất' vĩ đại

15:29 Chủ nhật 14/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từng có 1 tuổi thơ không mấy êm đềm, rồi nhờ có bóng đá đã biến Zlatan Ibrahimovic từ 1 kẻ ngang tàn trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Thụy Điển. Qua 6 lần thay đổi câu lạc bộ với tổng số tiền chuyển nhượng lên đến 191,3 triệu Euro anh trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Cuốn tự truyện “I am Zlatan” xuất bản tháng 11 năm 2011 lọt vào danh sách 6 đề cử rút gọn của Giải thưởng văn học danh giá Thụy Điển “The August Prize”. Chỉ từng đó thôi cũng nói lên được sự vĩ đại của “Siêu” Ibra.

Ibra bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp tại câu lạc bộ Malmo Thụy Điển từ mùa giải 1999, tại đây Arsene Wenger đã cố thuyết phục anh gia nhập Arsenal nhưng không thành công. Sau đó kẻ “hành khất” bắt đầu sự nghiệp chinh phục Châu Âu của mình khi rời đội bóng quê nhà để đầu quân cho Ajax với giá 7,8 triệu Euro. Tại đây anh bắt đầu ghi dấu tên tuổi của mình dưới thời HLV Ronald Koeman, mùa giải 2002-2003 anh đã giúp Ajax vào tới tứ kết Cup C1 và chỉ chịu dừng bước trước AC Milan. Mùa giải sau đó và cũng là mùa giải cuối cùng ở Ajax anh đã ghi được 1 siêu phẩm vào lưới NAC Breda bàn thắng được bầu chọn là bàn thắng đẹp nhất năm của Eurosprt.

Sau đó Ibra đã gây ra chấn thương cho đồng đội mình là Van Der Vaart trong trận giao hữu giữa Thụy Điển và Hà Lan. Đó cũng là 1 trong những lý do khiến anh bị bán qua Juventus. Trong sự nghiệp của mình ở Juve anh cũng gặp không ít thăng trầm, năm 2005 anh được trao danh hiệu Guldbollen giải thưởng được trao cho cầu thủ Thuỵ Điển xuất sắc nhất năm. Mùa giải sau đó thực sự đáng quên trong sự nghiệp của mình vì phong độ thiếu ổn định của bản thân cộng với việc Juventus bị tước danh hiệu Scudetto do vụ scandal Calciopoli, và bị giáng xuống Serie B nên anh quyết định ra đi.

Ibrahimovic cho thấy anh vẫn chưa hề mất khi khả năng săn bàn của một tiền đạo hàng đầu, dù đã ở tuổi 32.

Rời Juventus, Ibra gia nhập Inter Milan, có lẽ quảng thời gian ở Inter là quảng thời gian êm đềm và tươi đẹp nhất đối với Ibra. Đây là câu lạc bộ mà anh yêu thích từ nhỏ, chẳng những thế mà ngay mùa giải đầu tiên anh trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở Inter với 15 pha lập công. Ở mùa giải 2008-09 anh lại lập siêu phẩm vào lưới Bologna bằng bàn thắng ghi bằng gót chân cực kì điệu nghệ, và tiếp tục ẵm giải thưởng bàn thắng đẹp nhất của năm. Mùa giải này cực kỳ thành công với Ibra sau ghi giành danh hiệu vua phá lưới với 25 bàn, cũng từ đây hàng loạt ông lớn muốn có được sự phục vụ của anh.

Mùa hè 2009 cực kì náo động bằng thương vụ chuyển nhượng trao đổi giữa Barca và Inter khi Barca phải bỏ ra tổng cộng 49 triệu Euro tiền mặt và Eto’o được định giá 20 triệu Euro để có được Ibra. Nhưng có lẽ đây là định mệnh khi anh bị người đời cho là kẻ phản bội bởi lúc đó anh đang là “vua” ở Serie A vì 1 danh hiệu Champions League mà anh dứt áo ra đi. Thời gian anh ở Barca có lẽ là đáng quên nhất đối với anh, khi anh không được trọng dụng. Hững hờ thay chính Inter của Mourinho đã loại Barca ở vòng bán kết C1 năm đó. Rồi từ Barca anh chuyển qua AC Milan, ở đây ký ức buồn lại ùa về khi Milan bị Barca loại ở tứ kết. Có vẽ như gianh hiệu Champions League luôn cố tình lãng tránh 1 tài năng như Ibra. Hơn 2 năm thi đấu ở Milan anh ghi được tổng cộng 42 bàn sau 61 lần ra sân.

Có lẽ bến đỗ cuối cùng trong sự nghiệp quần đùi áo số của Ibra là PSG khi mới đây anh tuyên bố trên ESPN: “Tôi nghĩ rằng như vậy là đủ. Bây giờ, tôi đang cảm thấy rất thoải mái ở PSG. Có lẽ, tôi sẽ chơi bóng ở đây cho đến khi kết thúc sự nghiệp thi đấu”. Cho dù gánh nặng tuổi tác đã đè nặng trên vai nhưng giường như môi trường bóng đá như Ligue 1 chỉ là nơi tô điểm thêm cho tài năng của Ibra mà thôi. 2 năm anh ở PSG là 2 năm gã nhà giàu nước Pháp đăng quang ở giải đấu hàng đầu xứ lục lăng. Bản thân Ibra cũng 2 lần giành danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1. Với những thành tích ấy, Ibrahimovic cho thấy anh vẫn chưa hề mất khi khả năng săn bàn của một tiền đạo hàng đầu, dù đã ở tuổi 32.

“Ibra như đến từ hành tinh khác, anh ấy không có đối thủ ở đây” đó là lời phát biểu của cựu cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu Jean Papin, 92 trận cho PSG ghi tới 76 bàn đó là 1 kỷ lục. 13 năm chinh chiến khắp Châu Âu phiêu bạt qua hàng loạt đội bóng danh giá anh đã giành cho mình 11 chức vô địch quốc nội ngoài ra với hàng loạt siêu phẩm được vinh danh.

Gần đây nhất với việc lập cú đúp vào lưới Estonia, Ibra đã vượt qua huyền thoại Sven Rydell, trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử đội tuyển Thụy Điển với 50 bàn thắng sau hơn 80 năm. Với cái tuổi 32 và với những gì anh đang thể hiện ở câu lạc bộ cũng như đội tuyển Quốc gia thì Zlatan Ibrahimovic xứng đáng là 1 phần của bóng đá đương đại, và cũng không quá khi ví anh như 1 kẻ “hành khất” vĩ đại của bóng đá.

(Bạn đọc: Việt Khánh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục