Zinedine Zidane: Yêu lại một người chưa bao giờ là dễ dàng

11:14 Thứ ba 30/04/2019

TinTheThao.com.vnMùa hè này, Real Madrid sẽ làm cuộc cách mạng với Zinedine Zidane. Nhưng lần tái hợp này liệu sẽ mang đến cho HLV người Pháp những thành công như nhiệm kỳ trước?

Người ta nói đừng yêu lại người yêu cũ bởi việc đó chẳng khác gì đọc lại một quyển sách và ta đã biết trước được kết quả rồi. Nhưng với Zinedine Zidane, yêu lại Real Madrid có phải là quyết định đúng của ông hay không?

Dù không phải là CLB gắn bó từ nhỏ nhưng Real Madrid là một phần không thể thiếu trong cuộc đời của Zidane. Nơi đây đã cho anh danh vọng, có được Champions League và những vinh quang tột đỉnh. Và cũng tại đây đã giúp ông - với tư cách là HLV - đi vào ngôi đền huyền thoại: 3 chức vô địch Champions League liên tiếp chắc chắn là điều khó (hay không) một ai có thể bắt kịp được.

Không ai nghi ngờ gì tình yêu của “chàng hói” dành cho đội bóng áo trắng từ khi còn là chàng tiền vệ mang áo số 5 đến khi ông xuất hiện trên sân với bộ vest lịch lãm, chỉ huy những Sergio Ramos hay Cristiano Ronaldo đánh bại hết đội bóng này đến đối thủ khác để mang về Santiago Bernabeu 3 chức vô địch Champions League “vô tiền khoáng hậu”.

Có thể nói từ cú volley cháy lưới Bayer Leverkusen năm 2002 đến cái xoa đầu khi Gareth Bale có cú ngã đèn bàn vào lưới Liverpool, Zidane đã mang hết tuổi thanh xuân và những gì đẹp đẽ nhất của mình cho Real Madrid. Và người ta hiểu rằng quyết định ra đi của ông là khôn ngoan, là viên mãn nhất vào thời điểm ấy. Tình chỉ đẹp khi còn dang dở, nhưng với Real - Zidane lúc ấy, đó là một kết cục hoàn mỹ nhất có thể rồi.

 - Bóng Đá

Zidane từng có những ngày tháng huy hoàng với Real Madrid. 

Nhưng rồi Zidane đã trở lại. Ông quyết định yêu lại người yêu cũ hay nói đúng hơn là làm một đấng trượng phu trượng nghĩa khi người cũ sa cơ và cần một bờ vai để dựa vào.

Tuy nhiên, lần trở về này của Zidane không hẳn xuất phát từ tình yêu. Có chăng là sự “cả nể” với Florentino Perez - người đã dũng cảm trao cho ông cơ hội dẫn dắt Real Madrid bất chấp cả thế giới nghi ngờ. Zidane muốn tiếp tục đáp lại ân tình này (dù trước đó ông đã làm quá đủ rồi) - có thể đây là lần cuối cùng. Hoặc trong thâm tâm con người vĩ đại này, ông muốn cho cả thế giới thấy bản lĩnh kinh người của mình ra sao. Ba năm trước, trí tuệ siêu việt của ông đã phủ vinh quang lên Bernabeu và áp đảo cả thế giới thì giờ đây, ông sẽ làm lại một lần như vậy. Thắng lần đầu có thể do ăn may, nhưng thắng lần hai thì ai cũng phải phục.

Thực ra chẳng có ai nghi ngờ tài năng của Zidane. Vẫn chỉ là những Ronaldo, Bale, Benzema, Modric…nhưng vào tay Zidane, họ đã có 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Đó không phải ăn may, mà là sự vĩ đại của một kỳ tài. Bởi nếu ăn may mà tới 3 lần liên tiếp như vậy thì tạo hóa hóa ra quá ưu ái cho ông hay sao? Cho nên trong mắt mọi người, ông không cần phải chứng minh thêm điều gì nữa cả.

Cho nên người ta lo lắng rằng lần trở về này sẽ khiến Zidane mất tất cả. 3 Champions League đã là đỉnh cao tuyệt đối, đừng mơ Zizou có thể tái lập. La Liga không phải Bundesliga, Serie A hay Ligue 1 vốn là giang sơn riêng của Bayern Munich, Juventus và PSG, ở đây còn có Barcelona - đại kình địch mà trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng có thể ngăn cản Real Madrid.

Vậy thì liệu lần trở về này, Real Madrid của Zidane có thể đánh chiếm Champions League, thâu tóm La Liga liên tiếp hay không? Chắc chắn là không. Nhưng nếu không làm được vậy thì đó là thất bại. Và một khi Zidane thất bại thì Perez cũng chẳng nương tình mà tống khứ ông ra đường.

 - Bóng Đá

Một mùa hè sôi động đang chờ đón Real và Zidane.

Nhiều nguồn tin cho hay, để thuyết phục Zidane quay lại, ngài chủ tịch Perez đã hứa trao cho ông những quyền hạn tối cao và lời hứa sẽ “mua cả thế giới” để phục vụ cho HLV người Pháp trong cuộc tái thiết đội bóng. Đây cũng không phải là điều gì lạ bởi bất cứ HLV nào cũng cần có thế để có thể thoải mái thi triển "chiếc đũa phép" của mình.

Nhưng cứ cho là Real Madrid sẽ mua được những Paul Pogba, Eden Hazard, Kylian Mbappe hay Sadio Mane như Zidane mong muốn thì việc ghép họ - những ngôi sao, những cá tính mạnh - thành một tập thể hùng mạnh hay không là điều rất khó nói. Nhiệm kỳ trước, dù trong tay Zidane cũng là những cá tính lớn nhưng cơ bản họ đã thi đấu cùng nhau thời gian dài và ông đã quá hiểu họ nên đã biết cách “trị” đúng người đúng cách. Còn lần tái thiết này, mọi thứ gần như bắt đầu lại từ đầu.

Mới đây thôi, Real Madrid thua sốc Rayo Vallecano (0-1). Đó là quả không tốt nối tiếp những trận thua Valencia (1-2), hòa Leganes (1-1) và Getafe (0-0). Đó điều là những đội chiếu dưới so với Real Madrid và trong tay Zidane cũng không thiếu những tinh binh từng cùng ông đánh chiếm vinh quang như Bale, Benzema, Ramos….Vậy kết quả đó nói lên điều gì?

Có thể những ngôi sao này đã hết động lực thi đấu (mùa giải coi như kết thúc). Hay phải chăng có một thực tế mà người ta (hay cả HLV Zidane) đang cố tình quên, đó là Real Madrid vẫn rất nhớ Cristiano Ronaldo. Đương nhiên, khi kỳ chuyển nhượng mùa hè mở cửa, Real Madrid sẽ chào đón nhiều ngôi sao xuất sắc. Thế nhưng, họ đã không xuất chúng như Ronaldo là đương nhiên, còn chuyện họ có thể làm thay công việc của CR7 hay không là điều rất khó nói.

Lịch sử (không chỉ trong bóng đá) đã cho thấy một cá nhân kiệt xuất nào đó vẫn cần một đối tác hoàn hảo để có thể làm nên đại sự. Quan Vân Trường nếu thiếu Thanh Long Đao và ngựa Xích Thố thì có thể làm “chiến thần” được hay không? Lưu Bang nếu không có tài thao lược của Hàn Tín chắc đã không đánh bại được Sở và lập ra nhà Hán. Và trong 3 chức vô địch Champions League của Real Madrid - Zidane thì cái tài, cái tầm và cái duyên của Ronaldo đã thể hiện quá rõ. Zidane có bộ óc siêu việt nhưng ông cần một con người như Ronaldo để hiện thực hóa mọi thứ.

 - Bóng Đá

Zidane - Ronaldo là cặp bài trùng mang vinh quang về cho Real Madrid.

Santiago Bernabeu vẫn còn lưu giữ ngai vàng của Zidane nhưng đó là chuyện của quá khứ. Real Madrid là người tình đã cũ, dù có đẹp đẽ, lộng lẫy kiêu sa và từng có thời gian mặn nồng nhưng thời gian không níu giữ tất cả. Một khi chấp nhận yêu lại người cũ, Zidane phải chấp nhận đánh cược với hào quang quá khứ của mình. Chia tay lần đầu không là lỗi của ai cả, nhưng lần chia tay sau này có thể là lỗi của Zizou.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Cát Tường | 10:17 30/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục