Zinedine Zidane: Thiết đầu công và hàn băng chân khí

20:19 Chủ nhật 27/11/2016 | 1

TinTheThao.com.vnNhững ai yêu mến truyện võ hiệp của nhà văn Kim Dung chắc hẳn đã từng nghe đến hai môn võ công thượng thừa thiết đầu công và hàn băng chân khí. Không biết huyền thoại người Pháp Zinedine Zidane có sang Trung Hoa tầm sư học đạo hay không nhưng trong sự nghiệp của mình, cả hai môn tuyệt kỹ trên đều được Zizou thi triển vô cùng thành công.

Zidane-Real-1

 Cú 'thiết đầu công' của Zinedine Zidane dành cho Marco Materazzi ở chung kết World cup 2006. Ảnh: Daily Mail.

Thời còn tung hoành sân cỏ, Zidane nổi tiếng là một tiền vệ hào hoa, nghệ sĩ nhưng có lẽ khoảnh khắc khiến người ta nhớ mãi về huyền thoại người Pháp lại đến từ một sự kiện ngoài chuyên môn. Đó chính là cú “thiết đầu công” vào ngực Marco Materazzi ở chung kết World cup 2006. Pha trả đũa “kinh điển” ấy cũng là lần cuối cùng người ta nhìn thấy Zidane chơi bóng với tư cách là một cầu thủ chuyên nghiệp.

Khoảnh khắc Zizou lặng lẽ đi vào đường hầm và băng ngang qua chiếc cúp vàng FIFA đã trở thành niềm tiếc nuối khôn nguôi của những người yêu mến anh và bóng đá Pháp. Nhiều người cho rằng Zidane chính là tội đồ khiến “Les Blues” thất bại trước Italia trong trận chung kết năm ấy nhưng vĩ nhân nào cũng khó tránh khỏi sai lầm. Zidane có quyền tự hào về những gì mình đã làm được. Chính Tổng thống Pháp khi ấy Jacques Chirac cũng ca ngợi Zidane là một “người đàn ông của nhiệt huyết”.

Sau khi giã từ sân cỏ, Zidane trở lại Real Madrid với vai trò là cố vấn cho chủ tịch câu lạc bộ, giám đốc thể thao và sau đó là trợ lý cho Carlo Ancelotti góp phần đưa Real Madrid đến chức vô địch Champions League lần thứ 10 trong lịch sử. Ngày 4 tháng 1 năm 2016, Zinedine Zidane đã chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng của Real Madrid sau khi Chủ tịch Florentino Perez quyết định sa thải Rafael Benitez. Bernabeu luôn nổi tiếng là “lò xay” huấn luyện viên số một trên thế giới và với một người còn non kinh nghiệm trên băng ghế huấn luyện như Zidane, nhiều người đã dự đoán về một cái kết không có hậu cho huyền thoại người Pháp.

Thế rồi, từng bước một, Zidane khiến đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha thấy được việc đặt niềm tin vào anh là hoàn hảo đến mức nào. Chưa đầy 6 tháng cầm quân ở “Nhà trắng”, Zidane đã đưa về phòng truyền thống câu lạc bộ chức vô địch Champions League lần thứ 11 trong lịch sử. Không lão luyện như Carlo Ancelotti, không lọc lõi đến mức tiêu cực như Jose Mourinho, Zidane trên băng ghế huấn luyện tỏ ra vô cùng điềm tĩnh, sắc sảo và vô cùng lạnh lùng.

Có ý kiến bông đùa cho rằng, sau khi đã thi triển “thiết đầu công”, Zidane đã tu luyện “hàn băng chân khí” - một môn nội công chí hàn để kiềm chế tính nóng trong người. Tất nhiên, đó chỉ là giả thuyết mang tính trào lộng để ca ngợi Zidane trên cương vị thuyền trưởng của Real. Thế nhưng, phong cách cầm quân của huyền thoại người Pháp cũng vô cùng đặc biệt.

Nhiều người cho rằng chức vô địch Champions League 2016 là kết quả ăn may nhưng những bước tiến vững chắc của Real trong mùa giải hiện đã chứng minh tài năng của Zidane. “Kền kền trắng” là đội bóng duy nhất ở châu Âu giữ được thành tích bất bại ở mọi đấu trường trong mùa giải hiện tại. Họ đã chính thức góp mặt ở vòng knock – out Champions League và dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga đầy thuyết phục. Trong chặng đường đã qua, không phải mọi việc đều diễn ra như ý muốn nhưng bằng bản lĩnh của mình, Zidane vẫn đứng vững trước sức ép và giúp “kền kền trắng” vượt qua khó khăn.

Khi rất nhiều trụ cột của Real như Luka Modric, Ramos, Pepe, Toni Kroos và hiện tại là Gareth Bale vắng mặt vì chấn thương, Zidane đã có sự luân phiên đội hình hợp lý để giúp Real giành kết quả có lợi. Những nhân tố vô danh như Asensio, Lucas Vazquez hay các quân bài dự bị chiến lược như Morata, Nacho hay Isco đều đã luân phiên tỏa sáng để giúp “kền kền trắng” bay cao trên mọi đấu trường.

Zidane-Real-2

 Dưới cơn mưa trên sân Bernabeu, Zidane giúp Real vượt khó trước Sporting Gijon. Ảnh: Mirror.

Dưới bàn tay của Zidane, Real không thiếu những trận cầu chơi bùng nổ, vùi dập đối thủ nhưng chiến thắng 3-0 trước Atletico ngay tại Vicente Calderon ở vòng 12 La Liga; cũng không ít trận đấu họ giành chiến thắng thiếu thuyết phục như chiến thắng 2-1 trước Sporting Gijon đêm qua. Real thời Zidane cũng không thể hiện một bản sắc rõ rệt nhưng họ luôn biết cách thu về kết quả tối đa. Rõ ràng, khả năng đọc trận đấu và chỉ đạo chiến thuật của Zidane đều ngày càng “thâm hậu”. Nếu biết học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, sự nghiệp huấn luyện của Zidane chắc chắn sẽ có tương lai rộng mở.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 19:40 27/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục