Zidane - Ronaldo: Mối lương duyên của những huyền thoại

10:53 Thứ bảy 19/01/2019

Trong bóng đá, thật khó để nói về những mối lương duyên. Người ta gặp nhau, thi đấu cạnh nhau, xuất hiện sự ăn ý và cả sự ganh ghét cũng đã là một sự sắp đặt của ông trời. Nhưng giữa Ronaldo và Zidane, thực sự là một mối lương duyên đặc biệt.

Đặc biệt bởi những nơi cả hai đã từng đi qua. Đặc biệt bởi những đội bóng họ đến, họ đều trở thành những huyền thoại. Đặc biệt bởi hai người thi đấu hai thế hệ khác nhau, để rồi khi người này giải nghệ, người kia đứng trên đỉnh cao danh vọng, họ vẫn có một cuộc trùng phùng để tạo nên bộ đôi mang về biết bao thành công trong bóng đá. Và đặc biệt bởi khi người này đã rời đi, người kia cũng vì thế mà chẳng thiết tha mặn mà ở lại.

 - Bóng Đá

 Zidane và Cristiano Ronaldo là 2 người mang đến thành công rực rỡ cho Real từ sau thế hệ Di Stefano.

Đầu tiên là Zidane, với người hâm mộ, Zidane như một bông hoa nở muộn. Sau những thành công trước đó, phải tới tuổi 24, sự nghiệp của Zizou mới bước lên một tầm cao. Chàng cầu thủ vốn được xem là hiện tượng của nước Pháp gia nhập Juventus, được trải nghiệm một môi trường bóng đá đỉnh cao hơn với vô số những ngôi sao của nước Ý lãng mạn. Và tại đây, trang sử chính thức bắt đầu. Zidane biến Juventus trở thành thế lực đáng sợ không chỉ tại Italia, mà còn là nỗi ám ảnh của khắp châu Âu.

 - Bóng Đá

 Zidane đã biến Juventus thành một thế lực đáng sợ của bóng đá châu Âu khi ông đến Turin.

2 chức vô địch quốc gia, cùng 1 chức vô địch UEFA chính là minh chứng rõ nét cho thành công mà Juventus đạt được. Rõ ràng, đây là bản hợp đồng tuyệt vời của đội bóng thành Turin. Và Bà Đầm Già cho thấy sự sáng suốt của mình với việc chiêu mộ gã hói. Cùng thời gian này, Zidane là lĩnh của đội tuyển Pháp. Dĩ nhiên, Gà trống Gô Loa nghiễm nhiên trở thành thế lực của bóng đá thế giới.

Để rồi năm 98, Zidane dẫn dắt đội bóng áo Lam bước lên đỉnh cao thế giới với chức vô địch World Cup được tổ chức trên sân nhà. Không phải ngẫu nhiên, Pháp đánh bại Brazil với tỉ số 3-0 trong trận chung kết. Bởi họ có một Zizou quá xuất sắc ở tuyến tiền vệ, và cũng chẳng ngoa khi nói rằng, một mình Zizou đã cân cả dàn sao của Brazil gồm những Ronaldo Béo hay Rivaldo…

 - Bóng Đá

 Chức vô địch World Cup 1998 là đỉnh cao trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của Zidane.

Zidane ghi hai bàn thắng nhấn chìm vũ công Samba. Để rồi trong năm đó, ông ẵm luôn danh hiệu Quả Bóng Vàng cùng giải cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA.

Năm 2000, Zidane tiếp tục làm đầu tàu trong chức vô địch Euro của ĐT Pháp. Ở tuổi 28, Zidane đã có cho mình bộ sưu tập với hầu hết các danh hiệu lớn trong màu áo CLB lẫn ĐTQG. Danh hiệu ông còn thiếu có lẽ là Champions League. Dù đã vào tới 2 trận chung kết cùng Juve, nhưng chiếc cúp bạc danh giá vẫn ngoảnh mặt với Zizou. Có lẽ, mối lương duyên vẫn chưa tới.

Và để thực hiện tham vọng đó, Zidane cùng Real Madrid đã cùng nhau gây chấn động giới túc cầu bằng một bản hợp đồng kỷ lục của thế giới. Năm 2001, Perez khiến báo chí tốn không ít giấy mực khi trả cho Juventus số tiền lên tới 76 triệu Euro để mang Zidane về Bernabeu. Từ đó, lịch sử của Zidane cùng Real Madrid, lại tiếp tục được viết tiếp.

 - Bóng Đá

 Tìm kiếm danh hiệu Champions League, "gã đầu hói" đến với Real Madrid...

Nên nhớ rằng, Real khác biệt với Juve. Bởi ở đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha luôn tồn tại một thứ gọi là quyền lực phòng thay đồ. Và Real khi đó, có một Dải Ngân Hà với hàng loạt ngôi sao đình đám: Raul, Figo hay Roberto Carlos,...

Thế nhưng, phẩm chất thiên tài của Zidane vẫn biến ông trở thành thủ lĩnh của đội bóng. Còn tất cả những gương mặt kể trên, chẳng ai không giành sự kính nể bội phần cho Zizou.

Ở Real, Zidane hoàn thành nốt giấc mơ Champions League dang dở với cú vô lê thần sầu, trở thành một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử giúp Kền Kền Trắng lên ngôi khi đánh bại Bayern Leverkusen trong trận chung kết. Tuổi 30, Zidane chính thức có toàn bộ mọi danh hiệu cao quý trong suốt sự nghiệp của một cầu thủ.

 - Bóng Đá

 để rồi sau đó không lâu ông chinh phục chiếc cúp bạc cao quý của châu Âu.

Đó cũng chính là đỉnh cao cuối cùng mà Zidane đạt được. Lịch sử tiếp tục chuyển trang, nhưng chỉ còn lại là những nốt trầm gây xao xuyến cho người hâm mộ. Và đọng lại, là hai từ tiếc nuối bởi năm 2006, tấm thẻ đỏ trong trận chung kết World Cup đã biến Zidane chẳng thể lên ngôi lần thứ 2 cùng Gà Trống Gô Loa.

Trong thời kỳ của mình, Zidane song hành cùng hàng loạt những danh thủ vĩ đại, nhưng Zidane chơi thứ bóng đá hào hoa, phóng khoáng khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại. Ông biến mọi cầu thủ phòng ngự đối phương thành những gã hề trên sân bằng cách đi bóng dễ dàng qua họ. Ông trở thành nhạc trưởng bất diệt trong tất cả những nơi đi qua. Có Zidane, là có danh hiệu.

Ngài Sir Alex Ferguson đã từng thốt nên rằng: “Hãy cho tôi 10 khúc gỗ và Zidane, tôi sẽ vô địch Champions League.” Và có lẽ nuối tiếc lớn nhất của Sir Alex cũng chính là việc không thể mang Zidane về với Nhà Hát Của Những Giấc Mơ - Old Trafford.

 - Bóng Đá

 Sir Alex Ferguson từng đánh giá rất cao tài năng của Zizou.

Khi Zidane bước những bước chân tung hoành dọc ngang nơi mọi miền đất ông đi qua, Cristiano Ronaldo thậm chí mới chỉ là một cậu bé tập tành bóng đá, đang rèn giũa những kỹ năng để hoàn thiện mình trước khi tiếp bước huyền thoại người Pháp viết nên những chương dang dở. Điều khác biệt ở chỗ, Ronaldo nổi danh sớm hơn so với Zidane.

Ngày 11/7/2003, CR7 bắt đầu sự nghiệp vĩ đại của mình bằng việc gia nhập MU bằng một bản hợp đồng lên tới hơn 17 triệu Euro cho một cầu thủ trẻ. Sir Alex vốn dĩ muốn xem Quaresma thi đấu trong một trận đấu giữa MU và Sporting Lisbon. Nhưng rốt cuộc, ông bị mê hoặc bởi một cầu thủ khác với lối đá kỹ thuật, tốc độ và giàu tính thẩm mỹ.

Chẳng ai khác là Ronaldo. Và rồi như nhận ra khả năng tiềm tàng cần mài giũa của CR7, ông đã mang anh về với Old Trafford. Không Zidane, thì CR7 cũng đủ để giúp Manchester United giành được những danh vọng chói lọi.

 - Bóng Đá

 Cristiano Ronaldo chính là tài năng trẻ hay nhất mà HLV người Scotland phát hiện trong sự nghiệp.

Quả thực, con mắt nhìn người của Sir Alex thật sự hơn người. Ronaldo trở thành ngôi sao số 1 của Quỷ Đỏ, đưa MU lên đỉnh cao châu Âu bằng chức vô địch Champions League năm 2008. Và rồi cũng tự anh biến mình thành ngôi sao số 1 thế giới với Quả Bóng Vàng cùng năm. Một cậu nhóc nghèo đói, gầy gò năm nào, giờ đã vụt sáng thành tinh tú trên nền trời bóng đá.

Điều gì tới sẽ tới, khi tham vọng chinh phục những miền đất mới của Cr7 rạo rực, anh đã rời Manchester United để đến với đỉnh cao của đỉnh cao. Cũng giống như Zidane, Ronaldo cập bến Bernabeu bằng bản hợp đồng kỷ lục thế giới, 94 triệu Euro, chính thức phá vỡ kỷ lục trước đó của Zidane. Từ đây, có lẽ mối lương duyên giữa Ronaldo và Zizou chính thức bắt đầu.

 - Bóng Đá

 Để chinh phục châu Âu, CR7 cũng tìm đến Real giống như Zidane ngày nào.

Cần phải nói thêm rằng, Florentino Perez chưa bao giờ ưa siêu sao người Bồ Đào Nha. Bởi Ronaldo không phải là ngôi sao mà ông đưa về để tạo nên Dải Ngân Hà. Bởi vậy, Perez sau đó đã mua Gareth Bale để hy vọng rằng cầu thủ người xứ Wales có thể lật đổ Ronaldo và thay thế chính anh thành ngôi sao số 1. Dẫu vậy, trải qua rất nhiều đời Huấn Luyện Viên, vị thế cũng như tài năng của Cr7 là bất biến. Còn Gareth Bale, anh chỉ đóng vai trò vệ tinh xung quanh Cr7. Tạo nên những bước tiến chói lọi trong sự nghiệp của Ronaldo.

Ở Real luôn tồn tại thứ gọi là quyền lực phòng thay đồ. Nhưng kể từ khi Ronaldo tới, chẳng ai có thể lật đổ siêu sao người Bồ. Muốn Cr7 im hơi lặng tiếng, trước hết trên sân cỏ, bạn phải thể hiện tốt hơn những gì anh ấy làm. Nếu không, hãy an phận đứng sau và đừng suy xét.

Tháng 1/2016, sau khi sa thải Rafa Benitez bởi chuỗi thành tích tệ hại, Real gây bất ngờ khi bổ nhiệm Zidane làm HLV Trưởng. Mọi câu hỏi lẫn sự nghi ngờ được đặt ra. Người ta cho rằng, Real đã quá liều lĩnh khi đặt niềm tin vào một chiến lược gia tay mơ, chỉ được biết tới bằng sự xuất sắc trên cương vị cầu thủ. Vậy nhưng, Real Madrid cho thấy rằng, không phải ngẫu nhiên họ làm điều gì mà không có cơ sở.

Perez bắt Zidane biến Gareth Bale trở thành hạt nhân trong chính lối chơi của ông để Ronaldo có thể ra rìa. Vậy nhưng, tiếng nói của Perez dù có trọng lượng thế nào, vẫn chẳng thể cản ngăn được những quyết định của huyền thoại người Pháp. Bale chấn thương liên miên, còn Ronaldo dưới sự dẫn dắt của người thầy Zidane đã trở thành bộ đôi được coi là vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới. Một sự kết hợp giữa hai huyền thoại sống. Người đã từng chứng minh được bản lĩnh khi còn thi đấu, người con lại vẫn tiếp tục đam mê chinh phục những đỉnh cao của thế giới. Và rồi hai con người ấy tạo nên những năm tháng thành công và huy hoàng nhất trong lịch sử Real Madrid.

 - Bóng Đá

 Hai thầy trò Zidane - Ronaldo đã biến Real thành "ông vua châu Âu" khi họ hợp tác với nhau.

Trước khi Zidane đến, phòng thay đồ của Real nổi loạn với sự đứng lên của rất nhiều ngôi sao. Tưởng chừng sẽ có một cuộc thay máu trong đội hình. Vậy mà tất cả đã được dẹp yên bởi sự có mặt của Zidane. Đến cả Ronaldo, người nổi tiếng với cái tôi của mình cùng phải vuốt mặt cúi đầu bội phần trước Gã Hói. Đủ để chứng tỏ vị thế của Zizou là lớn đến cỡ nào.

Trong những năm tháng Zidane dẫn dắt, Ronaldo thi đấu đơn giản hơn, độ hiệu quả cũng tăng lên đáng kể hơn. Từ một cầu thủ chạy cánh đơn thuần, CR7 tối giản lối chơi của mình chỉ với mục đích cao nhất là mang về những bàn thắng.

Cũng trong quãng thời gian đó, Ronaldo biết nghe lời Zizou, anh không còn luôn luôn ra sân mà biết cách giữ sức so với độ tuổi ngoài 30 của mình, ở những trận đấu không quan trọng, việc Ronaldo không góp mặt hoặc ngồi trên băng ghế dự bị là chuyện thường tình. Dẫu vậy, Cr7 vẫn xuất hiện đúng lúc để giải nguy cho Los Blancos mỗi lúc Zidane cần. Bởi vậy, nụ cười luôn nở trên môi của 2 thầy trò. Và thời đại đó cũng là thời đại Zidane - Ronaldo.

 - Bóng Đá

 Zidane và Ronaldo luôn tôn trọng nhau và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỗi người.

Sir Alex đã từng tiếc nuối khi không thể dẫn dắt Zidane. Và rồi ông mang về CR7. Để rồi sau này, Zidane lại trở thành thầy của Ronaldo. Nó cứ như một mối lương  duyên ông trời đã sắp đặt. Và suy cho cùng, những người đã từng lỗi hẹn với nhau, đến cuối cùng lại có một mối liên kết mật thiết nào đó thực sự khó giải thích. Cũng giống như Zidane và Ronaldo vậy.

Cuối mùa giải 2017-2018, Zidane gây nên sự bất ngờ lớn. Chỉ 5 ngày sau khi vô địch Champions League, Gã Hói tuyên bố chia tay Real trước sự ngỡ ngàng từ phía người hâm mộ. Câu hỏi được đặt ra là: “Đang trên đỉnh cao danh vọng, tại sao chiến lược gia người Pháp lại vội vàng rời đi?”

 - Bóng Đá

 Sau 3 chức vô địch Champions League cùng Los Blancos, việc Zidane ra đi là... cần thiết.

Nhiều giả thiết đã được đặt ra để giải thích cho việc này. Trong đó có một nguyên nhân nghe có vẻ hợp lý: “Zidane không muốn như những người tiền nhiệm, ông ra đi khi đang thành công để giữ những ký ức giữa ông và Real trở nên đẹp nhất. Zidane không muốn khi mình thất bại, sẽ làm vấy bẩn đi những trang sử hào hùng ông viết.”

Nghe qua có vẻ hợp lý. Đúng không?

Nhưng đằng sau cái sự hợp lý đó, là cả câu chuyện dài. Ronaldo 33 tuổi. Ở cái tuổi mà những siêu sao hàng đầu bóng đá thế giới chọn cho mình cách giải nghệ hoặc đến một môi trường khác để thi đấu dưỡng già. Thì Ronaldo vẫn hừng hực hai từ “Chinh phục”.

Còn Perez, từ khi Zidane đến, ông luôn yêu cầu Zidane biến Bale thành hạt nhân trong lối chơi để Ronaldo bật bãi. Ấy vậy mà sự cương quyết của Zidane luôn khiến Perez thất vọng. Và dù đã giúp cho Los Blancos giành vô số những danh hiệu, thì Ronaldo vẫn mãi là cái gai trong mắt ông trùm xây dựng.

Zidane không bao giờ tin vào những quyết định của Perez. Khi ông còn thi đấu cho Real, chính Perez với tính cách bảo thủ của mình, đã bán đi Claudio Markelele bởi anh xấu xí, chỉ biết đánh chặn và không biết chuyền bóng để mang về David Beckham. Khi đó, Zidane đã đưa ra phát biểu: “Ngài dát vàng vào chiếc Bentley làm gì khi nó đã mất đi động cơ.”

Hậu quả sau đó, ai cũng đều biết. Real liên tiếp trắng tay dù sở hữu Dải Ngân Hà với vô số những ngôi sao đình đám. Bởi vậy cho nên, đội bóng Hoàng gia TBN sẽ chẳng bao giờ thành công nếu các HLV làm theo sự độc tài của Perez. Còn Zidane, ông không những không tuân theo, thậm chí ông còn đi ngược lại. Bởi vậy trong những năm tháng chơi bóng dưới sự dẫn dắt của Zidane, Ronaldo luôn chịu áp lực cao từ đủ phía. Nhưng anh vẫn cảm thấy bình yên để tiếp tục cống hiến và chinh phục. Bởi đứng sau anh là một người thầy có tâm lẫn có tầm luôn ủng hộ và lên tiếng bảo vệ học trò.

Ngày Zidane rời đi. Ronaldo cũng hết mặn mà với Santiago Bernabeu. Làm sao anh có thể tiếp tục chặng đường phía trước, khi người hiểu mình nhất đã chẳng còn làm thầy của mình. Thế là, ít lâu sau, Ronaldo cũng khăn gói rời Real Madrid. Điểm đến tiếp theo của Cr7, chính là Juventus. Nơi đã từng làm nên tên tuổi của Zidane.

 - Bóng Đá

 Nối gót Zidane, CR7 cũng rời sân Bernabeu sau những vinh quang cùng cay đắng với Real.

Ronaldo phát biểu rằng: “Chính sự tán thưởng bằng những tràng vỗ tay của các Juventini khi anh lập siêu phẩm giúp Real loại Juventus tại Champions League đã khiến anh đưa ra quyết định tới Turin.” Và có lẽ, Ronaldo cũng cảm nhận được sự tôn trọng của họ. Như cái cách họ tôn trọng Zidane.

Ronaldo vẫn bước dù không còn Zidane kề cạnh dẫn dắt. Nhưng hãy cứ tin rằng, CR7 sẽ tiếp tục thành công. Bởi anh đang đi theo những gì mà người thầy cũ của mình từng đi.

Mối lương duyên giữa Ronaldo và Zidane không hết. Nó chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác. Biết đâu một ngày đẹp trời, Juve mang Zidane về để thay thế Allexgri. Và Ronaldo cùng Zidane lại có một cuộc tương phùng, tương ngộ?

(Bạn đọc: Nguyễn Tiến Linh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:53 19/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục