Zenit: 100 triệu euro, Hulk & tham vọng của người Nga

14:26 Thứ tư 05/09/2012

Các giải vô địch Anh, Tây Ban Nha, Italia hay Đức đang là trung tâm của bóng đá châu Âu nhưng với sự trỗi dậy của PSG và mới đây là Zenit, bản đồ túc cầu của lục địa già sẽ bị thay đổi trong tương lai không xa?

Hôm qua, Zenit đã khiến cả châu Âu rung chuyển khi thông báo đã chiêu mộ thành công hai ngôi sao của giải vô địch Bồ Đào Nha là Hulk (Porto, 26 tuổi) và Axel Witsel (Benfica, 23 tuổi). Vụ chuyển nhượng này được tiến hành (kỳ chuyển nhượng mùa Hè của giải vô địch Nga đóng cửa muộn hơn so với các giải khác) vô cùng chóng vánh, tới mức… nhân vật chính cũng không hề hay biết. Trả lời báo chí Bồ Đào Nha, Hulk cho biết: “Khi thị trường chuyển đóng cửa hôm thứ Sáu, tôi đã nghĩ mình sẽ chơi thêm một mùa nữa cho Porto. Nhưng người đại diện của tôi đột nhiên gọi điện và thông báo Porto đã đồng ý bán tôi cho Zenit”.

Zenit bỏ ra tới 55 triệu euro để mua Hulk từ Porto- Ảnh Getty

Theo số liệu của trang Transfermarkt, Zenit đã phải bỏ ra tới 55 triệu euro để có Hulk và 40 triệu euro cho Witsel. So với giá trị thực của hai cầu thủ này, đây là mức giá quá đắt. Tuy nhiên, do sức hấp dẫn của giải Nga chưa thể sánh được với Premier League hay La Liga nên Zenit đã phải nghiến răng chi ra những số tiền khổng lồ trên. Cách đây không lâu, PSG cũng phải bỏ ra tới 40 triệu euro mới giành được Lucas Moura từ Manchester United. Như vậy, Hulk đã vượt qua Danny, được Zenit mua về cách đây 4 năm với giá 30 triệu euro, trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử giải vô địch Nga. Xét trên bình diện thế giới, Hulk cùng với Hernan Crespo là những hợp đồng đắt giá thứ 7.

Tại sao Zenit lại dám thực hiện những hợp đồng đắt giá như vậy? Về mặt kinh tế, Zenit dám chịu chơi như vậy nhờ có sự hậu thuẫn của tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom, công ty lớn nhất nước Nga, theo ước tính có giá trị từ 150-200 tỷ USD. Ngoài ra, theo nhà báo nổi tiếng của Nga, Anton Orekh, Zenit mạnh tay mua sắm như vậy bởi muốn cạnh tranh tại đấu trường châu lục: “Zenit đã vô địch giải Nga hai năm liền nhưng kết quả tại Champions League vẫn còn rất khiêm tốn”. Zenit đã từng gây tiếng vang khi giành chức vô địch Europa League năm 2008 nhưng tại Champions League, chưa bao giờ vào được tứ kết.

Trong những năm gần đây, một số đội bóng Nga đã đầu tư khủng khiếp cho việc tăng cường lực lượng với mục đích tạo tiếng vang tại đấu trường châu lục. Zenit là đội mạnh tay nhất, từng chi hàng chục triệu euro để mua Danny, Bruno Alves hay Domenico Criscito cũng như mời HLV Luciano Spalletti về dẫn dắt. Anzhi cũng là một cái tên đáng chú ý khi chỉ trong ba năm qua đã chi khoảng 150 triệu euro (chưa tính lương) để mang về hàng loạt ngôi sao như Samuel Eto'o, Yuri Zhirkov hay Lassana Diarra. Tuy nhiên, thành tích của các đội bóng Nga tại đấu trường châu lục đã tương xứng với những sự đầu tư này?

Tại Europa League, những đồng tiền của các đại gia Nga đã nhảy múa khi CSKA Moskva và Zenit từng vô địch giải đấu này. Nhưng tại Champions League, các đội bóng đến từ xứ bạch dương vẫn chưa tạo được những dấu ấn đáng kể. Thành tích tốt nhất của các CLB Nga đến nay vẫn chỉ là việc lọt vào tứ kết của CSKA Moskva ở mùa 2009-2010. Có thể với sự bổ sung Hulk và Witsel, Zenit sẽ tiến xa hơn tại Champions League mùa tới nhưng sẽ khó lòng làm nên chuyện lớn. Bởi lẽ Hulk và Witsel mới chỉ ở dạng khá và phần còn lại của Zenit cũng chưa sánh được với các đại gia. Ngoài ra, khi các đội bóng Nga vẫn bỏ bê đào tạo trẻ như hiện nay, mà sự sa sút của ĐTQG tại EURO 2012 là một minh chứng, cũng khó tin trong tương lai, họ có thể vẽ lại được bản đồ bóng đá châu lục.

Ngả mũ trước người Bồ

Một lần nữa các đội bóng Bồ Đào Nha lại cho thấy mình khôn ngoan trên bàn chuyển nhượng như thế nào. Mùa trước, Benfica mua Axel Witsel từ Standard về với giá 9 triệu euro và chỉ sau một năm, đã bán được cho Zenit với giá 40 triệu euro. Còn những ai 4 năm trước từng chỉ trích Porto là điên rồ khi bỏ ra tới 19 triệu euro để mua Hulk từ Tokyo Verdy nay sẽ phải xin lỗi CLB này bởi họ đã bán được “Người khổng lồ xanh” với giá 55 triệu euro, tức lời 36 triệu euro. Trong 10 mùa gần đây, Porto mới hai lần bị lỗ trên thị trường chuyển nhượng và số tiền tổng cộng chỉ là hơn 7 triệu euro. Trong 8 mùa còn lại, Porto đã lãi khoảng…300 triệu euro.

Con số

95 Theo số liệu của trang Transfermarkt, số tiền Zenit bỏ ra để mua Hulk và Witsel lên tới 95 triệu euro.

63 Số tiền PSG mua bộ đôi Thiago Silva và Zlatan Ibrahimovic của AC Milan “chỉ” là 63 triệu euro.
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục