Youssoufa Moukoko: Siêu tiền đạo trẻ tuổi của Dortmund

20:00 Thứ bảy 15/06/2019 | 2

TinTheThao.com.vnHãy cùng BongDa.com.vn điểm qua một gương mặt đầy hứa hẹn của bóng đá thế giới trong tương lai. Liệu anh sẽ vụt sáng hay sớm nở chóng tàn như bao trường hợp khác?

"Chúa đã cho bạn một cuộc sống khó khăn vì ngay từ đầu Ngài biết rằng bạn mạnh mẽ như thế nào," chắc hẳn nhiều người nghĩ đây là câu nói của một người từng trải, chín chắn và trưởng thành. Thế nhưng, bạn đã nhầm. Chủ nhân của lời bộc bạch trên là Youssoufa Moukoko, 14 tuổi, có 317 nghìn lượt theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội.

Vậy, Youssoufa Moukoko là ai? Bạn sẽ không thể tìm thấy thông tin cầu thủ này chi tiết bằng cách "gõ" Google. Người ta biết rất ít về tuổi thơ, những trải nghiệm đầu đời với trái bóng tròn của sao mai đang khoác áo Borussia Dortmund. 

Youssoufa Moukoko - the world's next superstar striker or just another Freddy Adu? - Bóng Đá

Moukoko là viên ngọc thô quý báu của Dortmund hiện tại.

Moukoko sinh ra tại thủ đô Yaounde, nước Cộng hòa Cameroon thuộc Trung Phi. Anh lớn lên tại vùng Hồi giáo Briqueterie và gia nhập học viện St Pauli năm lên 10. 

"Chúng tôi có cuộc họp hàng tuần với các huấn luyện viên. Người quản lý đội U14 đến bảo với mọi người, ông đang sở hữu một cậu nhóc rất tài năng, ông chưa từng chứng kiến ai có thể chạm đến ngưỡng đó vào độ tuổi của thằng bé và yêu cầu chúng tôi phải tận mắt xem Moukoko chơi bóng," cựu Giám đốc thể thao câu lạc bộ St Pauli, Thomas Meggle chia sẻ với cánh phóng viên.

Youssoufa Moukoko - the world's next superstar striker or just another Freddy Adu? - Bóng Đá

Moukoko là tiền đạo trẻ đầy triển vọng của bóng đá Đức. 

Tài năng, thể trạng của Moukoko thuyết phục tất cả, đồng thời giúp anh được đôn lên đội U15 ngay sau đó. Kết thúc 13 trận đấu, sao mai người Cameroon sở hữu 23 bàn thắng. Tuy nhiên, những nghi vấn, hoài nghi về gian lận tuổi với Moukoko bắt đầu xuất hiện. 

"Điều đó cũng dễ hiểu thôi. Bất cứ ai nhìn vào cậu ấy đều ngạc nhiên trước sự phát triển mau lẹ mà ở độ tuổi ấy rất khó xuất hiện. Mặc dù vậy, chúng tôi có đầy đủ giấy tờ hợp lệ để chứng minh Moukoko hoàn toàn trong sạch," Thomas Meggle phát biểu.

Youssoufa Moukoko - the world's next superstar striker or just another Freddy Adu? - Bóng Đá

Moukoko trong màu áo Dortmund.

Năm 2016, Moukoko có giấy khai sinh tại Đức và quyết định gia nhập Dortmund. Trong màu áo đội bóng Vàng-Đen, cầu thủ 14 tuổi nhanh chóng khẳng định tiềm năng phát triển cực lớn. Mùa giải 2017/2018, anh đóng góp 40 bàn sau 28 trận cùng U17 Dortmund; con số đó tăng lên mức kỉ lục: 48 pha lập công ở mùa giải năm nay.

Chứng kiến bước đột phá phi thường của Moukoko, Dortmund quyết định đôn anh lên đội U19 vào mùa giải 2019/2020. "Chúng tôi nghĩ thời điểm hiện tại, cậu ấy hoàn toàn phù hợp chơi bóng ở cấp độ cao hơn, tương ứng với hiệu suất ghi bàn của mình," Lars Ricken, quản lý học viện Dortmund khẳng định với tờ Bild.

Youssoufa Moukoko - the world's next superstar striker or just another Freddy Adu? - Bóng Đá

Dortmund luôn nổi tiếng bởi công tác đào tạo trẻ.

Phong độ xuất sắc giúp Moukoko ghi điểm với hãng đồ thể thao danh tiếng Nike. Theo các báo cáo đáng tin cậy, ông lớn nước Mỹ quyết định ký thỏa thuận với sao mai 14 tuổi vào tháng Tư vừa qua, có giá trị 1 triệu euro. Bản hợp đồng sẽ gia tăng lên 10 triệu euro tùy thuộc vào màn trình diễn của Moukoko ở cấp độ CLB lẫn đội tuyển quốc gia.

Dù nhận được rất nhiều sự kì vọng, thế nhưng tương lai của Moukoko vẫn là dấu hỏi lớn. Liệu anh sẽ tiếp tục phát triển, vươn tầm thành ngôi sao toàn cầu hay chỉ loay hoay ở dạng tiềm năng?

Thời gian sẽ đưa ra câu trả lời rõ ràng nhất. Nếu Moukoko phát triển theo đúng quỹ đạo, thế giới bóng đá chuẩn bị chào đón một siêu sao mới khác

Anh Nguyễn | 19:00 15/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục