Yaya Toure: "Con quái vật" ở khu trung tuyến

13:52 Thứ sáu 20/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Dạo một vòng quanh thế giới, chưa chắc gì đã tìm ra được một tiền vệ trung tâm thứ hai như Yaya Touré và Manchester City thật may mắn khi sở hữu được anh, một mẫu cầu thủ từ dáng vóc cho đến phong cách thi đấu trông chẳng khác nào một con quái vật thực sự ở khu vực trung tuyến.

Đến với nửa xanh thành Manchester vào mùa hè năm 2010 với cái giá 24 triệu Euro, Yaya Touré đã nhanh chóng hòa nhập cực nhanh với nền bóng đá nước Anh bằng thể hình to cao, nền tảng thể lực sung mãn của một cầu thủ gốc Phi và ngay lập tức khẳng định giá trị của mình trong đội hình của The Citizens với lối chơi cơ bắp, không ngại va chạm và vô cùng chắc chắn. Thật khó có thể tìm một phiên bản Yaya Touré hoàn hảo nào khác vì anh đang là tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất châu Phi 3 năm liên tiếp (2011, 2012 và 2013) và đang thể hiện một phong độ chói sáng trong màu áo Man City.

“Gã khổng lồ Hulk” ở khu vực giữa sân

Nếu trong bộ phim bom tấn của Hollywood mang tên “Avengers”, nhân vật Hulk nổi tiếng với khả năng tàn phá, đập nát mọi vật cản trên đường đi thì cầu thủ người Bờ Biển Ngà cũng làm những điều tương tự như vậy với hàng tiền vệ đối phương. Nếu muốn ghi bàn vào lưới Joe Hart, thì trước tiên hãy bước qua xác của “gã khổng lồ” Yaya Touré.

Yaya Touré. Ảnh internet

Trong 3 mùa giải liên tiếp có mặt trong đội hình Man xanh, Yaya Touré là một mắc xích dường như không thể thay thế và vị trí của anh ở khu vực tiền vệ trung tâm là bất khả xâm phạm. Kể từ khi anh xuất hiện ở Premier League, từ những đội bóng “tép riu” cho đến những ông lớn thuộc vào loại sừng sỏ nhất đều phải e dè và run rẩy trước “con quái vật” người Bờ Biển Ngà. Nói không ngoa, Yaya Touré là một mẫu tiền vệ đa năng, cậy vào thể hình của một “gã khổng lồ”, Touré sẵn sàng bóp nghẹt bất kỳ cầu thủ nào quanh quẩn trước phần sân của Man City.

Nhìn vào trận thắng 6-3 của Man City trước Arsenal trên sân Etihad vòng 16 NHA vừa qua, người ta mới thực sự cảm thấy độ “trâu” và sức càn quét khủng khiếp của Yaya Touré. Một mình anh có thể vật ngã 3 tiền vệ thấp bé, mỏng cơm của Arsenal, một mình anh có thể tỳ đè, qua người dễ dàng cho dù xung quanh anh luôn có từ 3 đến 4 “chú lùn” đeo bám. Mặc dù không trực tiếp ghi bàn nhưng chính sự hiệu quả trong khâu phòng ngự và khả năng phát động tấn công chớp nhoáng của mình, Touré đã góp công lớn trong chiến thắng hủy diệt của Man City.

“Chiếc máy quét” hoàn hảo

Không những có biệt tài vắt mũi đối thủ, cậy lớn hiếp bé mà Yaya Touré còn giống như một cái máy phân phát và thu hồi bóng vô cùng hiệu quả ở tuyến giữa. Có thể nói, không ai làm công việc này tốt như Yaya Touré ở Premier League. Anh là người có số lượng đường chuyền thuộc vào hàng “kinh khủng” nhất: tỷ lệ đường chuyền chuẩn xác trên tổng số những đường chuyền đã thực hiện của anh từ đầu mùa giải cho đến nay là 1099/1208, khả năng thu hồi bóng và chuyền đúng địa chỉ lên đến 91%. Thật đáng kinh ngạc!

Con số này nói lên một thực tế rằng, Yaya Touré đóng một vai trò quan trọng và mang tính sống còn đối với hàng tiền vệ The Citizens. Touré đảm nhiệm vai trò phát động tấn công từ giữa sân, Touré là người cân bằng nhịp độ trận đấu, Touré là chiếc máy quét có công suất lớn ở khu vực trung tuyến và Touré cũng là một người cầm trịch lối chơi xuất sắc. Toàn diện và đa năng, sông sáo và máu lửa, tất cả đã giúp cho tiền vệ 30 tuổi này trở thành sự lựa chọn hàng đầu ở tuyến giữa trong sơ đồ chiến thuật của HLV Pellegrini.

“Con quái vật” đáng sợ đối với mọi hàng thủ

To xác nhưng cũng rất thông minh, phòng ngự chặt nhưng cũng là một “kẻ dội bom” hoàn hảo. Yaya Touré còn được biết đến với biệt tài ăn cắp chiến thắng của đối phương bằng những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự, bằng những sú sút cháy phá không ai cản nỗi. Tính tới thời điểm này của mùa giải 2013-2014, Touré đang xếp thứ 2 trong danh sách ghi bàn của Man City ở Premier League với 8 bàn thắng và thực hiện 3 đường chuyền thành bàn. Chứng tỏ, “con quái vật” này không chỉ là một kẻ đáng sợ ở khu vực giữa sân mà còn là một sát thủ với biệt tài tạo ra những cái chết bất ngờ.

Mùa giải 2011-2012, chính Yaya Touré là người đã ghi liền 2 bàn thắng ở quãng thời gian cuối cùng của trận đấu với Newcastle và giúp đội bóng của Roberto Mancini đoạt được chức vô địch cao quý nhất nước Anh trước sự bám đuổi gay gắt của Man United, mùa bóng tiếp theo, anh tiếp tục duy trì một phong độ ổn định và bước sang mùa giải năm nay, dù đã 30 tuổi nhưng đây là giai đoạn sự nghiệp của “con quái vật” Yaya Touré thăng hoa nhất. Man City sẽ phải nhờ cậy “gã khổng lồ” này rất nhiều nếu muốn chạm tay vào chiếc cúp vô địch Premier League.

(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục