Xuân Trường và sự lận đận của những “du học sinh” HAGL

19:21 Thứ bảy 02/12/2017

TinTheThao.com.vnXuân Trường đã kết thúc hợp đồng tại Gangwon và tương lai của tiền vệ người Tuyên Quang vẫn còn bất định khi lãnh đạo HAGL tuyên bố anh chưa thể về Việt Nam thi đấu.

Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh là những cầu thủ của HAGL JMG được “du học”  ở các nền bóng đá phát triển của châu Á. Thế nhưng lợi ích chuyên môn từ những lần xuất ngoại vẫn chưa rõ nét và vô tình tạo nên sự hoang phí thời gian cho các cầu thủ trẻ. Công Phượng và Tuấn Anh đã trở về thi đấu cho HAGL sau năm 2016 không để lại dấu ấn gì ở đất nước Mặt trời mọc. Còn Xuân Trường, mới đây anh cũng đã hết hợp đồng với Gangwon FC cùng với tương lai bất định sau 2 năm bôn ba với số phận lận đận ở Hàn Quốc.

1. Đá trên sân ít hơn đá “trên mặt báo”

Sau một mùa giải “chào sân” tại V-League 2015, bộ ba Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng đồng loạt được bầu Đức đưa sang Hàn Quốc và Nhật Bản. NHM Việt Nam nói chung và HAGL nói riêng rất mong chờ bộ ba này sẽ có cơ hội được tập luyện, thi đấu qua đó nâng cao và hoàn thiện khả năng chơi bóng của mình.

 - Bóng Đá

 Công Phượng trong ngày kí kết hợp đồng với CLB Mito HollyHock.

Để rồi cả ba đã sở hữu số lần ra sân hết sức khiêm tốn ở năm 2016, cụ thể: Công Phượng 1 lần cho CLB Mito HollyHock, Tuấn Anh 2 lần cho CLB Yokohama và Xuân Trường 4 lần cho CLB Incheon United. Nhưng số lần họ xuất hiện trên các mặt báo ở Việt Nam thì vô số kể. Từ đó, NHM thấy rằng tất cả chỉ mang đến những hiệu ứng truyền thông và quảng bá thương hiệu của J-League 2 và K-League đến NHM bóng đá Việt Nam.

Đánh giá về chuyên môn, không thể phủ nhận những hiệu quả tích cực khi bộ ba này được tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp với những điều kiện tối tân. Song, họ chỉ dừng lại là những thành viên được tập luyện chứ không lĩnh hội được bản lĩnh thi đấu cũng như cách hòa nhập vào lối đá hiện đại. Thử hỏi với số lần ra sân hết sức khiêm tốn như thế, dẫu có là cầu thủ đại tài cũng khó mà thi đấu tốt nếu không có cơ hội ra sân thường xuyên. Chính điều này đã trở thành mấu chốt của vấn đề- bầu Đức đã làm hoang phí 1 năm “thanh xuân” của bộ ba này. Và đương nhiên, ông bầu 55 tuổi đã ngay lập tức mang Công Phượng và Tuấn Anh về HAGL và chỉ để Xuân Trường tiếp tục ở lại với xứ sở Kim Chi trong màu áo của CLB Gangwon.

2. Số phận lận đận

Công Phượng và Tuấn Anh trở về trong màu áo HAGL chinh chiến tại V-League 2017. Nếu như Công Phượng đã có một mùa giải khá thành công với 7 bàn thắng, 8 lần kiến tạo sau 25 lần ra sân thì Tuấn Anh lại hẩm hiu khi chỉ ra sân vỏn vẹn 6 lần. Tiền vệ gốc Thái Bình đã gặp phải những lần chấn thương dài hạn, đặc biệt  4 chấn thương trên cơ thể sau kỳ SEA Games 29 đáng quên cùng U22 Việt Nam trên đất Malaysia. Thế là tiền vệ này vẫn chưa thể trở lại với chính mình cùng những tình huống chuyền bóng và xử lý xuất thần.

 - Bóng Đá

 Những chấn thương dai dẳng khiến Tuấn Anh chưa đạt được phong độ cao nhất ở V-League 2017.

Nói đến Trường “Híp”, NHM lại càng xót xa cho anh khi đã trải qua 2 năm trên đất Hàn và lận đận đến nỗi chỉ mới ra sân tổng cộng 6 lần (4 cho Incheon United và 2 cho CLB Gangwon). Điều quan trọng hơn, tiền vệ người Tuyên Quang luôn được xem là viên ngọc quý của bóng đá Việt Nam hiện tại khi anh chính là người giữ lửa ở tuyến giữa và sở hữu những đường chuyền đột biến với độ chính xác cao. Việc gọi anh vào danh sách tập trung ĐTQG và suất đá chính là không có gì bàn cãi khi V-League không thể tìm được một cầu thủ có nhãn quan tốt tương tự. Để rồi từ những chuyến “du học” chỉ có tập luyện và ngồi dự bị của Xuân Trường, NHM không khỏi lo lắng cho lộ trình phát triển của bản thân anh trong tương lai.

3. Tương lai bất định của Xuân Trường

"Tôi có thể khẳng định năm tới Xuân Trường chưa về Việt Nam thi đấu", ông Nguyễn Tấn Anh- Trưởng đoàn CLB HAGL phát biểu khi Xuân Trường chính thức hết hợp đồng với CLB Gangwon. Đây cũng là một lời phát biểu khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu Xuân Trường sẽ đi đâu? Nhiều thông tin cho rằng anh có khả năng tiếp tục khoác áo một CLB Hàn Quốc hoặc ở châu Âu.

 - Bóng Đá

 Xuân Trường chỉ được ra sân 2 lần tại K-League (106 phút thi đấu).

Thế rồi dẫu đi đâu chăng nữa, điều mà bầu Đức cần nhớ rằng Xuân Trường cần được tập luyện ở môi trường chuyên nghiệp, được ra sân, có cơ hội để thể hiện mình và tự hoàn thiện bản thân. Tuổi đời của anh còn rất trẻ và cần một lộ trình thật hợp lý để thăng tiến trong sự nghiệp.

Nhìn sang châu Âu với hàng loạt sự thành công của các ngôi sao trẻ như Marcus Rashford (Man Utd), Ousmane Dembele (Barcelona) hay Kylian Mbappe (PSG) cũng đủ thấy họ có một lộ trình rất rõ ràng và hợp lý để giúp các viên ngọc thô tỏa sáng. Từ đó mới thấy được bầu Đức cần đưa ra quyết định với đầy đủ sự cân nhắc cẩn thận cho “niềm hy vọng số 1” của tuyến giữa ĐT Việt Nam.

Đăng Huy - BongDa.com.vn - TTVN | 18:15 02/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục