Xuân Trường, Tuấn Anh & sàng khôn đi học

22:26 Thứ năm 06/10/2016

Thắng đậm Triều Tiên, HLV Hữu Thắng đã đập tan nghi ngờ về sự ưu ái dành cho các ngôi sao “du học”. Xuân Trường, Tuấn Anh thực sự đã lớn vụt lên để đóng vai đầu tàu ở ĐTVN.

Phải rất khó khăn, VFF mới điều đình được với Incheon United và Yokohama FC để họ “nhả” Xuân Trường, Tuấn Anh về chơi một trận giao hữu. Cũng khó khăn không kém là khâu lắp ghép đội hình, khi vẫn còn rất nhiều tiếng ì xèo quanh chuyện HLV Hữu Thắng thiên vị những “chuyên gia dự bị” ở nước ngoài.

Nhưng Hữu Thắng là một người kiên định. Ông luôn nhấn mạnh sẽ lựa chọn những cầu thủ phù hợp với triết lý cầm quân của mình. Và kết quả trận đấu với CHDCND Triều Tiên đã cho thấy ông đang đi đúng hướng.

Xuan-Truong-Tuan-Anh-DTVN

 Xuân Trường, Tuấn Anh đã tích luỹ được vốn liếng trong quá trình "du học" dù chỉ ngồi dự bị. Ảnh: Quốc Bảo.

ĐTVN, như thường lệ, với hỗn hợp chất Nghệ và chất HAGL, đã khởi đầu không thật sự tốt. Sai sót ở khâu phòng thủ khiến chúng ta phải nhận bàn thua sớm, trong khi Xuân Trường có một vài pha lỡ nhịp, còn Tuấn Anh cũng chuyền hỏng đôi lần.

Tuy nhiên, hôm nay là một ngày tốt lành của ĐTVN và của cá nhân những cầu thủ được Hữu Thắng đặt trọn cả niềm tin lẫn thử thách. Đúng trong thời khắc gian nan nhất, Tuấn Anh với cú giật bóng tỉnh táo và đặt lòng đầy cảm giác đã đưa trận đấu về thế quân bình.

Đánh giá về bàn thắng này, cựu cầu thủ Thể Công Vương Tiến Dũng gật gù: “Đó là pha bóng hội tụ đầy đủ phẩm chất của một cầu thủ đẳng cấp, từ kỹ thuật, khả năng quan sát, sự quyết đoán, mọi thứ đều diễn ra chỉ trong tích tắc.”

Có thể coi phút xuất thần của Tuấn Anh là chiếc chìa khoá mở ra thế trận thuận lợi cho ĐTVN. Từ chỗ phải rượt đuổi tỷ số, các học trò Hữu Thắng thay đổi hẳn trạng thái tâm lý và trở nên thanh thoát.

Bên cạnh Tuấn Anh, người đồng đội Xuân Trường cũng có một ngày đầy dấu ấn. Anh là chủ nhân của pha tỉa bóng qua đầu hàng thủ đối phương đã thành thương hiệu, giúp Văn Thanh ghi bàn. Cũng chính anh là người có cú miết lòng độc đáo nâng tỷ số 4-2.

Đúng như những gì Xuân Trường chia sẻ, môi trường chuyên nghiệp đất Hàn cuốn anh vào một guồng quay khắc nghiệt mà ở đó, dù không có suất đá chính, anh vẫn nâng cấp được nhiều thứ quý giá như thể lực, kỹ thuật, tư duy,…

Tuấn Anh cũng vậy. Hồi còn ở Việt Nam, cầu thủ Thái Bình rất rụt rè với những pha dứt điểm. Thầy Giôm đã nhiều lần nhắc nhở anh, tạo cơ hội cho đồng đội là tốt, nhưng tự mình giải quyết cũng là giải pháp không tồi.

Bây giờ Tuấn Anh đã thành một con dao pha, lợi hại và đa dạng hơn nhiều. Thay vì chỉ là một chân thu hồi, phân phát bóng, anh áp sát cầu môn thường xuyên hơn, mạnh dạn kết thúc hơn. Thật kỳ diệu, những bàn thắng của Tuấn Anh đều đẹp đến sững sờ…

Xuan-Truong-Tuan-Anh-DTVN

 Công Vinh đang được hỗ trợ rất tốt từ các đàn em ở HAGL. Ảnh: Nguyễn Đăng.

HLV Hữu Thắng sau trận đấu đã đề nghị truyền thông đừng đưa các cầu thủ trẻ lên mây. Tuy nhiên, người hâm mộ ắt hẳn đều có đánh giá của riêng mình, công bằng và đúng mực.

Với họ, Xuân Trường, Tuấn Anh và các đồng đội ở HAGL thực sự đã lớn vụt lên để “gồng” đội tuyển, bằng kỹ thuật, bằng đầu óc, bằng những mảng miếng có hồn chứ không chỉ là chạy nhiều, xoạc nhiều hay “thổi lửa”.

Sự trưởng thành của Văn Thanh, Văn Toàn trong một mùa V-League đầy cực nhọc của HAGL, hành trang du học của Xuân Trường, Tuấn Anh đúng là có ích cho ĐTVN, trong bối cảnh phần “xứ Nghệ” chưa hoàn toàn ăn khớp với guồng quay của Hữu Thắng.

Đó là lỗi vị trí của cặp trung vệ Ngọc Hải – Đình Luật, đã phải trả giá bằng những bàn thua và cả chấn thương. Đó là những pha “hút bóng” thiếu tỉnh táo của Đình Đồng ở cánh, hay Hoàng Thịnh ở vị trí tiền vệ trụ. Đó còn là một Trọng Hoàng nôn nóng thể hiện mình, nhưng tâm huyết lại dồn vào những cú “tắc” nhiều bạo lực.

Dù sao, ĐTVN vẫn đang trong quá trình “vá lỗi”. Hữu Thắng vẫn còn nhiều thời gian để chờ Văn Quyết, Thành Lương hoàn toàn sung mãn. Thậm chí, Công Phượng cũng được kỳ vọng sẽ khác hơn chứ không thuần tuý chỉ là một dự bị chuyên tạo tiếng ồ…

Đội tuyển Việt Nam nhập cuộc tự tin trước đối thủ được đánh giá rất cao là CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, các học trò của huấn luyện viên Hữu Thắng lại nhận bàn thua khá sớm khi để Ryong sút tung lưới thủ môn Nguyên Mạnh ở phút 15.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Tuấn Anh cứa lòng kỹ thuật san bằng tỷ số 1-1 cho ĐT Việt Nam. Ở hiệp 2, các học trò của huấn luyện viên Hữu Thắng chơi bùng nổ. Công Vinh (52’), Văn Thanh (63’), Xuân Trường (85’), Thành Lương (90+2’) lần lượt sút tung lưới CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, đội khách chỉ có thêm một lần đánh bại Nguyên Mạnh ở phút 53.

Giành chiến thắng 5-2, ĐT Việt Nam đem đến sự phấn khích cho người hâm mộ bóng đá. Thầy trò huấn luyện viên Hữu Thắng có thêm sự tự tin chuẩn bị cho giải AFF Cup 2016.

Nguồn: Zing.vn
Quốc Bảo | 22:08 06/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục