Xin đừng lãng phí tài nguyên, Jurgen Klopp!

19:40 Chủ nhật 23/09/2018 | 1

TinTheThao.com.vnXherdan Shaqiri thi đấu rất hay, nhưng có lẽ HLV Jurgen Klopp chưa tìm ra sơ đồ chiến thuật tốt nhất để tận dụng anh.

Như đã biết, trong chiến thắng giòn giã với tỉ số 3-0 trước Southampton vừa qua, Jurgen Klopp bất ngờ đưa ra một quyết định khá kỳ quặc đó là rút ra cái tên thi đấu chói sáng nhất trong hiệp một với một bàn thắng, một pha kiến tạo gián tiếp cùng rất nhiều ảnh hưởng tích cực khác lên lối chơi của toàn đội - Xherdan Shaqiri. Khi được cánh truyền thông phỏng vấn, ông tiết lộ lý do cho hành động đó là bởi sự có mặt của anh đã làm xáo trộn khâu tổ chức của Liverpool. Cũng vì thế, Klopp buộc phải tung "lão tướng" James Milner vào sân và để The Kops trở lại với lối chơi cũ. Vậy câu hỏi đặt ra lúc này là, Klopp nên làm thế nào để có thể tận dụng triệt để quân bài Shaqiri?

Phương án 1: Tiếp tục thử nghiệm sơ đồ 4-2-3-1

Ở hiệp một trận đấu vừa qua, lần đầu tiên Klopp đã để các học trò bước vào sân với sơ đồ 4-2-3-1. Sơ đồ này được đưa ra nhằm tối ưu hóa về mặt con người khi mà Shaqiri được điền tên vào danh sách đá chính thay cho Milner. Nếu theo dõi hiệp một của trận đấu, không khó để nhận ra đã có lúc Southampton tìm được những lỗ hổng trong hệ thống phòng ngự của Liverpool và buộc Klopp phải rút tiền vệ người Thụy Sĩ ra để quay trở về sơ đồ 4-3-3 trong hiệp hai. Tuy nhiên như đã nói ở trên, lý do của việc này cũng có thể đến từ việc các cầu thủ áo đỏ còn đang khá lạ lẫm với cách sắp xếp vị trí mới, và nếu tích cực điều chỉnh thì có thể 4-2-3-1 sẽ giúp Klopp an tâm sử dụng Shaqiri. 

 - Bóng Đá

Shaqiri thi đấu rất hay trong sơ đồ 4-2-3-1 của Klopp.

Phương án 2: Quay về sơ đồ 4-3-3, nhưng trao cơ hội cho Fabinho

Quay về 4-3-3 thì quay về 4-3-3, nhưng sao lại phải trao cơ hội cho Fabinho? Xin thưa, đó là bởi để tăng cường chất thép cho hàng tiền vệ của The Kops. Bạn có biết tại sao James Milner lại được Klopp trọng dụng thế không? Đó là bởi sự năng nổ, nhiệt huyết, thi đấu không biết mệt mỏi. Cầu thủ 32 tuổi có mặt ở mọi điểm nóng trên sân, từ đó giúp Liverpool có lợi thế lớn trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát bóng. Vậy nếu như thay Milner bằng Shaqiri - một cầu thủ với thiên hướng tấn công, lối chơi giàu "chất nghệ" thì liệu một mình Henderson có cáng đáng nổi nhiệm vụ thu hồi bóng? Vì thế, nếu vẫn muốn sử dụng Shaqiri một cách hiệu quả mà không khiến tuyến giữa bị "mềm" đi, HLV Jurgen Klopp buộc phải tung Fabinho - một tiền vệ phòng ngự thuần túy vào thay cho Wijnaldum. 

 - Bóng Đá

Muốn sử dụng tốt Shaqiri trong sơ đồ 4-3-3, Klopp cần tới Fabinho.

Và với tình hình nhân sự như vậy, tuyến giữa trong sơ đồ 4-3-3 của đội chủ sân Anfield sẽ không phải ba tiền vệ thi đấu giăng ngang như hiện tại, mà thay vào đó là được xếp như hình tam giác. Trong tam giác ấy, Shaqiri sẽ là đỉnh cao nhất với vai trò của một tiền vệ công, Henderson với vị trí tiền vệ trung tâm còn Fabinho sẽ được xếp ở đỉnh gần với hàng phòng ngự nhất. Cách sắp xếp này vừa đảm bảo cho khả năng thu hồi bóng không bị suy giảm, vừa giúp Klopp tận dụng được quân bài Shaqiri. Thế nhưng phương án này cũng có một điểm yếu, đó là tính khả thi của nó phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của Fabinho.

Anh Tú | 19:00 23/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục