Xin đừng đóng sập giấc mơ thể thao em

09:38 Chủ nhật 08/01/2012

Dù đã được phẫu thuật và có gần 6 tháng để hồi phục nhưng với chấn thương nặng do vỡ sụn chêm trong và đứt dây chằng chéo trước chân trái, Phan Thu Phương (17 tuổi) - tiềm năng trẻ của Judo Việt Nam - có nguy cơ phải từ bỏ giấc mơ thể thao của mình.

Chân vẫn cứ trật ra

Sinh ra tại làng Quan Âm, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội, 12 tuổi mới đến với Judo nhưng chỉ sau 3 năm tập luyện, Phương đã chính thức trở thành VĐV của đội tuyển Judo trẻ Quốc gia, với Huy chương (HC) Vàng Đại hội Thể dục Thể thao 2010 (4 năm 1 lần), HC Bạc Giải vô dịch toàn quốc 2009 (tổ chức hàng năm), HC Bạc giải trẻ và nhiều huy chương, giải thưởng khác…

VĐV Phan Thu Phương

Tháng 10/2010 trong một lần đấu tập chuẩn bị đánh giải, Phương ra đòn, một bạn VĐV tập cùng phản đòn, thì đầu gối Phương đập xuống. “Ngay lúc đó, em cảm thấy chân mình như gẫy làm đôi rồi, nhìn xuống thấy khớp gối bị trật hẳn ra ngoài, chân không co rút được, 3 - 4 ngày sau vẫn không đi được. Bác sĩ chẩn đoán em bị vỡ sụn chêm trong và đứt dây chằng” - Phương nhăn nhó vì đau, kể lại.

Phương bị thương đúng dịp cuối năm, cùng thời điểm số VĐV của đội phải đi phẫu thuật rất nhiều nên Phương phải đợi. Một thời gian dài từ tháng 10/2010 - tháng 5/2011 phải nghỉ dưỡng thương và chờ được phẫu thuật, không tập luyện gì được nên cơ chân Phương bị teo, vận động khá khó khăn…

Đến tháng 5/2011 Phương được Ban huấn luyện đưa đi phẫu thuật nhưng tới giờ, đã hơn nửa năm điều trị, những chấn thương đó vẫn đeo đẳng, hành hạ Phương.

“Mỗi khi tập luyện, vào đòn nhẹ nhàng thì không sao nhưng cứ vận động mạnh hoặc vào đấu thì khớp gối lại trật ra. Thậm chí hàng ngày, lúc đi lại bình thường gối cũng bị khuỵu hoặc khớp trượt xuống vài cái.

Ngay như ngày hôm qua, lúc chuẩn bị đi ngủ chân lại trật ra và co cứng lại, em không vận động được, phải gần 10 phút sau mới duỗi thẳng ra được” - Phương rớm rớm nước mắt: “Chân vẫn đau, nhưng nhìn mọi người tập, “thèm” quá, em lại lao vào, nén nhịn cơn đau để tập.

Em chỉ sợ chân không phục hồi lại được thì sẽ không được theo thể thao, không được tập Judo nữa, bao nhiều nỗ lực để được bước ra đấu trường SEA Games, rồi Quốc tế đều phải dừng lại hết. Bây giờ em chỉ ước những chấn thương kia đừng đóng sập giấc mơ thể thao của em”.

Có những chấn thương suốt đời không lành

Niềm hi vọng, khát khao, sự nuối tiếc khi nói về chấn thương có nguy cơ phải bỏ dở ước mơ được bước ra đấu trường… đều đọng cả trên đôi mắt ngấn nước của cô gái 17 tuổi.

“Mọi người cứ bảo em nên mổ lại. Lần trước Ban huấn luyện đưa em đi phẫu thuật đã mất tới 70 triệu. Em không thể trở thành gánh nặng một lần nữa” - nước mắt Phương lại trào ra.

Ông Lê Duy Hải - HLV trưởng đội tuyển Judo VN nói với chúng tôi: “Một VĐV khi đã bị chấn thương rồi thì rất dễ bị lại. Vết thương cũ, vết thương mới cứ chồng lên nhau.

Với những trường hợp chấn thương vỡ khớp gối, đứt dây chằng như Phương thì chắc chắn phải phẫu thuật. Tuy nhiên không ai dám khẳng định là sau phẫu thuật sẽ tốt hơn hay lành hẳn cả. Có những chấn thương không thể lành, ảnh hưởng suốt đời VĐV”.

Thu Huyền | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục