Xin chào, Phan Văn Santos đã trở lại!

09:43 Thứ ba 20/03/2012

Tưởng chừng như đã phải hết thời khi bị “ruồng bỏ” trong quá trình chuẩn bị của N.SG, nhưng không, Santos đã biết nhẫn nại chờ đợi thời cơ và đã chứng minh rằng, giá trị sử dụng của anh vẫn còn nguyên vẹn.


Cái giá của một công thần

Khi chuyển về N.SG, Phan Văn Santos lộ rõ bản tính thích chơi trội. Đó là ở nửa cuối giai đoạn 1 của mùa bóng 2011. Lúc ấy, HLV Mai Đức Chung chỉ tin tưởng mỗi Santos, còn Ngọc Tân lại không nằm trong kế hoạch sử dụng, bởi những lấn cấn ngoài chuyên môn. Chính việc ý thức được giá trị ngôi sao ấy mà Santos đã làm mình làm mẩy và tự cho mình là “ông trời con”. Nhưng cũng chính tự tôn giá trị của mình lên quá cao ấy mà Santos bị lãnh đạo N.SG lên kế hoạch để đẩy anh ra đi kể từ mùa giải 2012. Động thái ấy được cụ thể hóa bằng việc tậu thủ môn Quốc Cường từ SLNA. Khi phong độ đang ở thời kỳ giảm sút, thân hình trở nên nặng nề cùng với mức lương chất ngất lên đến 15.000 USD/tháng là những lực cản lớn nhất của Santos trong việc tìm bến đỗ mới. Ở cái thế ‘tiến thoái lưỡng nan”, Santos buộc phải hạ mình chấp nhận giảm đến một nửa con số trên để tiếp tục được ở lại N.SG.

Tuy ở lại, nhưng sự thật, Santos vẫn không phải là ưu tiên lựa chọn của HLV Phạm Công Lộc. Cụ thể là kể từ đầu mùa cho đến trước chuyến hành quân đến sân Kelantan của Malaysia, cựu thủ thành của ĐT.LA chỉ là sự lựa chọn số 3 sau Thế Anh và Quốc Cường. Bị đẩy thành người thừa, Santos thấm thía nỗi đau và không còn cách nào khác là lao tập luyện, nghiêm chỉnh hơn trong sinh hoạt. Song, nếu như Quốc Cường không dính phải chấn thương trong buổi tập trước chuyến làm khách trên sân Khánh Hòa, và Thế Anh quyết định không sang Malaysia thi đấu, thì Santos gần như sẽ không có cơ hội để trổ tài.

Đặc sản của Santos là những cú đá phạt

Dẫu vậy, như một cơ may hiếm có khi cả 2 điều kiện trên xảy ra cùng lúc đã mang đến cho thủ thành nhập tịch ấy một cơ may không thể tốt hơn. Lần đầu tiên Santos được đứng chính trong khung thành của N.SG kể từ đầu mùa giải 2012 khi đoàn quân ông Lộc sang Malaysia để tham dự lượt trận đầu tiên ở AFC Cup.

Sau trận hòa 0-0 trên sân Kelantan, BHL N.SG đều tấm tắc khen ngợi phong độ của Santos. Hơn hết, màn trình diễn ấy đã thay đổi hoàn toàn vị trí của Santos và Thế Anh. Từ vai trò là “kẻ đóng thế”, Santos giờ đang sắm vai số 1 trong khung thành của N.SG. Ít nhất, sự đổi ngôi ấy được minh chứng trong 2 trận đấu ở V-League trước SLNA và SHB.ĐN vừa qua. Ba trận, Santos chỉ để thủng lưới 1 bàn so với 13 bàn/9 trận trước đó.

Vũ khí trong tay áo ông Lộc

Ngoài sở hữu lợi thế chiều cao, Phan Văn Santos khiến nhiều đồng nghiệp phải “lác mắt” về tài sút phạt của mình. Phải nói rằng, Santos đã thể hiện rất rõ những nét lãng mạn của một thủ thành Nam Mỹ. Đó là không chỉ chắc chắn nơi khung gỗ, anh còn biết bùng nổ bằng khả năng sút phạt thiên bẩm của mình. Suốt một thời gian dài, dù là thủ môn nhưng Santos đã khiến nhiều đồng nghiệp bị ám ảnh mỗi khi anh lao lên phía trước giành lấy quyền sút phạt. Không chỉ có vậy, những cú phát bóng dài và rất có chủ đích luôn là thế mạnh của Santos. Nhờ nó mà ĐT.LA trước đây luôn có những pha phản công chớp nhoáng và vô cùng hiệu quả.

Đến giờ, người ta vẫn nhớ về lần “va chạm” giữa Santos và tiền vệ nhỏ con Trần Anh Tuấn khi ĐT.LA thi đấu với Thể Công. Anh Tuấn quá nhỏ bé khi “soi mình” vào “tấm gương lớn” Santos. Và nhiều cầu thủ khác cũng có cảm giác choáng ngợp khi đối diện với “gã khổng lồ” Santos. Chính vì thế mà thủ thành gốc Brazil này luôn chiếm ưu thế trong các pha không chiến, thậm chí khiến các chân sút cảm thấy run rẩy khi phải đối diện với mình.


Có lẽ vì thế mà Santos luôn chiếm lợi thế so với Thế Anh và Quốc Cường. Và nó cũng lý giải vì sao, từ chỗ là “người thừa” bị bật đèn xanh cho đi, thậm chí phải chấp nhận giảm lương nhưng khi N.SG gặp khó, Santos bỗng trở thành “cục cưng” của HLV nổi tiếng là bảo thủ, ông Phạm Công Lộc.

Nhưng, phải thấy rằng, ngoài những phẩm chất thiên bẩm, lợi thế về thể hình, cùng lực cổ chân mạnh và khéo thì sự riêng năng đã tạo nên thương hiệu Santos. Thủ thành sinh năm 1977 này đã phải trải qua quá trình rèn luyện vô cùng công phu và không ngừng nghỉ. Thế mới có chuyện, những đồng đội cũ của Santos ở ĐT.LA vẫn thường kể lại rằng, cuối các buổi tập, cả đội thường xuyên phải thay nhau đi… tìm bóng vì Santos. Đến giờ, khi đã tái chiếm được khung gỗ, người ta mới thấy giá trị của sự cần cù và khát vọng khẳng định bản thân của Santos. Đó thực sự là bài học với nhiều cầu thủ ở V-League.

Vài nét về Phan Văn Santos

Năm sinh: 1977
Nơi sinh: Rio de Janeiro (Brazil)
Quốc tịch: Việt Nam
Chiều cao: 1m98
Vị trí: thủ môn

THÀNH TÍCH:

- Vô địch V-League 2005, 2006, Cúp QG 2005, Siêu cúp QG 2006 (cùng ĐT.LA), Cúp QG 2011 (cùng N.SG)
- Theo thống kê, Santos đã ghi được 15 bàn thắng ở V-League.
Hồng Quảng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục