Xin cám ơn ông, Alfred Riedl!

16:50 Chủ nhật 16/12/2018 | 1

Bóng đá Việt Nam đang đi theo chu kỳ 10 năm tại AFF Cup. Năm 1998, khi giải mang tên Tiger Cup, lần đầu tiên chúng ta vào chung kết. 10 năm sau đó, Việt Nam vô địch AFF Cup 2008 và bây giờ là 2018. Người làm nên niềm cảm hứng năm 1998 là HLV người Áo Alfred Riedl.

Nhắc tới vị HLV từng nếm trải không ít thành công và thất bại với bóng đá Việt Nam, chúng ta không được quên hai bài học lớn mà ông để lại đó là: Hãy tin chính mình và bóng đá không thể xây từ nóc.

Tiger Cup (sau này là AFF Cup) năm 1998, dù Việt Nam không thể lên ngôi (thua Singapo trong trận chung kết) nhưng chiến thắng oanh liệt 3 – 0 trước Thái Lan mang lại cảm hứng tột độ cho các cầu thủ và người hâm mộ Việt Nam. Cho đến nhiều năm sau chiến thắng ấy của thầy trò ông Riedl chứng tỏ một điều rằng: các cầu thủ Việt Nam không thiếu tài năng, chỉ cần họ tự tin, đi theo con đường riêng của mình thì đủ sức đánh bại những đối thủ mạnh như Thái Lan chẳng hạn.

 - Bóng Đá

 Ông Riedl là một trong những người đầu tiên "khai sáng" cho bóng đá Việt Nam.

Nhưng câu nói “bất hủ” của ông Alfred Riedl chính là “bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”. Câu nói nổi tiếng ấy không chỉ thể hiện sự am hiểu của ông về nơi mình đang làm việc mà còn đánh mạnh vào những ai có tâm với bóng đá nước nhà và vạch ra một con đường sáng thực sự. Bóng đá Việt Nam muốn phát triển phải có nền vững chắc thì khi ấy đội tuyển Việt Nam sẽ thu được thành quả mà thôi.

Và nhiều năm qua cho đến bây giờ chúng ta càng thấm thía câu nói của Riedl. Trước AFF Cup 2018, chính xác từ sau năm 1998 đến nay, bóng đá Việt Nam ít tạo được dấu ấn đậm nét và gặt hái thành quả cao. Tuy chúng ta vô địch AFF Cup 2008 và cũng có đội U20 tham dự World Cup nhưng không ít người còn hoài nghi về sự phát triển thực sự của bóng đá Việt Nam bởi chiến tích ấy chẳng qua cũng chỉ là vài khoảnh khắc loé sáng tức thời mà thôi. Nó khác xa với việc Thái Lan thống trị khu vực và là lá cờ đầu của Đông Nam Á trong nhiều năm liền.

Nhưng năm 2018 có thể là thời điểm mở ra một chương mới cho bóng đá Việt Nam. Tiếp nối thành công từ việc đội U20 từng dự World Cup, những học trò của ông Park Hang-seo với nồng cốt là các cầu thủ trẻ đã vào tới chung kết VCK U23 Châu Á, bán kết ASIAD và giờ là chức vô địch AFF Cup. Đáng nói nhìn vào những người vừa làm nên lịch sự cho bóng đá Việt Nam có hai điểm nổi bật.

 - Bóng Đá

 Thầy Park đã kế thừa và phát huy tối đa những tinh hoa của bóng đá Việt.

Thứ nhất là đa số họ còn rất trẻ. Duy Mạnh, Hồng Duy, Văn Toàn, Văn Đức (1996), Quang Hải, Đình Trọng, thủ môn Bùi Tiến Dũng, Đức Chinh, Liến Linh (1997), Đức Huy, Xuân Trường, Công Phượng (1995), Văn Hậu (1999). Tuy còn quá trẻ nhưng một số trong lứa cầu thủ này đã có những trải nghiệm ở World Cup trẻ, VCK U23 hay ASIAD.

Việc tạo cơ hội cho họ trui rèn khả năng, bản lĩnh đã tạo nên một tập thể trẻ trung, mạnh mẽ. Với thành công tại AFF Cup 2018 và với độ tuổi ấy, họ còn nhiều năm cống hiến cho tuyển Việt Nam, thậm chí có người vẫn còn đủ tuổi đá ở SEA GMAES. Rõ ràng một tươi lai tươi sáng đáng chờ đợi khi đã tin và tạo cơ hội cho những người trẻ.

 - Bóng Đá

 Những cầu thủ trẻ như Quang Hải, Đức Huy, Văn Hậu... là nòng cốt của ĐTQG.

Thứ hai, trong danh sách 23 cầu thủ mà ông Park Hang-seo gọi có 6 cái tên của Hà Nội và 4 của Hoàng Anh Gia Lai. Và hiện tại đây vẫn là hai nơi có công tác đào tạo cầu thủ trẻ bài bản hàng đầu Việt Nam. Đó là lý do sau chiến công tại AFF Cup, nhiều người cám ơn ông Đoàn Nguyên Đức vì đã dốc hết tâm sức cho học viện Hoàng Anh Gia Lai cũng như mang Park Hang-seo đến với bóng đá Việt Nam.

Nhưng phải chăng những con người như bầu Đức, bầu Thắng… đều bị lời nói của ông Riedl ngày nào đánh động vào. Muốn bóng đá Việt Nam phát triển, muốn đội tuyển có thể xưng vương tại Đông Nam Á và xa hơn là giấc mơ châu lục, World Cup phải đầu tư vào những người trẻ. Đó là việc tạo nền móng cho một ngôi nhà vậy.

 - Bóng Đá

 Những người yêu bóng đá nước nhà đều rất biết ơn cái "tâm" của ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

HLV Park Hang-seo là người có công nhìn ra những tài năng của bóng đá Việt Nam và truyền nguồn cảm hứng cho họ nên ông xứng đáng được xem là một người hùng. Ông Đoàn Nguyên Đức, người bỏ ra không biết bao nhiêu tiền của và tâm sức cho bóng đá Việt Nam nhiều năm qua đáng gọi là người đưa đò thầm lặng.

Vậy thì còn Alfred Riedl thì sao, khi ông đã gieo những hạt mầm hy vọng đầu tiên cho bóng đá Việt Nam cũng như khai sáng cả một nền bóng đá. Di sản ông để lại không nhìn thấy rõ ràng qua những con người hoặc danh hiệu như của ông Park Hang-seo hay Đoàn Nguyên Đức nhưng “cái tinh thần” và “đường lối” là điều chúng ta không thể phủ nhận. Cho nên bên cạnh lời cám ơn dánh cho Park Hang-seo hay Đoàn Nguyên Đức cũng hãy cám ơn Alfred Riedl!

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

16:22 16/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục