Xem Cúp Quốc Gia, lo cho AFF Suzuki Cup

13:29 Thứ năm 30/08/2012

Nếu tính cả 3 trận đấu cuối cùng ở V-League 2012 (vòng 24, 25 và 26) cộng với 2 trận bán kết và chung kết Cúp QG, HN.T&T chỉ thắng được duy nhất một trận trong 5 lần ra sân gần đây nhất, mà chiến thắng duy nhất ấy lại được “người anh em” SHB.ĐN gần như trao tặng miễn phí. Và khi nhìn vào hình ảnh tuyệt vọng, bất lực và thậm chí là mất phương hướng của HN.T&T trong 2 trận đấu liên tiếp với SG.XT trên sân Thống Nhất lại càng cho thấy HN.T&T hiện tại sao mà giống ĐTQG ở AFF Suzuki Cup 2010 đến kỳ lạ.

Ở sân chơi khu vực cách đây 2 năm, ĐTQG dưới quyền dẫn dắt của HLV Henrique Calisto đã thể hiện dấu hiệu bất ổn ngay từ quá trình chuẩn bị, và tới khi bước vào VCK thì các học trò của HLV Calisto đã bại trận với tỷ số 0-2 trước ĐT Philippines ngay tại SVĐ QG Mỹ Đình và chỉ giành vé vào bán kết sau chiến thắng cực nhọc trước ĐT Singapore. Thế rồi khi đụng đầu với ĐT Malaysia ở 2 lượt trận bán kết, ĐTQG đã không thể làm nên trò trống gì với những sai lầm có tính hệ thống từ thầy tới trò, và kết quả cuối cùng là một thất bại bẽ bàng.

Hành trình ấy của ĐTQG ở AFF Suzuki Cup 2010 đã được HN.T&T mô phỏng y hệt trong giai đoạn cuối của mùa bóng năm nay, khi HN.T&T chơi rất tệ trước những đối thủ dưới cơ như K.KH hay HA.GL và thất thế hoàn toàn trước SG.XT trong cả 2 lần đối đầu. Giả sử đối thủ của HN.T&T ở bán kết Cúp QG không phải người anh em SHB.ĐN mà là một đội bóng nào khác đang rất máu mê danh hiệu như HA.GL hay B.BD thì có lẽ chưa chắc thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đã có mặt trong trận đấu hôm qua với SG.XT.

HN T&T (áo vàng) cùng HLV Phan Thanh Hùng đã có màn trình diễn thất vọng trong 5 trận đấu ở giai đoạn cuối mùa giải. Ảnh: V.V

Trong cuộc trao đổi mới đây với TT&VH, cựu danh thủ Lê Thế Thọ, thành viên Hội đồng HLV QG, không đánh giá cao năng lực chuyên môn của HN.T&T, và ông Thọ cho rằng HN.T&T sở dĩ có được thành tích như ở V-League mấy năm qua chủ yếu là nhờ những liều doping tiền thưởng của bầu Hiển. Tất nhiên, quan điểm của cựu danh thủ Lê Thế Thọ không đại biểu cho ý kiến của toàn bộ giới chuyên môn, nhưng thực sự nó cũng rất đáng tham khảo và lưu ý.

Kể từ ngày HN.T&T thăng hạng V-League tới nay, mỗi chiến thắng của HN.T&T đều gắn liền với những cơn mưa tiền thưởng của bầu Hiển, và bởi thế không ít người đã tự đặt câu hỏi, nếu phải rơi vào hoàn cảnh “nhà nghèo vượt khó” như HLV Nguyễn Hữu Thắng ở SLNA hay HLV Trần Công Minh ở TĐCS.ĐT thì liệu HLV Phan Thanh Hùng có gặt hái được những chiến tích như 3 mùa giải gần đây hay không? Người ta vẫn bảo: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, và một HLV chỉ được coi là tài năng thực sự nếu như ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng thể hiện được phẩm chất ưu việt của mình.

Về khía cạnh này thì HLV Phan Thanh Hùng phải học hỏi rất nhiều từ người tiền nhiệm Calisto, vì ở một đội bóng luôn nổi tiếng với truyền thống chi tiêu chặt chẽ như ĐT.LA, HLV Calisto vẫn xoay sở rất khéo léo để mùa nào cũng đưa ĐT.LA lọt vào tốp 3 chung cuộc, dù trong tay HLV Calisto khi ấy chỉ có cặp tuyển thủ Tài Em-Minh Phương cùng một vài ngoại binh có chất lượng là những cái tên đáng kể.

HN.T&T bây giờ hơn hẳn ĐT.LA của HLV Calisto, từ số lượng ngôi sao cho tới mức độ được chăm sóc đầu tư, và trong hoàn cảnh như thế mà HN.T&T vẫn thể hiện phong độ rất sa sút ở giai đoạn cuối mùa thì có lẽ HLV Phan Thanh Hùng cũng chưa được xem là một ông thầy có tài “liệu cơm gắp mắm” như HLV Calisto trước đây. Dĩ nhiên HN.T&T có nhiều lý do khách quan để giải thích cho sự sa sút về chuyên môn của mình, chẳng hạn như thể lực sa sút của một số trụ cột đã lớn tuổi, hay khoảng cách quá lớn giữa các vị trí chính thức và dự bị, nhưng thử hỏi trong bóng đá, có CLB nào không phải đối mặt với những vấn đề như thế này?

Đấy còn chưa kể tới việc trong 2 trận đấu với SG.XT, các cầu thủ HN.T&T đều thể hiện hình ảnh rất tiêu cực, khác hẳn với phong cách hào hoa đẹp mắt mà họ vẫn lớn tiếng tuyên bố như là kim chỉ nam hành động suốt bấy lâu nay. Ở “trận chung kết tập một” cách đây khoảng chục ngày, HN.T&T sử dụng triệt để tiểu xảo “câu giờ” để níu chân SG.XT nhằm tạo điều kiện cho người anh em SHB.ĐN lên ngôi, còn chiều qua HN.T&T lại áp dụng thứ bóng đá bạo lực và cả “bàn tay của Chúa” hòng san lấp khoảng cách về chuyên môn so với SG.XT.

Phải chăng bên cạnh một HN.T&T “đại gia” sở hữu lối chơi và dàn sao đáng xem bậc nhất V-League mấy năm gần đây, còn có một HN.T&T khác sẵn sàng trình diễn một bộ mặt xấu xí khi cần để tìm cách đạt được mục tiêu của mình bằng mọi giá? Điều này cũng chẳng khác gì phong cách chơi rắn theo kiểu “fighting” mà HLV Calisto cho các học trò ở ĐTQG sử dụng khi đối đầu với những đối thủ ngang cơ hoặc mạnh hơn tại AFF Suzuki Cup 2010, mà kết quả như thế nào thì tất cả đều rõ.

Vậy nên mới nói cứ nhìn vào phong cách thi đấu của HN.T&T sau 2 trận đấu gặp SG.XT trên sân Thống Nhất lại thấy lo lắng cho ĐTQG tại AFF Suzuki Cup 2012 diễn ra vào cuối năm nay. Không lẽ cứ khi nào khoảng cách về chuyên môn trở nên quá cách biệt thì lại tìm cách san lấp bằng tiểu xảo câu giờ, bạo lực hoặc “bàn tay của Chúa”?!

Xuân Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục