Xe SUV cỡ trung của GM an toàn nhất

11:28 Thứ sáu 11/04/2014

Bên cạnh đó, còn có Toyota Highlander được đánh giá cao về mặt an toàn trong phân khúc SUV cỡ trung tại thị trường Mỹ.

Mới đây, Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) đã tiến hành thử nghiệm các mẫu SUV cỡ trung 2014 hiện đang có mặt trên thị trường. Kết quả do IIHS đưa ra đã khiến nhiều người bất ngờ về độ an toàn của những mẫu SUV cỡ trung nổi tiếng và quen thuộc. Qua đó, có thể nhận ra không phải cứ xe SUV cỡ trung là có độ an toàn cao.

Theo IIHS, chỉ có 3 mẫu SUV cỡ trung hiện đang được bày bán trên thị trường Mỹ được nhận danh hiệu Top Safety Pick Plus, bao gồm Chevrolet Equinox, GMC Terrain và Toyota Highlander. Như đã biết, Top Safety Pick Plus là danh hiệu cao nhất về mặt an toàn mà IIHS trao cho các mẫu xe.

Sau khi thử nghiệm, IIHS đã hết lời ca ngợi tập đoàn GM vì có hẳn 2 mẫu xe là Chevrolet Equinox và GMC Terrain được nhận danh hiệu Top Safety Pick Plus. Thậm chí, Chevrolet Equinox và GMC Terrain còn vượt mặt Toyota Highlander trong bài thử nghiệm va chạm nhỏ chồng chéo phía trước.

Honda Pilot 2014 trong bài kiểm tra an toàn của IIHS.

"Xe SUV ngày càng trở nên an toàn hơn qua các thế hệ. Tuy nhiên, chỉ có một số mẫu xe bảo vệ an toàn cho người ngồi trong các vụ va chạm trực diện", ông David Zuby, phó chủ tịch kiêm trưởng phòng nghiên cứu của IIHS, phát biểu. "Trong phân khúc SUV cỡ trung, tập đoàn GM đã dẫn đầu. Chevrolet Equinox và GMC Terrain đã đạt điểm số cao về mọi mặt trong bài kiểm tra va chạm nhỏ chồng chéo phía trước, bao gồm cấu trúc, khả năng giảm chấn, chuyển động học cũng như bảo vệ cơ thể con người khỏi thương tích".

Được biết, trong cuộc thử nghiệm an toàn mới nhất, IIHS đã kiểm tra 9 mẫu SUV cỡ trung hiện đang có mặt trên thị trường Mỹ. Cả 9 mẫu SUV cỡ trung đều tham gia bài kiểm tra va chạm nhỏ chồng chéo phía trước. Đây là bài kiểm tra mô phỏng vụ va chạm trực diện giữa góc của mũi xe và một chiếc cột hoặc vật cứng ở vận tốc 65 km/h.

Bài kiểm tra va chạm nhỏ chồng chéo phía trước được bổ sung vào danh sách thử nghiệm của IIHS từ năm 2012. Nhờ đó, nhiều hãng xe đã phải thay đổi thiết kế cấu trúc cho các sản phẩm của mình.

Trái ngược với đồng hương Toyota Highlander, Honda Pilot là mẫu SUV cỡ trung đứng cuối về điểm số an toàn trong cuộc thử nghiệm mới của IIHS. Không gian của người lái trong Honda Pilot bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến bàn đạp phanh đỗ xe dịch chuyển vào trong hơn 406 mm. Đầu của hình nộm thử nghiệm dễ dàng bị trượt khỏi phần bên trái túi khí vì trụ vô-lăng dịch chuyển gần 152 mm sang phải.

Ngoài Honda Pilot, còn có một mẫu SUV cỡ trung khác của Nhật Bản bị đánh giá thấp, đó là Mazda CX-9. Trong bài kiểm tra, trụ bản lề của Mazda CX-9 bị đẩy vào 431 mm khiến bánh trước bên trái nằm thẳng hàng với đầu gối hình nộm. Thêm vào đó, túi khí bên của Mazda CX-9 không bung ra khiến đầu hình nộm đập vào khung cửa.

Những mẫu SUV cỡ trung khác chịu chung số phận với Honda Pilot, Mazda CX-9 là Jeep Grand Cherokee, Toyota 4Runner, Ford Explorer và Kia Sorento.

"Có đến 5 mẫu xe xảy ra tình trạng đầu hình nộm không tiếp xúc với túi khí trước khi bị trượt ra ngoài", IIHS cho biết. "Chỉ có Chevrolet Equinox, GMC Terrain và Toyota Highlander cho phép đầu hình nộm tiếp xúc với túi khí trước".

Lê Na | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục