Xe máy đa nhiên liệu

08:13 Thứ sáu 06/01/2012

Xe gắn máy được cải tiến để có thể sử dụng được nhiều loại nhiên liệu như xăng, LPG, và biogas. Đó là một nghiên cứu mới của Phòng Thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong, trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Lắp ráp bình gas cho xe máy đa nhiên liệu (Ảnh: Khánh Mai)

Chiếc xe máy Lead thử nghiệm sau khi được cải tiến đã có thể chạy được với cả 3 loại nhiên liệu trên. Xe có thể hoạt động với nhiều chế độ như sử dụng 100% nhiên liệu lỏng, 100 % nhiên liệu khí hoặc chế độ hybrid (lỏng/khí). Theo thử nghiệm, khi xe chạy với 100 % LPG, 1 kg nhiên liệu lỏng khí có thể chạy được 80 km. Nồng độ phát thải CO2, CO, HC, NOx đều giảm so với khi xe chạy với nhiên liệu xăng truyền thống.

Trước mắt, để xe có thể sử dụng đươc đa nhiên liệu thì người sử dụng có thể tận dụng khoảng trống ở cốp xe của các loại xe tay gas đề làm bình nhiên liệu chứa khí LPG hoặc biogas. Mỗi bình nhiên liệu, có thể chứa 5 kg nhiên liệu LPG lỏng. Tuy nhiên nếu có những mẫu thiết kế xe mới phù hợp hơn thì hoàn toàn có thể có được những dòng xe vừa sử dụng được “đa nhiên liệu”, vừa đảm bảo về kiểu dáng, mẫu mã.

Dự kiến, nhóm nghiên cứu sẽ phối hợp với Công ty TNHH E2Tech để giới thiệu sản phẩm ra thị trường. Khánh Mai

Khánh Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục