Xế hộp "được mùa" tại Trung Đông

10:25 Thứ hai 13/02/2012

Từ xe sang đến xế bình dân, tất cả đều hứa hẹn tăng doanh số bán hàng tại thị trường Trung Đông trong năm nay, bất chấp giá xăng dầu "leo thang".

Khi giá xăng dầu tăng lên, doanh số bán xe, đặc biệt là những dòng sản phẩm tiêu tốn nhiều nhiên liệu, thường giảm xuống. Tuy nhiên, tại thị trường Trung Đông, mọi chuyện lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại. Hiện nay, dòng siêu xe đang "phất lên như diều gặp gió" tại mảnh đất dầu lửa.

Tất nhiên, một số quốc gia thuộc khu vực Trung Đông như Bahrain và Syria đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn chính trị nghiêm trọng. Ấy vậy nhưng khi giá dầu thô tăng lên khoảng 6,7% trong vòng 12 tháng vừa qua, ngân sách của các chính phủ tại khu vực Trung Đông cũng được cải thiện đáng kể. Để tránh những cuộc nổi loạn, các chính phủ kể trên đang bơm tiền vào nền kinh tế và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Ông Abdullah Saeed hiện đang làm việc tại một công ty đầu tư ở Ả Rập mới đây đã ghé thăm đại lý Audi ở Riyadh để tìm kiếm sản phẩm thay thế chiếc Q7 cũ. Trao đổi với tờ Bloomberg, ông Saeed cho biết: "Khi thu nhập tăng lên, phần lớn mọi người đều đổ tiền vào mua xe".
Một chuyên gia phân tích tại hãng IHS dự kiến doanh số bán hàng của dòng xe du lịch và thương mại hạng nhẹ sẽ tăng khoảng 6,6% lên 1,28 triệu chiếc trong năm nay tại khu vực vùng Vịnh. Trong đó, thị trường màu mỡ nhất chính là Ả Rập vốn đứng đầu về sản lượng dầu xuất khẩu. Doanh số bán hàng tại Ả Rập chiếm 50% tổng lượng xe bán ra ở Trung Đông. Đức vua Abdullah trước đó đã hứa hẹn sẽ dành khoảng hơn 130 tỷ USD vào giáo dục, chăm sóc sức khỏe và tạo ra 66.000 việc làm mới.

Doanh số bán xe hứa hẹn sẽ tăng đáng kể trong năm 2012 tại Trung Đông.

Bản thân các hãng xe cũng ý thức rất rõ về tiềm năng của khu vực Trung Đông. Thêm nữa, thị trường Trung Quốc bùng nổ trong vài năm trở lại đây đang tăng trưởng chậm dần. Trong khi đó, thị trường Châu Âu lại chật vật đối mặt biết bao khó khăn với doanh số bán xe có nguy cơ giảm mạnh 5 năm liên tiếp.

Không chỉ có các nhãn hiệu xe hạng sang như Porsche và Rolls-Royce hưởng lợi trong tình thế hiện nay. Ngay cả những hãng xe thông thường cũng đang đổ xô vào thị trường Trung Đông. Ông Hussein Murad, giám đốc bán hàng của Ford tại Trung Đông, phát biểu: "Tầng lớp trung lưu ngày càng được coi trọng hơn". Đó là lý do vì sao Ford đã quyết định đầu tư 53 triệu USD vào Dubai trong năm ngoái và dự định mở thêm 6 đại lý mới ở Ả Rập khi bước sang năm 2012.

Ông Simon Firth, giám đốc quản lý của Toyota tại Ả Rập, cũng khẳng định sẽ giới thiệu Yaris và Camry đến với thị trường Trung Đông. Sau đó, hãng xe Nhật Bản sẽ khai trương thêm 2 showroom mới trong năm nay để phục vụ người dân Trung Đông.

Những nhãn hiệu xe sang đương nhiên vẫn "ăn nên, làm ra" tại thị trường vùng Vịnh. Điển hình như Lamborghini đến từ Ý. Theo ông Stephan Winkelman, CEO của Lamborghini, nếu muốn mua siêu xe mới Aventador, khách hàng Trung Đông phải chờ đến 2 năm.


 

Phạm Tuyết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục