Xavi: Phần thưởng của sự nghỉ ngơi

15:01 Thứ sáu 10/02/2012

Ở cái thời điểm mà Valencia đang vùng lên mạnh mẽ với tham vọng tìm kiếm bàn gỡ, Xavi đã chính thức đánh sập tham vọng ấy. Một bàn thắng đơn giản từ cái chân phải ma thuật từng khiến bao hàng thủ của đối phương phải tan vỡ bằng những động tác thả bóng chết người. Xavi chứng minh anh không phải chỉ đơn thuần là người làm bóng, ở anh còn có khả năng kết liễu đối phương nếu như được trao cơ hội.

Thông thường, khi tiếp cận vòng cấm đối phương, Xavi thường chọn cách dứt điểm kĩ thuật, nhẹ nhàng nhưng đủ hiểm hóc. Nó hoàn toàn khác biệt so với bàn thắng này. Từ pha chạm bóng tinh tế của Cesc Fabregas, Xavi khống chế một nhịp rồi tung ra cú sút chân phải như búa bổ. Diego Alves không thể phản xạ trong pha dứt điểm đầy quyết đoán này. Lưới của Valencia rung lên và nỗ lực của thày trò Unai Emery chấm dứt. Điều gì đã làm Xavi trở lên mạnh mẽ và quyết đoán đến thế?

Sau trận đấu với Villarreal, Xavi đã giơ tay lên hướng về phía HLV Pep Guardiola. Hành động ấy ám chỉ rằng anh đang quá tải. Ngay lập tức, 2 trận tiếp theo, Guardiola cất anh trên băng ghế dự bị. Sau 10 ngày nghỉ ngơi, Xavi trở lại và tiếp tục chứng minh sự lợi hại của mình. Ở Camp Nou, sau khoảnh khắc ghi bàn của Xavi, Pep đã giơ cả hai tay lên bầu trời. Khuôn mặt của ông thể hiện sự hân hoan bởi sự hài lòng đến dễ chịu mà cậu học trò ưu tú nhất của ông đã mang lại.

Xavi không phải chỉ đơn thuần là người làm bóng- Ảnh Getty

Nhắc đến Xavi, có lẽ người ta chỉ tiếc vì anh không sở hữu bộ sưu tập những danh hiệu cá nhân như Messi, nhưng bù lại, Xavi lại có những phẩm chất mà bất cứ cầu thủ làm bóng nào trên thế giới đều mơ ước. Khi ra sân, tiền vệ 32 tuổi luôn tạo ra một sự tin cậy tuyệt đối ở hàng tiền vệ. Barcelona có thể chơi chậm rãi, có thể chơi bùng nổ, tất cả đều phụ thuộc vào những nhịp chạm bóng của Xavi. Anh như một nhạc trưởng, lặng lẽ ở cuộc sống ngoài đời nhưng bay bổng và lãng mạn trên sân bóng.

Ở tuổi 32, nếu an phận, Xavi chẳng cần phải chứng tỏ bất cứ một điều gì. Số đường chuyền thành bàn của anh đã nói lên đẳng cấp của một cầu thủ lớn. Nhưng mùa giải năm nay, tiền vệ của Barca lại cho thấy anh không chỉ biết chuyền bóng mà anh còn biết để lại dấu ấn bởi những bàn thắng: 6 pha lập công ở Liga, 1 ở cúp Nhà Vua và 1 ở Champions League. Phần lớn những pha lập công này đều là những bàn thắng quan trọng có ý nghĩa quyết định đến số phận của trận đấu. Tại Liga, cú sút xa chạm chân Marcelo rồi đi vào lưới giúp Barca hạ Real trong trận El Clasico ở Bernabeu, cú đá phạt tuyệt vời trong trận Granada giúp Barca có 3 điểm quý giá. Ở Champions League, đó là bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 trước Milan ngay tại San Siro và hôm qua, anh lại là người đưa Barca vào chung kết cúp Nhà Vua.

Càng về cuối sự nghiệp, những bàn thắng càng đến nhiều hơn với Xavi. Một thực tế như để khẳng định nỗ lực hoàn thiện mình không ngừng của tiền vệ người Tây Ban Nha.

T.Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục