Xavi: Không cần QBV để khẳng định đẳng cấp!

21:08 Chủ nhật 08/01/2012

Có thể Xavi sẽ không về nhất trong cuộc đua tới danh hiệu QBV FIFA 2011, nhưng anh vẫn là cầu thủ có có tầm ảnh hưởng cực lớn lên bóng đá đương đại.

Chỉ còn 1 ngày nữa chủ nhân của danh hiệu cao quý Quả bóng vàng FIFA 2011 sẽ được xướng tên và NHM dường như cũng đã đoán được ai trong số 3 cái tên Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Xavi Hernadez sẽ được xướng lên tại đêm Gala tổ chức tại Thụy Sỹ.

Giới truyền thông mấy ngày qua tỏ ra rất ưu ái với cuộc đua giữa Messi và Ronaldo, mà quên rằng, ứng viên còn lại là Xavi cũng không hề kém cạnh, thậm chí còn vượt trội hơn ở vài mặt nào đó.

Không ai có thể chê trách khả năng săn bàn của Messi và Ronaldo. Bộ đôi này đã làm đắm say biết bao nhiêu con tim NHM bằng những tuyệt phẩm ghi bàn, nhưng ai trong số họ xứng đáng được coi là “hạt nhân”, là trái tim của đội bóng như Xavi.

Xavi là một trong những nhân tố trọng yếu của Barca và cả ĐT TBN

Cầu thủ nhỏ con của Barca gặp bất lợi về hiệu suất ghi bàn nhưng người sở hữu những đường chuyền có độ chính xác đến từng cm trong làng túc cầu hiện đại cũng chẳng còn mấy ai. Xavi xứng đáng được ngợi khen về sự bền bỉ, lối chơi không tốn sức đầy hiệu quả, cùng với cái đầu lạnh của một chiến binh.

Không như Messi hay Ronaldo chết chìm mỗi lần lên tuyển. Xavi vẫn giữ nguyện được phẩm chất chuyên môn dù trong màu áo ĐT TBN hay tại Barca. Ở trong hoàn cảnh nào, Xavi cũng thể hiện được bản lĩnh của người chỉ huy. Anh chấp nhận hy sinh, đóng vai trò “tiếp đạn” để đồng đội lập công.

Những đóng góp thầm lặng của Xavi đôi khi còn đáng giá gấp nhiều lần so với những người được xuất hiện trên bảng điện tử. Một đội bóng nhiều khi vẫn sống khỏe nếu sở hữu một cầu thủ có khả năng điều tiết, kiến tạo, chứ không nhất thiết phải phụ thuộc vào một cây săn bàn nào đó.

Hãy xem Barca đâu có chết khi thiếu Messi. Những Alexis Sanchez, David Villa, Iniesta… vẫn “nổ” liên hồi kể cả lúc chân sút người Argentina vắng mặt. Người viết không có ý muốn hạ thấp vai trò của Messi, nhưng chỉ muốn nhắc rằng, Xavi luôn là nhân tố sống còn của đội chủ sân Nou Camp và cả ĐTQG.

“Thánh” Johan Cruyff chia sẻ trước thềm lễ trao giải QBV FIFA 2011: “Không phủ nhận, Ronaldo và Messi là những thiên tài kiệt suất, nhưng ai giỏi nhất còn phụ thuộc vào cách bạn nhìn vào những diễn biến cụ thể trên sân. Tôi không nói Xavi là giỏi nhất nhưng cầu ấy là một người cần mẫn, có tố chất thủ lĩnh và biết đưa đồng đội hướng đến mục tiêu cao nhất. Vì thế, tôi chọn Xavi cho danh hiệu Quả bóng Vàng năm nay”.

NHM không thể tìm ra một từ ngữ sai nào trong nhận định của huyền thoại người Hà Lan. Tuy nhiên, xã hội hiện đại đang vấp phải căn bệnh gọi là “tâm lý đám đông”. Người ta chỉ chú ý đến những đối tượng được tung hê, được PR, mà quên mất những giá trị chuyên môn. Thế nên, đừng ai ngạc nhiên nếu Xavi tiếp tục không về nhất trong cuộc bầu chọn lần này.

Người viết muốn mượn tuyên bố của chân sút đầy cá tính Ibrahimovic thay cho lời kết: “Cá nhân tôi, tôi đánh giá mình là số 1. Tôi không cần giành QBV để khẳng định vị thế của mình trong lòng NHM”.
Huyền Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục