World Cup hay chỉ là phiên chợ?

16:57 Thứ năm 17/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Dưới góc độ kinh doanh thì World Cup, Euro, Copa America … là những giải đấu thành công bởi qua đó giá trị của các cầu thủ được thổi đến chóng mặt, còn giá trị thực thì cần phải kiểm chứng thêm. Nghịch lý là, chưa kịp kiểm chứng thì cầu thủ ấy đã có bến đỗ mới.

World Cup 2014 tại Brazil thực sự thành công về mặt này, giải đấu đã giới thiệu rất nhiều gương mặt cho các CLB ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là vị trí người gác đền bởi các thủ môn đã để lại rất nhiều ấn tượng. Cái tên còn xa lạ như Ochoa chỉ sau một vài trận tại World Cup đã có bến đỗ mới dù trước đó còn thất nghiệp. Qua đó mới thấy, World Cup thực sự là môi trường marketing cực kỳ tốt và món hàng bán ra cũng rất nhanh chóng.

Nhờ World Cup, James Rodriguez bỗng dung trở thành món hàng đắt đỏ và được săn đón rất nhiều. Ảnh: Internet

Đã gọi là món hàng thì phải có đắt có rẻ. Có những cầu thủ bỗng dưng vụt sáng và giá trị cũng cao ngất ngưỡng. Thậm chí được rất nhiều CLB theo đuổi. Đó là trường hợp của cầu thủ người Colombia, James Rodriguez. Anh chơi tốt và giành giải thưởng Chiếc giày vàng là điều được công nhận. Nhưng cũng sẽ có câu hỏi ngược lại, nếu Falcao không chấn thương thì James Rodriguez có trở thành ngôi sao sáng như hiện tại không? World Cup thật sự là môi trường mà chỉ cần nắm bắt vận hội thì giá trị sẽ vụt lên rất nhanh.

Câu hỏi tiếp theo dành cho những cầu thủ như James Rodriguez, nếu về với Dải ngân hà Real thì anh có chỗ đứng và cạnh tranh nổi hay không? Nên nhớ, hiện tại Real đang sống bằng hơi thở của Ronaldo và Bale, nếu James Rodriguez về Real, anh phải chấp nhận làm nhân vật số 3 hoặc 4 và chờ đợi thời cơ. CLB và World Cup khác nhau là ở chỗ đó. Giá trị của World Cup dù cao đến thế nào, được CLB mua giá ngất ngưỡng đến đâu thì vẫn phải biết mình để sống.

Trường hợp đó là của Suarez, ngoài chuyện bản tính thì chuyên môn anh rất tốt và hiện tại cầu thủ này đã về với Barca để tạo lập bộ ba Nam Mỹ Suarez – Messi – Neymar. Bộ ba này sẽ cạnh tranh quyết liệt với các ngôi sao từ Real tại La Liga. Tuy nhiên, ở Barca, Messi là số 1, hầu như mọi đường lên bóng đều phục vụ cầu thủ này. Về Barca, Suarez sẽ cùng Neymar làm thành hai mũi giáp công còn lại phía dưới Messi. Chắc chắn anh không được như thời còn ở Liverpool.

Cũng có những ngoại lệ, rất nhiều CLB không cần World Cup vẫn có thể mang về những hợp đồng chất lượng như Luke Shaw, Herrera, Fabregas, …hoặc thậm chí đã chấm và ký những thỏa thuận với cầu thủ và ngay khi World Cup kết thúc, cầu thủ ấy cũng trở thành tân binh của CLB. World Cup là nơi để các cầu thủ thi triển khả năng và cũng là nơi các cầu thủ tự chào hàng. Các nhà môi giới qua World Cup cũng tranh thủ làm giá và lăng xê thân chủ để hòng kiếm chác. Người hâm mộ đợi chờ một kỳ World Cup để thưởng thức những trận cầu hay còn những nhà kinh doanh, World Cup vẫn chưa thoát ra được là một phiên chợ không hơn không kém.

(Bạn đọc Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục