World Cup có 48 đội có thể sẽ mang đến thảm họa

01:53 Thứ bảy 14/01/2017

Vậy là FIFA đã quyết định nâng số đội dự World Cup năm 2026 lên 48 đội. Đó có thể là cơ hội tham dự cho các đội bóng nhỏ.

FIFA có thể nhìn vào quyết định tăng số đội dự EURO của UEFA có mang lại điều tích cực gì không. Nếu để nói về lợi ích, việc gia tăng số đội đã làm tốt nhiệm vụ cổ vũ các đội bóng nhỏ khẳng định mình, với trường hợp của xứ Wales và Iceland. Tuy nhiên nhìn tổng thể vòng chung kết EURO 2016 không mang tính chuyên môn cao.

World Cup có 48 đội có thể sẽ mang đến thảm họa - Bóng Đá

Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch EURO mà không cần giành 1 chiến thắng nào ở vòng bảng.

Người hưởng lợi nhất từ việc tăng số đội tất nhiên là nhà vô địch EURO 2016 Bồ Đào Nha. Đội bóng này không giành được chiến thắng nào ở vòng bảng, và đáng ra đã bị loại nếu EURO chỉ có 16 đội. Ngược lại, việc tăng số đội sẽ đem về lợi nhuận. Và để lựa chọn giữa chuyên môn và lợi nhuận, ai cũng có thể biết được FIFA sẽ đi theo UEFA hay không.

Tất nhiên World Cup cũng từng gia tăng số đội tham dự. Năm 1998, World Cup tăng từ 24 lên 32 đội đã mang lại một không khí mới mẻ hơn, các đội bóng nhỏ hào hứng hơn, vì họ biết rằng mình có nhiều cơ hội hơn. Tuy vậy, cách triển khai vòng bảng với 48 đội bóng sẽ rất khác biệt. World Cup mới sẽ có 16 bảng với 3 đội, 2 đội đầu bảng sẽ đi tiếp. Điều đó có nghĩa khán giả sẽ xem 48 trận đấu trước khi loại được 16 đội. Và “phong cách Bồ Đào Nha” hoàn toàn có thể lặp lại, bạn không cần phải giành chiến thắng để vào vòng trong, chỉ cần hòa là đủ. Việc kéo dài vòng bảng cũng không mang lại lợi ích gì về chuyên môn.

World Cup có 48 đội có thể sẽ mang đến thảm họa - Bóng Đá

Những loạt sút luân lưu chỉ mang tới tính may rủi.

FIFA cũng đề xuất sẽ giải quyết thắng thua các trận đấu bảng bằng đá penalty. Và điều đó cũng cho ta câu hỏi tại sao còn phải tổ chức vòng bảng, mà không phải là vòng knock-out ngay từ đầu, giống như thể thức của FA Cup chẳng hạn? Thực tế thì thể thức 32 đội đã khá hoàn hảo và không cần thay thế nhiều. Việc tăng thêm các trận đấu bảng chỉ càng tăng khả năng bị loại của các đội bóng lớn- vốn thu hút lượng khán giả cao nhất.

Ít hơn đôi khi lại mang nhiều ý nghĩa hơn. Đó là lí do chúng ta chỉ có một trận chung kết thay vì cách thi đấu vòng tròn 4 đội cuối cùng để chọn ra nhà vô địch như World Cup trước kia. Thể thức đấu cúp luôn mang lại sự phấn khích vì đó là cuộc đối đầu chỉ trong 1 hay 2 trận đấu. Trong một bảng đấu 4 đội lấy 2, bạn sẽ phải cố gắng ngay từ đầu, một trận thua có thể khiến bạn về nhà sau đó. Các vòng loại World Cup cũng sẽ ảnh hưởng. Vòng loại Nam Mỹ đang rất hấp dẫn, 10 đội tuyển thi đấu với 4 đội đầu bảng đi tiếp, đội thứ 5 đá play-off. Khi mà giải đấu nâng lên 48 đội, Nam Mỹ có thể sẽ có 6,5 suất. Và tất nhiên các đội bóng mạnh cũng không phải quá lo việc bị loại, giống như Argentina lúc này nữa.

World Cup có 48 đội có thể sẽ mang đến thảm họa - Bóng Đá

Argentina của thiên tài Messi sẽ không phải lo lắng như hiện tại khi đang chật vật ở VL World Cup 2018.

Việc tăng số lượng đội bóng sẽ mang lại nhiều tiền hơn cho nhà tổ chức, và nó đang ngày càng trở thành xu hướng. Và chủ tịch Infantino, khi quyết định tăng số đội tham dự World Cup, tạo cơ hội cho các nền bóng đá nhỏ hơn được tham dự ngày hội lớn đó, cũng hi vọng sẽ nhận được thêm phiếu ủng hộ sau này từ họ. Infantino có thể dựa vào World Cup 2026 để đẩy uy tín của mình lên, hoặc sẽ thất bại thảm hại.

Còn quá sớm để đưa ra kết luận về một vòng chung kết sẽ diễn ra 9 năm nữa. FIFA đã thắng trên khía cạnh thương mại, nhưng về chuyên môn, có lẽ họ đã thua

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 00:50 14/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục