World Cup 1958: Pele xuất hiện, Brazil gặt vàng

14:05 Thứ bảy 24/05/2014

Ở tuổi 17, Pele đã khiến cả thế giới kinh ngạc với màn trình diễn đầy ấn tượng trên đất Thụy Điển, giúp Brazil giành chức vô địch World Cup đầu tiên.

Giống như các VCK World Cup trước đó, giải đấu diễn ra tại Thụy Điển vào năm 1958 vẫn có 16 đội tham dự. Ngoài 2 suất mặc định dành cho Thụy Điển (chủ nhà) và Tây Đức (Nhà ĐKVĐ), FIFA đã giành 9 suất cho khu vực châu Âu, 3 suất cho Nam Mỹ, 1 suất cho Bắc Mỹ - Trung Mỹ - Caribe và 1 suất cho châu Á – châu Phi.

Đây là giải đấu đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của Liên Xô, đội bóng đã vượt qua Ba Lan và Phần Lan ở vòng loại để giành vé tới Thụy Điển. Tuy vậy, World Cup 1958 lại thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn như Hà Lan, Italia, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha hay Uruguay, những đội bóng không thể vượt qua vòng loại.

Pele bật khóc sau trận chung kết World Cup 1958

Vẫn theo thể thức như World Cup 1954, 16 đội lọt vào chung kết được chia thành 4 bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt chọn 2 đội đứng đầu vào tứ kết.

Ở bảng 1, Argentina gây thất vọng khi để thua 2 trận trước Nhà ĐKVĐ Tây Đức và Tiệp Khắc, qua đó nói lời chia tay ngay ở vòng đấu bảng. Hai suất vào tứ kết của bảng đấu này thuộc về Tây Đức và Bắc Ailen.

Ở bảng 2, Pháp và Nam Tư dễ dàng vượt qua Paraguay và Scotland để tiến vào vòng đấu loại trực tiếp. Ở bảng B, chủ nhà Thụy Điển và xứ Wales cũng làm được điều tương tự trước Hungary và Mexico. Nhưng ở bảng 4, ĐT Anh đã không thể cạnh tranh vé đi tiếp trước Brazil và Liên Xô.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất ở VCK World Cup 1958 là sự xuất hiện của Pele, người sau này đã được tôn vinh với biệt danh “Vua bóng đá”. Năm đó, Pele mới ở tuổi 17. Ông đến Thụy Điển khi chấn thương vẫn chưa hoàn toàn bình phục. Bởi vậy, phải tới trận cuối vòng bảng (gặp Liên Xô), huyền thoại người Brazil mới có cơ hội ra mắt. Trận đó, Pele không ghi bàn nhưng ông đã có màn trình diễn cực kì ấn tượng cùng với người đá cặp Garrincha. Kết quả, Brazil thắng 2-0 và giành vé vào tứ kết với ngôi đầu bảng 4.

Ban đầu, Pele là cầu thủ trẻ nhất từng xuất hiện ở VCK World Cup. Sau này, Norman Whiteside (Bắc Ireland, trẻ hơn vài tháng) xô ngã kỷ lục của Pele tại World Cup 1982. Nhưng kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở VCK World Cup (17 tuổi, 239 ngày), cầu thủ trẻ nhất lập hat-trick (17 tuổi, 244 ngày) và cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong trận chung kết (17 tuổi, 249 ngày) của Pele thì vẫn đứng vững.

Kì World Cup đầu tiên của Pele đã diễn ra ngoài mong đợi của HLV Vicente Feola. Ở trận tứ kết, Pele chính là người ghi bàn thắng duy nhất giúp Brazil vượt qua xứ Wales. Tới vòng bán kết, ông còn lập được chiến tích phi thường hơn khi ghi 3 bàn thắng giúp Selecao đè bẹp Pháp với tỉ số 5-2.

Màn trình diễn thăng hoa của Pele ở World Cup 1958 chưa dừng lại ở đó bởi ở trận chung kết, ông đã lập cú đúp giúp Brazil đánh bại đội chủ nhà Thụy Điển với tỉ số 5-2. Từng ấy là quá đủ để “Vua bóng đá” mang về chức vô địch thế giới đầu tiên cho đội bóng xứ sở Samba.

Chỉ trong 4 trận đấu, Pele đã ghi được 6 bàn thắng. Đó là chiến tích phi thường của 1 cầu thủ mới ở tuổi 17. Cũng từ đây, tên tuổi của Pele đã nổi như cồn và trở thành niềm tự hào của NHM xứ sở Samba.

Thông tin chi tiết về World Cup 1958

Quốc gia đăng cai: Thụy Điển

Số đội tham gia vòng chung kết: 16 (Bắc Ai Len, Tây Đức, Argentina, Tiệp Khắc, Scotland, Pháp, Nam Tư, Paraguay, Thụy Điển, Hungary, Mexico, Xứ Wales, Anh, Brazil, Liên Xô, Áo).

Đội vô địch: Brazil (vô địch lần đầu)

Hạng nhì: Thụy Điển

Hạng ba: Pháp

Hạng tư: Tây Đức

Số trận đấu: 25

Số bàn thắng: 126 (3,60 bàn/trận)

Tổng số khán giả: 968.000 (24.800 người/trận)

Vua phá lưới: Just Fontaine (Pháp - 13 bàn)

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Pele (Brazil)

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục