World Cup 1950: Brazil cầm vàng lại để vàng rơi

15:41 Thứ sáu 23/05/2014

Với lợi thế sân nhà, Brazil đã thể hiện sức mạnh vượt trội từ vòng bảng tới vòng chung kết. Tuy nhiên, ở trận đấu cuối cùng, Selecao lại bất ngờ gục ngã trước Uruguay và bỏ lỡ cơ hội giành chiếc cúp vàng đầu tiên trong lịch sử.

Thế chiến thứ II (bắt đầu từ năm 1939-1945) đã khiến World Cup phải ngưng trệ mất 2 kì (1942 và 1946). Tuy vậy, đến năm 1950, với nỗ lực của FIFA và quốc gia trên toàn thế giới, giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh đã trở lại và diễn ra ở Brazil, quốc gia duy nhất đứng ra ứng cử đăng cai.

Trở lại với khí thế hào hứng hậu chiến tranh nhưng World Cup 1950 lại thiếu vắng khá nhiều đội bóng lớn. Đức và Nhật sau thất bại ở thế chiến thứ 2 đã bị cấm tham dự. Pháp bất ngờ xin rút lui do bị chủ nhà Brazil xếp 2 trận đầu tiên ở 2 địa điểm cách nhau 3000 km. Trong khi đó, Ấn Độ dù đã vượt qua vòng loại vẫn phải ngậm ngùi ra về khi bị FIFA cấm đá chân không.

Thua đau Uruguay ở trận đấu cuối, Brazil lỡ cơ hội giành chiếc cúp vàng đầu tiên

Ở giải đấu năm này, FIFA đã quyết định đổi tên danh hiệu World Cup thành Jules Rimet nhằm kỉ niệm 25 năm ngày ông Rimet nhậm chức Chủ tịch FIFA.

Ban đầu, FIFA vẫn giữ ý định duy trì 16 đội ở VCK. Tuy nhiên, sau khi kết thúc vòng loại và bốc thăm chia bảng, Scotland và Thổ Nhĩ Kì đồng loạt rút lui khiến số đội tham dự chỉ còn lại 14. FIFA buộc phải mời 2 đội bị loại ở vòng loại là Pháp và Bồ Đào Nha. Nhưng chỉ có Pháp nhận lời và số đội tham dự World Cup 1950 chỉ là 15 đội.

Với 15 đội tham dự, FIFA đã xếp thành 4 bảng đấu (3 bảng 4 đội và 1 bảng 3 đội). Nhưng ở bảng 3 đội, Pháp lại bỏ cuộc vì phải di chuyển quãng đường khá xa. Bởi vậy, ở bảng đấu này, chỉ có 1 trận đấu diễn ra giữa Uruguay và Bolivia.

Những xáo trộn bất thường đã khiến World Cup 1950 trở thành giải đấu đặc biệt. Cụ thể, đây là giải đấu duy nhất không có trận chung kết. Theo thể thức được FIFA đưa ra, 4 đội đứng đầu 4 bảng sẽ vào vòng chung kết. Ở vòng đấu này, thể thức đá vòng tròn được áp dụng và đội đứng đầu sẽ giành chức vô địch.

Đội chủ nhà Brazil đã thể hiện sức mạnh đáng sợ ở vòng đấu bảng và dễ dàng giành quyền vào vòng chung kết cùng Thụy Điển, Uruguay và Tây Ban Nha. Ở vòng chung kết, một lần nữa Brazil là cái tên được nhắc đến nhiều nhất với những chiến thắng hủy diệt 7-1 và 6-1 trước Thụy Điển và Tây Ban Nha.

Khi ấy, tất cả đều ngỡ rằng Brazil sẽ đăng quang bởi trước loạt trận cuối, họ chỉ cần cầm hòa Uruguay là sẽ chạm tay vào chiếc cúp Jules Rimet. Viễn cảnh ấy càng sáng sủa với Selecao khi Friaca ghi bàn mở tỉ số ở phút 47.

Nhưng Uruguay đã chứng tỏ bản lĩnh tuyệt vời khi ghi bàn gỡ hòa ở phút 66 do công của Juan Alberto Schiaffino. Thế rồi, khi trận đấu còn lại 11 phút, điều không tưởng đã xảy ra khi Alcides Gigghia hạ gục thủ thành Barbosa ấn định chiến thắng 2-1 cho Uruguay, đồng thời đưa La Celeste đến đỉnh cao lần thứ hai trong sự tuyệt vọng của cả nước Brazil.

Đến nay, thất bại ở World Cup 1950 vẫn còn là nỗi đau không thể xóa nhòa trong kí ức NHM xứ sở Samba. Họ đã cầm vàng nhưng lại để rơi ở những phút cuối. Cũng từ thất bại này, Brazil càng thêm kình địch Uruguay, đội bóng đã có chức vô địch thứ 2 kể từ lần đăng quang đầu tiên vào năm 1930.

Thông tin chi tiết về World Cup 1950

Quốc gia đăng cai: Brazil

Thời gian: Từ 24 tháng 6 đến 16 tháng 7

Số đội tham gia vòng loại: 34

Số đội tham gia vòng chung kết: 13 (Brazil, Nam Tư, Thụy Sỹ, Mexico, TBN, Anh, Chile, Mỹ, Thụy Điển, Ý, Paraguay, Uruguay, Bolivia).

Địa điểm tổ chức: 6 (ở 6 thành phố)

Đội vô địch: Uruguay (vô địch lần 02)

Hạng nhì: Brazil

Hạng ba: Thụy Điển

Hạng tư: Tây Ban Nha

Số trận đấu: 22

Số bàn thắng: 88 (4.00 bàn/trận)

Tổng số khán giả: 1.337.000 (60.773 người/trận)

Vua phá lưới: Ademir (Brazil - 8 bàn)

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục