Wolfsburg, bầy sói trở lại

11:02 Thứ sáu 31/05/2019

Không phải Dortmund hay RB Leipzig, những kẻ thách thức, mà chính Wolfsburg mới là đội bóng tiến bộ nhất Bundesliga mùa giải 2018/19. Điều gì đã khiến nhà vô địch của một thập kỷ trước tìm lại được sức mạnh của mình ?

Mùa giải 2017/18 kết thúc, Bầy sói xếp thứ 16 của Bundesliga với chỉ 33 điểm sau 34 vòng đấu. Họ ghi được 36 bàn và chỉ được ở lại với giải đấu sau chiến thắng tại hai trận play off với đội bóng hạng dưới Holstein Kiel. Đó là mùa giải thứ 2 liên tiếp đội bóng được tài trợ bởi hãng xe Volkswagen phải thi đấu trận vé vớt này để giữ mình được ở lại với giải đấu cao nhất nước Đức.  Một kết quả rất đáng thất vọng cho đội bóng mà chỉ vài năm trước đó vẫn còn là một thế lực ở nước Đức.

Wolfsburg có thể không còn là một thế lực lớn mạnh như cách đây một thập kỷ, nhưng họ chưa bao giờ là đội bóng bị đánh giá thấp. Tiềm lực tài chính mạnh mẽ giúp cho họ luôn duy trì được một đội hình có chất lượng. Những cái tên như Mario Gomez, Ricardo Rodriguez, Luiz Gustavo hay Divock Origi (Liverpool cho mượn) đều là những cái tên chất lượng ở Bundesliga. Vấn đề trong giai đoạn 2016-2018 là họ đã không tìm được sự ổn định ở nơi thượng tầng.

 - Bóng Đá

Sự thiếu ổn định khiến Wolfsburg phải trả giá

Trên băng ghế huấn luyện, Dieter Hecking, người đã nắm giữ chiếc ghế ở sân Volkswagen Arena trong 4 năm đã rời CLB ngay khi mùa giải 2016/17 vừa mới bắt đầu được hơn một tháng vì những bất đồng. Trong 2 mùa giải liên tiếp đó, Wolfsburg thay HLV tới 3 lần mỗi mùa và may mắn là họ đã kịp mời Bruno Labbadia về vào tháng 2/2018 để cứu CLB thoát khỏi bờ vực xuống hạng. Và trong mùa giải vừa qua, mùa giải đầu tiên trọn vẹn của Labbadia ở Wolfsburg, ông đã đưa họ lại với top đầu của giải đấu một cách thuyết phục.

 Người ta nói nhiều về cuộc trở lại của Dortmund khi Favre đến đây. Với 76 điểm giành được, đội bóng vùng Ruhr đã hơn mùa giải trước tới 22 điểm và làm cho cuộc đua vô địch hấp dẫn tới tận vòng cuối cùng. Thế nhưng, nếu nhìn vào những con số thống kê như thế, chính Wolfsburg mới là đội bóng đáng ngưỡng mộ nhất khi họ xếp thứ 6 của giải đấu, tức là vượt hơn 10 bậc so với mùa giải trước đó và đặc biệt là chiến tích giành nhiều hơn tới 23 điểm, cao nhất giải đấu. Do vậy, chính Wolfsburg chứ không phải Dortmund mới là đội bóng tiến bộ nhất Bundesliga mùa bóng này.

 - Bóng Đá

Bầy sói thi đấu rất ấn tượng bất chấp nhiều khó khăn

Mùa giải 2018/19 bắt đầu khá khó khăn với Labbadia và các học trò khi Daniel Didavi, tiền vệ tấn công cũng là chân sút tốt nhất của họ mùa giải trước theo chân Mario Gomez rời CLB đến với Stuttgart, còn tiền đạo chủ lực Origi thì trở lại Liverpool. Trong khi đó, tiền vệ đội trưởng Ignacio Camacho phải nghỉ thi đấu cả mùa giải vì chấn thương ngay đầu tháng 10. Thế nhưng, Labbadia không hề nao núng, ông trao chiếc băng đội trưởng cho Maximilian Arnold, tiền vệ mới 24 tuổi nhưng mang trong mình ADN của Bầy sói.

Chính sự tin tưởng của Labbadia đã giúp cho Arnold có mùa giải tỏa sáng nhất trong nhiều năm khi đóng góp lớn vào lối chơi của toàn đội. Là trung tâm trong lối chơi của Bầy sói, con sói đầu đàn Arnold đã cho thấy những phẩm chất tuyệt vời trong mùa giải mà anh đã phải gánh vác quá nhiều trọng trách khi đội hình của họ yếu đi rất nhiều sau những mùa sa sút trước đó.

Để giải quyết vấn đề ghi bàn, Wolfsburg đã ký một bản hợp đồng mới với Wout Weghorst, chân sút vô danh tới từ giải vô địch Hà Lan. Chính vì thế, Weghorst đã khiến tất cả bất ngờ khi ghi tới 17 bàn thắng cho đội bóng mới ngay trong mùa giải đầu tiên góp mặt. Phong độ tuyệt vời của chân sút người Hà Lan thuyết phục cả Bundesliga khi một mình anh đóng góp tới 27% số bàn thắng của CLB và trở thành chân sút có ảnh hưởng nhất tại giải đấu.

 - Bóng Đá

Wout Weghorst đã có một mùa giải rất thành công

Đó là còn chưa kể tới 7 pha kiến tạo mà tiền đạo có vóc dáng khổng lồ này đóng góp cho các đồng đội. Đặc biệt là hat-trick ở vòng đấu cuối cùng đã giúp Wolfsburg lật đổ Eintracht Frankfurt để đoạt vé tới châu Âu mùa giải tới. Một sự khởi đầu hoàn hảo dành cho chân sút đang được hy vọng sẽ tỏa sáng cả trong màu áo đội tuyển Hà Lan trong thời gian tới.

Một tân binh khác cũng gây ấn tượng mạnh trong mùa giải này là hậu vệ trái người Pháp Jérôme Roussillon với 3 bàn thắng và 4 đường kiến tạo.

Những bản hợp đồng mới ấn tượng này đều mang dấu ấn của Marcel Schafer, người cũng vừa nhận cương vị Giám đốc kỹ thuật của CLB trong mùa hè vừa qua. Người đàn ông mới có 34 tuổi này là Giám đốc kỹ thuật trẻ nhất đang làm việc ở Bundesliga, tuy nhiên điều đó có vẻ như không hề làm ảnh hưởng tới khả năng ra quyết định của anh. Mùa bóng tới, Labbadia sẽ rời đội bóng nhưng ngay lập tức Schafer đã đưa về một HLV trẻ cũng đầy triển vọng là Oliver Muffner để thay thế. Một quyết định kịp thời nhằm giúp cho đội bóng có sự chuẩn bị sớm nhất cho mùa giải mới.

Sau một giai đoạn sa sút với những rắc rối thượng tầng liên tục làm cho Wolfsburg tụt lại khá xa so với những đối thủ của mình nhưng mùa giải thành công vừa qua đã đưa họ trở lại. Tiềm lực của Wolfsburg vẫn là rất đáng gờm, dù danh tiếng đã mất đi nhưng chiếc vé dự Europa League sẽ là thỏi nam châm để giúp họ thu hút lại các tài năng. Chỉ cần Schafer vẫn giữ được con mắt tinh tường của mình thì Bầy sói bằng những bản hợp đồng khôn ngoan mới sẽ sớm trở lại là một thế lực của Bundesliga. Đừng quên họ là đội bóng gần nhất đã phá vỡ thế thống trị của Bayern Munich và Dortmund ở sân chơi này.

Long Win | 09:35 31/05/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục