Wenger thay Mourinho, sự lựa chọn hợp lý?

19:22 Thứ năm 02/02/2012

Tương lai của Mourinho tại Real đang bị đặt dấu hỏi, và nếu Real tiếp tục trắng tay ở mùa giải năm nay, việc chiến lược gia người Bồ phải nói lời tạm biệt Bernabeu là rất dễ xảy ra. Và nhiều nguồn tin cho rằng BLĐ Real đang nhắm đến Arsene Wenger như một sự thay thế xứng đáng nếu “Người đặc biệt” ra đi.

Mourinho là một trong những chiến lược gia giỏi nhất thế giới, thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ông là người bất khả xâm phạm tại Bernabeu. Ông chủ của Real không phải là một người kiên nhẫn, và một khi chứng kiến những đồng tiền của mình bỏ ra chưa thể phát huy hiệu quả, tất yếu sẽ phải có một ai đó đứng ra làm vật tế thần. Mourinho đang ở trong hoàn cảnh như vậy. Không phủ nhận Real dưới thời Mourinho nằm trong top 2, 3 đội bóng mạnh nhất thế giới với lực lượng hùng hậu, sự có mặt của nhiều ngôi sao và một lối chơi tấn công đẹp mắt. Tuy vậy chừng đó là chưa đủ so với vị thế và mong muốn của Florentino Perez. Cho đến lúc này, Real vẫn mới chỉ có được một chiếc cúp kém tiếng tăm là cúp Nhà vua, trong khi họ liên tiếp thất bại trong các trận đấu siêu kinh điển với Barca, đồng thời luôn để lại những hình ảnh xấu trong mắt các fan hâm mộ bởi lối chơi bạo lực, tiểu xảo mà họ thường thể hiện trong các trận đấu với đại kình địch.

Bên cạnh đó người ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy Mourinho không có được sự thoải mái khi làm việc tại TBN. Đã không ít lần người ta thấy chiến lược gia người Bồ có những màn khẩu chiến với giới truyền thông nơi đây, đặc biệt là với những tờ báo thân Real. Ông luôn phải chịu cảnh soi mói, bới móc và thường xuyên bị gây áp lực, nhất là trong những trận cầu siêu kinh điển. Dường như bản thân Mourinho cũng đã bị những áp lực đó làm cho rối bời và ông đã và đang bất lực trong việc tìm ra công thức để đưa Real chiến thắng trong mỗi trận siêu kinh điển, mà đó lại là nhiệm vụ quan trọng chẳng kém so với việc ông đưa Real vô địch La Liga hay Champions League. Ngay cả chính các CĐV của Real cũng đang dần mất kiên nhẫn với cựu HLV của Chelsea và đã công khai yêu cầu Mourinho từ chức sau trận thua Barca 1-2 tại tứ kết lượt đi cúp Nhà vua năm nay. Nói như vậy để thấy, việc Mourinho bị sa thải, hoặc tình nguyện từ chức trong tương lai sẽ là điều chẳng mấy bất ngờ.

Liệu Wenger có phải là người phù hợp để dẫn dắt Real?

Và vì thế, ngay từ lúc này, đã có nhiều đồn đoán về tên của HLV sẽ kế nhiệm Mourinho tại Bernabeu. Bên cạnh chiến lược gia người Đức Joachim Loew, thì Arsene Wenger của Arsenal chính là ứng cử viên nặng ký nhất. Vị “Giáo sư” người Pháp cũng đang ở trong tình cảnh có thể bị sa thải bất cứ lúc nào. Các CĐV của Pháo thủ, những người vốn trước kia luôn dành sự ủng hộ hết mình cho Wenger giờ cũng đã chẳng còn đủ kiên nhẫn. 6 năm không danh hiệu là khoảng thời gian quá dài, và nó đang tiếp tục có nguy cơ kéo dài sang mùa giải thứ 7. Đã không ít lần các fan bày tỏ sự phản đối, la ó, huýt sáo trước những quyết định thay người sai lầm của Wenger ngay trong trận đấu, mà bằng chứng mới đây nhất là quyết định rút Oxlade-Chamberlain để thay bằng Andrei Arshavin dẫn đến trận thua 1-2 trước MU. Arsenal vẫn đang thể hiện một phong độ rất phập phù và nếu tiếp tục trắng tay vào cuối mùa, Wenger gần như chắc chắn sẽ bị sa thải.

Nếu đến Real, Wenger sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi được dẫn dắt mội đội bóng với nhiều siêu sao, chứ không phải “hiếm muộn” nhân tài như ở Arsenal. Bên cạnh đó, ông cũng sẽ được tiêu pha thoải mái với sự hậu thuẫn lớn từ ông chủ, chứ không phải dè xẻn, tiết kiệm từng đồng như ở Emirates. Hơn thế nữa, với sự có mặt của Wenger, hệ thống đào tạo trẻ của Real có khả năng sẽ rất phát triển bởi ai cũng biết chiến lược gia người Pháp “mát tay” thế nào trong việc chăm bẵm các tài năng măng non. Hệ thống đào tạo trẻ cũng đang là vấn đề mà Real tỏ ra thua kém so với đại kình địch Barca, và điều này có thể được cải thiện nếu như Arsene Wenger có mặt. Tuy nhiên, có vẻ như với một đội bóng thích “ăn xổi”, thích thành công theo kiểu chớp nhoáng, mì ăn liền như Real thì Wenger lại không phù hợp lắm. Bởi “Giáo sư” nổi tiếng hơn với tứ cách là một nhà chiến lược, một nhà quản lý ở tầm vĩ mô, phát triển đội bóng trong một giai đoạn dài, chứ không chỉ đơn thuần là một HLV đưa ra những chiến thuật, sơ đồ thi đấu và bố trí đội hình.

Hiện tại, tin đồn vẫn chỉ là tin đồn, và vẫn chưa có một bằng chứng xác thực nào cho thấy Mourinho sẽ bị sa thải, và Wenger sẽ là người thay thế. Mọi chuyện vẫn đang ở thì tương lai. Tuy nhiên có một điều chắc chắn bất kỳ ai là HLV của Real sau này, sẽ đều phải sống trong một áp lực cực lớn, bởi ngay cả một chiến lược gia xuất sắc nhất như Mourinho, cũng không thể trụ nổi lâu dài tại đội bóng này.
Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục