Warriors bạc nhược, chiêu bài tâm lý của Rockets có đang phản tác dụng?

14:40 Thứ sáu 16/03/2018

Tự gọi là đội bóng sinh ra để đánh bại Golden State Warriors, Houston Rockets tuy vẫn thống trị nhưng lại đang phải đối mặt với áp lực rất lớn trước thềm playoffs.

Người hâm mộ vẫn nhớ thời điểm Houston Rockets tuyên bố: "Chúng tôi là đội bóng được sinh ra để đánh bại Warriors". Đó có phải ảo tưởng? Thật sự, để đánh bại Warriors, một sự ảo tưởng ở mức độ nhất định là điều cần thiết.

rockets-warriors-2

  Rockets đã tự đặt cho mình một sứ mệnh là tiêu diệt Warriors.

Có một điểm khác biệt giữa Warriors và Rockets, đó chính là áp lực và mục tiêu. Về mục tiêu, tất nhiên cả 30 đội NBA đều có cùng một đích ngắm. Đó chính là chiếc cúp vô địch Larry O'Brient. Tuy nhiên, cái cách mà Warriors đề ra mục tiêu cho mình, nó nhàm chán như chính cảm giác của họ vào đầu mùa giải.

Vì Warriors quá mạnh. Họ sở hữu một đội hình chính với 4 cầu thủ có thể gánh vác trọng trách ghi điểm cho bất kỳ đội bóng nào nếu tách riêng ra. Họ đã phá vỡ sự cân bằng trong tính cạnh tranh của NBA. Kevin Durant, Stephen Curry, Steve Kerr, những con người của Warriors đã phải trải qua nửa đầu mùa giải vô cùng thảnh thơi đến chán chường.

Gần như thi đấu thế nào họ cũng thắng. Cho dù có thua một trận thì cũng chả có đội nào dám tự tin có thể đánh bại Warriors trong series 7 trận. Đó chính là mặt tối của kẻ đứng trên đỉnh cao danh vọng. Warriors hoàn toàn mất phương hướng, không biết phải làm gì kế tiếp.

Thậm chí có trận đấu Steve Kerr đã để cho các cầu thủ của mình tự thi đấu, tự triển khai chiến thuật, thay người, để tạo cho họ một điều gì đó mới mẻ, hứng thú. Ông hy vọng những ngôi sao của mình sẽ phát hiện ra được điều gì đó hay ho từ việc này. Và trận đó Warriors vẫn thắng.

rockets-warriors-6

  Không như Warriors, Rockets biết cách tạo cho họ áp lực để không ngừng thay đổi.

Trong khi đó, HLV Mike D'Antoni đã biết cách tạo cho Houston Rockets một áp lực luôn đuổi theo phía sau họ. Đó chính là sứ mệnh phải đánh bại Warriors. Và đòn tâm lý chiến này, nó hiệu quả đến bất ngờ. Không chỉ có thể vượt qua Warriors, Rockets còn khả năng thực hiện điều đó ngay trong mùa giải này.

Rockets đang có chỉ số thắng thua là 51-14, dẫn đầu NBA tại mùa giải này. Họ đã thắng 14 trong số 17 trận đấu gần nhất. James Harden đang là ứng cử viên số một cho ngôi vị MVP mùa này. Chris Paul đang triển khai các ý đồ chiến thuật của HLV Mike mượt mà như một phù thủy. Khi bộ ba Chris Paul, James Harden, Clint Capela cùng thi đấu, Rockets đã thắng đến 32 trận và chỉ thua mỗi 1.

Để thực hiện sứ mệnh của mình, Rockets đã bổ sung một loạt những xạ thủ 3 điểm để chống lại khả năng đổi người phòng thủ xuất sắc của Warriors. Rockets cũng đã phát huy lối chơi nhịp độ chậm, mặc cho Mike D'Antoni là HLV chuyên về tấn công nhanh, để kiềm hãm Warriors mỗi khi đối thủ "vào zone" và không thể kiểm soát được.

rockets-warriors-4

 Rockets đã chuẩn bị đầy đủ vũ khí để đánh bại Warriors.

HLV Mike đã không ngần ngại gọi Rockets là đội bóng bị nghiện với việc đánh bại Warriors. Và những áp lực phải vượt qua Warriors đã biến họ thành một tập thể quá mạnh. Với một chuẩn mực được đặt ra, các cầu thủ Rockets luôn có cho mình một phương hướng nhất định.

Giờ đây, một trận chung kết NBA hấp dẫn giữa Rockets và Toronto Raptors hoàn toàn không còn là một điều gì đó quá hư cấu.

Tuy nhiên, đòn tâm lý chiến này cũng có một mặt tối mà HLV Mike, Chris Paul hay James Harden đều không thể lường trước được. Họ chỉ nghĩ rằng, có thể Rockets sẽ thất bại khi tiếp tục bị Warriors hạ gục vì chưa đủ mạnh. Thế nhưng giờ đây, sự thật phũ phàng rằng Warriors không còn là chính họ như khi nâng cúp vô địch 2017.

rockets-warriors-3

 Warriors mạnh mẽ khi vô địch 2017 giờ nơi đâu?

Đặt ra mục tiêu là đội bóng sinh ra để đánh bại Warriors, Rockets luôn chịu áp lực từ những kỳ vọng của người hâm mộ. Thế nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ không thể gặp được Warriors trong chung kết miền? Hoặc họ đánh bại được Warriors chỉ vì nhà đương kim vô địch này quá yếu?

Nếu như thi đấu trong một thế giới không có dư luận, Rockets có thể chỉ cần đơn giản quẳng đi gánh lo về Warriors khi đội bóng này đã yếu đi và nhắm đến thực tế chính là chức vô địch NBA. Tuy nhiên không, điều Rockets phải làm lúc này là có được sự công nhận từ toàn thể NBA, rằng họ là đội đã đánh bại một Warriors ở phong độ cao nhất sau series 7 game sòng phẳng.

Và điều đó đang khó có thể xảy ra khi Warriors liên tục phải đối mặt với hàng loạt những chấn thương quan trọng. Trong trận đấu mới đây với Lakers, thậm chí họ chỉ có duy nhất một mình Kevin Durant là ngôi sao còn lại ra sân ở đội hình xuất phát.

rockets-warriors-5

 Rockets đang phải chịu áp lực cực lớn từ phìa người hâm mộ.

Công bằng mà nói, với thực lực hiện tại, Rockets đủ khả năng để đấu tay đôi và thậm chí là giành chiến thắng trước Golden State Warriors ở trạng thái mạnh nhất. Tuy nhiên, nếu cặp đấu này không xảy ra đúng như cách mà nó lẽ ra nên vậy, liệu năm sau, Rockets có còn giữ được thực lực này?

Thể thao là vậy. Đôi khi danh hiệu không phải là tất cả. Đôi khi người ta dành cả đời mình thi đấu chỉ để tìm được một ai đó xứng đáng là đối thủ truyền kiếp, được nhắc tới mãi mãi về sau. Giống như cách Boston Celtics và LA Lakers đã làm được.

07:00 16/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục