Vượt Salah, cái tên này đang trở thành điểm tựa cho hàng công The Kop

21:28 Thứ năm 15/08/2019

TinTheThao.com.vnỞ Liverpool lúc này, vị thế số 1 từng có của Mohamed Salah dường như đã đến lúc đổi chủ.

Nhắc đến Liverpool của Jurgen Klopp lúc này, ta không thể bỏ qua 3 cái tên đã làm nên hàng tấn công đáng sợ bậc nhất châu Âu của Lữ đoàn Đỏ: Mohamed Salah – Roberto Firmino – Sadio Mane. Trong 3 tiền đạo này, Firmino sở hữu lối chơi có phần ‘’hy sinh’’ hơn 2 người đồng đội khi từ đầu mùa 2018/19, dưới sự chỉ đạo của Klopp, ngôi sao người Brazil đã di chuyển rộng hơn để kết nối các cầu thủ xung quanh, thay vì thường trực xuất hiện trong vòng 16m50. Bởi vậy, trọng trách xé lưới đối thủ của Nửa đỏ vùng Merseyside trông cậy vào 2 ngôi sao còn lại – Salah và Mane.

Mùa giải 2017/18 đã chứng kiến Mohamed Salah trở thành ‘cơn sốt’ tại Giải Ngoại hạng Anh, khi anh ghi đến 32 bàn thắng sau 36 lần xuất hiện tại Premier League, giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA đầy thuyết phục. Tính trên tất cả các đấu trường, Salah đã ‘bỏ túi’ 44 pha làm bàn chỉ sau 52 trận ra sân - một thành tích mà cả những NHM lạc quan nhất cũng không thể tưởng tượng nổi khi ngôi sao người Ai Cập ký hợp đồng với Liverpool đầu mùa giải đó. Và nếu so sánh với thống kê từ Sadio Mane – 20 bàn sau 44 trận, sự vượt trội của Salah là không phải bàn cãi.

Mane đang dần vượt qua Salah để trở thành trụ cột - Bóng Đá

Salah với phong độ rực sáng đã giành danh hiệu Cầu thủ Xuất sắc nhất năm 2017/18 của Premier League.

Tuy nhiên, bước sang mùa giải 2018/19, người ta đã chứng kiến sự giảm nhiệt đáng kể đến từ cựu cầu thủ Chelsea và AS Roma. Thậm chí, trải qua những quãng thời gian không thể tái hiện phong độ cao nhất, Salah từng bị chế giễu là ‘hiện tượng một mùa’. Mặc dù vậy, anh cũng đã có những đóng góp đáng kể trở lại cho đội nhà từ giai đoạn lượt về, khi cán đích chiến dịch vô địch UEFA Champions League với 27 bàn sau 52 trận đấu.

Con số 27 bàn thắng kể trên của Salah vẫn còn nhỉnh hơn người đồng đội Mane – chân sút ra sân 50 lần và có cho mình 26 pha lập công. Tuy nhiên, nếu nhìn chi tiết hơn vào những đóng góp của 2 cầu thủ này, sự khác biệt rõ rệt sẽ lộ ra, đặc biệt là tại đấu trường Champions League. Sadio Mane sở hữu thống kê cực khủng ở sân chơi danh giá nhất cấp CLB – nơi Liverpool đã phải chạm trán với những đối thủ sừng sỏ ở vòng knock-out như Bayern Munich hay Barcelona.

Mane đang dần vượt qua Salah để trở thành trụ cột - Bóng Đá

Sadio Mane có đóng góp rất lớn trên hành trình vô địch Champions League 2018/19 của Liverpool.

NHM Lữ đoàn Đỏ chắc chắn sẽ còn phải nhắc về cú đúp siêu hạng của ngôi sao mang áo số 10 vào lưới Hùm Xám ngay trên đất Đức; hay còn nhớ rằng ở trận bán kết lượt về gặp Barcelona, Mane là người duy nhất có thể ra sân trong 'bộ 3 nguyên tử' của Klopp. Ở màn lội ngược dòng lịch sử ấy, cựu cầu thủ của Southampton không trực tiếp điền tên mình lên bảng điện tử, nhưng anh cũng thể hiện được vai trò của một ngôi sao, một chỗ dựa tinh thần cho tập thể trong tình thế ‘ngàn cân treo sợi tóc’.

Cũng đừng quên rằng chỉ sau 24 giây của trận chung kết tại Madrid, chính Mane là người đã khiến trái bóng chạm tay của Moussa Sissoko bên phía Tottenham trong vòng cấm, mang lại quả phạt đền giúp Salah mở tỷ số. Vậy là trong khi ở đấu trường quốc nội, những đóng góp của 2 ngôi sao đến từ châu Phi tương đối cân bằng khi Salah đã không còn bùng nổ như ở mùa giải ra mắt, thì ở sân chơi châu lục, Mane đã thể hiện rõ phẩm chất ngôi sao tuyệt vời của mình, phần nào ‘vượt mặt’ người đồng đội.

Mane đang dần vượt qua Salah để trở thành trụ cột - Bóng Đá

Ở Champions League 2018/19, đóng góp của Sadio Mane nổi bật hơn so với Mohamed Salah.

Còn một chi tiết đáng chú ý nữa khi so sánh kỹ năng tấn công của Mohamed Salah và Sadio Mane, đó là sự đa dạng. Trong khi những bàn thắng của ‘The Pharaoh’ chỉ đến từ chân trái và ngày càng phụ thuộc vào một kịch bản - đột phá từ biên vào trung lộ để dứt điểm, thì đội trưởng ĐT Senegal lại có thể dứt điểm tốt bằng cả 2 chân cũng như bằng đầu - với minh chứng hùng hồn chính là 2 pha lập công vào lưới Manuel Neuer ở vòng 16 đội Champions League năm ngoái. Và trong khi hiệu suất của Salah với các cơ hội ngon ăn dường như ngày càng suy giảm – 2 cơ hội rõ ràng bị bỏ lỡ ở trận tranh Community Shield là ví dụ điển hình, thì Mane ngược lại: càng tiến sát khung thành, chàng cầu thủ với mái đầu cá tính này lại càng trở nên đáng sợ.

Tất nhiên, đóng góp của 1 tiền đạo không chỉ dừng lại đơn thuần ở số bàn thắng. 2 năm vừa qua, tạm bỏ qua chênh lệch không quá lớn về số trận thi đấu, số kiến tạo của Salah luôn cao hơn nhiều so với người đồng đội (16 so với 9 ở mùa 2017/18, và 13 so với 5 ở mùa trước). Những vị trí di chuyển của Salah đặt cầu thủ này vào tư thế có thể kiến tạo cho đồng đội nhiều hơn so với Mane - kẻ rất giỏi săn tìm những cự ly dứt điểm để tận dụng đôi chân cực ngoan của mình.

Mane đang dần vượt qua Salah để trở thành trụ cột - Bóng Đá

Sự điều chỉnh chiến thuật của HLV Jurgen Klopp cũng có tác động đến tương quan đóng góp giữa Salah và Mane. 

Sự thay đổi về tương quan số bàn thắng còn xuất phát từ điều chỉnh trong chiến thuật của HLV Jurgen Klopp, khi ông thầy người Đức có vẻ như đang yêu cầu Salah chơi giãn biên nhiều hơn. Cộng với việc Firmino đã làm quen với vai trò lùi sâu từ hơn 1 năm nay, Mane đã thoải mái khai thác không gian nơi hành lang trái và trong khu cấm địa. Với sự nhạy cảm sẵn có của chân sút này, không khó hiểu khi anh ngày càng có số lượng bàn thắng ấn tượng - và những pha làm bàn cũng ngày càng thêm phần quan trọng.

Sau mùa giải 2017/18 quá đỗi bùng nổ, Moahmed Salah dường như đã nhận được quá nhiều sự kỳ vọng. Rất nhanh thôi, kỳ vọng ấy đã trở thành áp lực không nhỏ với chân sút ban đầu chẳng nhận được quá nhiều niềm tin khi đã một lần thất bại ở Giải Ngoại hạng. Kỳ vọng Salah có thể trở thành ngôi sao ‘gánh team’ có thể nói là phi thực tế, và với những gì người ta đã thấy trên sân cỏ trong 12 tháng qua, vai trò trụ cột ấy có lẽ nên được dành cho Sadio Mane - hoặc đúng hơn, được san sẻ cho cả 3 ‘học trò cưng’ của HLV Jurgen Klopp.

Xem những hình ảnh trong phòng thay đồ của Liverpool sau trận tranh Siêu cúp Châu Âu:

Ngọc Bách | 21:05 15/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục