“Vua phá lưới” ở V-League 2017, những điều có thể nhận thấy

20:23 Thứ tư 22/11/2017

TinTheThao.com.vnCuộc đua tại V-League 2017 đang cực kỳ kịch tính khi bước vào giai đoạn cuối, và bên cạnh việc cạnh tranh giữa các CLB, bảng xếp hạng các chân sút cũng đang cho thấy nhiều điều thú vị.

Trong số ba chân sút đang đứng đầu danh sách làm bàn với cùng 14 bàn thắng, bất ngờ thay lại xuất hiện hai cầu thủ đến từ các CLB thuộc nhóm cuối bảng xếp hạng. Đó là Anh Đức của Becamex Bình Dương và Nsi của XSKT Cần Thơ, thậm chí Nsi còn đang tràn đầy khả năng giành danh hiệu “Vua phá lưới” khi ở lượt trận cuối Cần Thơ chỉ phải gặp một Long An đã chính thức xuống hạng.

 - Bóng Đá

 Anh Đức đang đứng trước cơ hội rất lớn giành danh hiệu vua phá lưới V-League 2017.

Sở hữu hai chân sút tốt như thế nhưng thành tích của cả hai đội bóng Bình Dương và Cần Thơ đều “lẹt đẹt”, mặt khác số bàn thắng của Anh Đức hay Nsi đều gần bằng một nửa tổng số bàn thắng của toàn đội. Điều đó cho thấy rõ ràng rằng hai đội bóng này quá phụ thuộc vào mũi nhọn trên hàng công, đồng thời ở CLB cũng ít hoặc không có cầu thủ nào có thể san sẻ nhiệm vụ ghi bàn với tiền đạo của mình.

Ở đây, có thể có hai vấn đề, thứ nhất là một đội bóng phụ thuộc vào một cầu thủ thi đấu trên hàng công, thì rất dễ dẫn đến sự thiếu đa dạng trong lối chơi, đội bóng sẽ chơi “một bài” và dễ bị khuất phục, đó cũng là lời giải thích cho phong độ rất tệ của hai đội bóng trên. Việc phụ thuộc một cầu thủ cũng có thể tìm thấy ở một CLB khác, cũng đang sa sút, đó là SHB Đà Nẵng, khi mà Đỗ Merlo đóng vai trò quá quan trọng với đội bóng này, và một khi anh không thể ghi bàn thì đó là điều rất đau đầu.

Vấn đề thứ hai, là chất lượng các tiền đạo ngoại binh ở V-League đang đi xuống, chúng ta thấy XSKT Cần Thơ không chỉ có một tiền đạo ngoại, họ vẫn thường chơi 2 “tây” trên hàng công, nhưng chỉ có Nsi ghi được nhiều bàn thắng, tức là không phải cứ ngoại binh là giỏi ghi bàn.

Becamex Bình Dương cũng có đầy đủ ngoại binh, nhưng họ thi đấu cũng không ấn tượng dù vẫn có những cái tên quen mặt ở V-League. Sự chững lại của các ngoại binh còn hiện diện tại không ít đội bóng khác, ngay cả những cầu thủ được xem là tiền đạo xuất sắc như Hoàng Vũ Samson hay Uche, nhìn họ bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn mười mươi mới thấy bất ngờ.

Ngoài những vấn đề nêu trên, nếu nhìn về các chân sút nội, sự xuất hiện của Anh Đức trong số cầu thủ cạnh tranh danh hiệu “vua phá lưới” là điều đáng mừng. Từ trước đến nay danh hiệu này vẫn là đất diễn riêng của ngoại binh, đến nỗi người ta còn phải nghĩ ra “danh hiệu” cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất để nói về thành tích của các tiền đạo Việt.

Nếu Anh Đức đứng đầu danh sách năm nay, đó sẽ là một sự thành công, và nó ghi nhận rằng cầu thủ Việt cũng có thể không thua kém ngoại binh. Nhưng cũng còn đó một sự lo lắng, bởi tiền đạo đội trưởng của Becamex Bình Dương cũng đã 32 tuổi, anh khó có thể duy trì phong độ ghi bàn đến mùa giải năm sau.

Trong khi đó các cầu thủ nội xếp sau anh, người gần nhất cũng chưa ghi nổi 10 bàn, đó là điều đáng suy ngẫm. Tất nhiên, việc trọng dụng ngoại binh trên hàng công làm hẹp đất của cầu thủ nội là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc “cùn mòn” kỹ năng săn bàn, nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu cầu thủ Việt thực sự giỏi lên, trong khi các ngoại binh đang kém đi, thì chắc chắn họ sẽ giành được vị trí, nhưng điều này đã không xảy ra.

 - Bóng Đá

 Văn Toàn mới chỉ có một bàn thắng sau 25 vòng đấu.

Ngay cả ở những CLB dành hẳn suất tiền đạo cho cầu thủ nội, như HAGL chẳng hạn, thì hàng công của họ cũng gặp vấn đề lớn ở khâu dứt điểm, Văn Toàn là một ví dụ khi anh chỉ vừa mới “thông nòng” ở tận vòng 25 này. Rõ ràng, công tác đào tạo, huấn luyện các tiền đạo của bóng đá Việt Nam đang có những chỗ không đáp ứng được yêu cầu, khiến cầu thủ gặp khó trong việc ghi bàn, chứ không nên chăm chăm đổ lỗi cho ngoại binh.

Nhìn chung, những điều có thể rút tỉa ra từ danh sách “Vua phá lưới” 2017 đã cho thấy nhiều vấn đề còn tồn tại ở V-League. Hy vọng rằng, nó sẽ được khắc phục dần dần và khiến cho giải đấu càng ngày càng hấp dẫn hơn.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:25 22/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục