Vụ việc Hoàng Danh Ngọc: Lời xin lỗi muộn màng

08:19 Thứ bảy 24/03/2012

Giải thích cho việc công bố quyết định phạt Hoành Danh Ngọc chậm hơn các án phạt khác, Trưởng ban Kỷ luật LĐBĐ Việt Nam (VFF) Nguyễn Hải Hường cho biết, vì án phạt này nặng hơn khung quy định và cũng là cơ sở đầu tiên để VFF xử lý các trường hợp thiếu văn hóa trên sân cỏ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, án phạt nặng này chỉ đưa ra sau khi chính cá nhân Hoàng Danh Ngọc tự viết tường trình, nhận lỗi và đem đến nộp cho VFF. Với “chứng cớ” này cộng với sức ép từ dư luận, VFF mới đưa ra án phạt khá nặng là treo giò 45 ngày đối với cầu thủ đội Ninh Bình trên.

Hình ảnh phảm cảm của cầu thủ Danh Ngọc

Trong câu chuyện này, cái chúng ta cần ghi nhận đó chính là lời xin lỗi của Hoàng Danh Ngọc hơn là án phạt mang tính thụ động, đối phó của VFF. Một điều cần ghi nhận nữa đó là sức ép của giới truyền thông, của cộng đồng mạng sau khi hình ảnh phản cảm của Danh Ngọc được tường thuật rất rõ trên sóng truyền hình. Phản ứng của VFF thật ra là quá chậm và chính vì thế, người ta có quyền nghi ngờ việc tổ chức này có đủ dũng khí để phạt các hành vi tương tự trong tương lai hay không?

Nói như Hoàng Danh Ngọc, chuyện văng tục, chửi bậy là “thói quen của cầu thủ”. Nghĩa là nó xảy ra hàng tuần, năm này qua năm khác nhưng VFF vẫn cứ coi như không biết. Trong khi đó, thói quen đó lại là nguồn cơn của bạo lực sân cỏ. Nhiều cầu thủ cho biết, trọng tài vẫn hay dùng lời lẽ khó nghe để nói với họ trên sân cỏ.

Chính tiền đạo Lê Công Vinh từng làm đơn tố trọng tài Đỗ Quốc Hoài đã có lời hăm dọa với anh. Hoặc như năm ngoái, cầu thủ Đặng Ngọc Tùng đòi “xin tí huyết” của trọng tài Nguyễn Văn Kiên ở giải hạng nhất. Tiếc là việc xử lý những trường hợp vô văn hóa ấy rất hiếm được VFF xử lý, mà nếu có cũng chỉ là giơ cao đánh khẽ.

Như trường hợp của Danh Ngọc, nếu anh này không tự nhận lỗi và truyền thông không phản ứng dữ dội, liệu VFF có ra án phạt không? Chắc chắn là không bởi đây chỉ là án phạt bổ sung, được thực hiện một ngày sau khi VFF đã ban hành các quyết định kỷ luật khác ở vòng 10 V-League. May mà còn có lời xin lỗi muộn màng của cầu thủ. Nói cho cùng, văn hóa ứng xử của cầu thủ cũng xuất phát từ cách nhìn, cách điều chỉnh của “người lớn”.

Đăng Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục